Bệnh viện vừa lo Tết vừa chống viêm phổi Vũ Hán

19:20 | 23/01/2020

255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo kiểm soát chặt khách nhập cảnh tại cửa khẩu, ngành y tế có phương án phòng bệnh viêm phổi xâm nhập.

Thủ tướng yêu cầu cách ly và quản lý ngay trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi. Bộ Y tế và các ban ngành phối hợp để cung cấp thông tin, khuyến cáo người dân tránh, hạn chế đến các khu vực có dịch.

Các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Bệnh Nhiệt đới Trung ương và TP HCM... đã chuẩn bị phương án ứng phó bệnh viêm phổi xâm nhập, trong kỳ nghỉ Tết.

Giáo sư Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc Phụ trách điều hành Bệnh viện Bạch Mai, ngày 23/1 cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi do virus Corona (nCoV) có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, bệnh viện đã sẵn sàng phối hợp với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương triển khai quy trình sàng lọc, cách ly, xác định chẩn đoán và điều trị cho người bệnh. Quy trình này được Bộ Y tế hướng dẫn ngày 22/1.

Bệnh viện Bạch Mai yêu cầu tất cả đơn vị tăng cường giám sát, phát hiện sớm, cách ly, điều trị kịp thời các ca bệnh viêm phổi nặng có các yếu tố dịch tễ nghi ngờ.

Phó giáo sư Đào Xuân Cơ, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai, nơi sẽ tiếp nhận điều trị các bệnh nhân viêm phổi nặng, cho biết đã chuẩn bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị, phòng ốc. Một đội ngũ y bác sĩ cũng sẵn sàng ứng phó kịp thời khi dịch bệnh xâm nhập.

Khoa Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai, khoa luôn là nơi "đầu sóng ngọn gió" trong bệnh viện, ngày lễ tết cũng như ngày thường, các thầy thuốc nơi đây vẫn luôn túc trực và sẵn sàng ứng phó. Phó giáo sư Nguyễn Văn Chi, Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết trước Tết khoảng một tháng khoa đã xây dựng phương án thường trực, dự trữ đủ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, giường bệnh, phương tiện cấp cứu để sẵn sàng đáp ứng công tác thu dung, cấp cứu điều trị. Viện bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Mỗi ngày, khoa bố trí một kíp khoảng gần 30 nhân viên trực theo các cấp: lãnh đạo, bác sĩ, điều dưỡng và học sinh, sinh viên y.

"Đến sáng 28 Tết, Bệnh viện Bạch Mai vẫn còn trên 2.000 người bệnh nội trú", giáo sư Châu nói.

Bệnh viện vừa lo Tết vừa chống viêm phổi Vũ Hán
Giáo sư Ngô Quý Châu chúc Tết bệnh nhân tại Khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, ngày 23/1. Ảnh: Thế Anh.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng đã ký ghi nhớ hợp tác

về tiếp nhận, điều trị bệnh nhân viêm phổi cấp.

Tiến sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết bệnh viện thành lập đội Cấp cứu ngoại viện, tổ chức công tác thường trực 24/24h. Toàn bộ cán bộ công nhân viên của bệnh viện được huy động sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch.

Bệnh viện cũng thiết lập khu vực cách ly, tiếp nhận điều trị người bệnh, phân loại, theo dõi những trường hợp nặng. Khoa Cấp cứu và khoa Hồi sức tích cực đảm bảo các phương tiện cấp cứu (máy thở, ECMO, máy theo dõi bệnh nhân...). Hiện một nữ sinh trở về từ Vũ Hán có biểu hiện sốt, đang được cách ly điều trị tại viện.

Bộ Y tế cũng tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh Trung Quốc và tại Việt Nam để kịp thời nâng mức đáp ứng theo tình huống 2. Đây là tình huống khi xuất hiện trường hợp bệnh xác định xâm nhập vào Việt Nam. Phát hiện sớm các trường hợp đã xâm nhập để cách ly, theo dõi, xử lý triệt để ổ dịch, tránh lây lan cộng đồng.

Ngày 17/1, Bộ Y tế cũng đã công bố Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV).

Ngày 22/1, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona để chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn dịch bệnh lan truyền vào Việt Nam.

Đến sáng 23/1, ít nhất 500 người Trung Quốc được xét nghiệm dương tính với virus corona, 17 trường hợp tử vong. Căn bệnh hiện có mặt tại nhiều nước trong đó có Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ. Vũ Hán cũng đã cấm máy bay, tàu hỏa rời thành phố. Hai thành phố khác của Trung Quốc cũng có động thái tương tự.

Theo VNE

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.