Bệnh viện tuyến huyện đầu tiên thực hiện thành công mổ tim ít xâm lấn

15:25 | 12/04/2019

339 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/4, Bệnh viện Quận Thủ Đức (TP HCM) cho biết, vừa thực hiện thành công ca mổ tim cho bệnh nhân theo phương pháp mổ tim ít xâm lấn (MICS), dưới sự hỗ trợ của PGS.TS.BS Nguyễn Văn Phan - Trưởng Khoa Phẫu thuật, Phó giám đốc Viện Tim TP HCM.    
benh vien tuyen huyen dau tien thuc hien thanh cong mo tim it xam lanMổ tim nội soi: Tiến bộ lớn của ngành phẫu thuật tim
benh vien tuyen huyen dau tien thuc hien thanh cong mo tim it xam lanNgười nghèo được hỗ trợ 50% chi phí chữa bệnh hiểm nghèo?

Bệnh nhân tên là H.H.L (63 tuổi, ngụ tại Phú Yên) nhập viện từ ngày 01/04/2019. Theo chẩn đoán bệnh nhân bị thông liên nhĩ, bị dị tật bẩm sinh đã rất lâu. Để tiếp cận và đóng lỗ thông liên nhĩ lại, bệnh nhân được mổ ở đường ngực bên nhỏ khoảng từ 3 - 4cm thay vì phải chẻ nguyên xương ức ở giữa ngực như phương pháp mổ tim căn bản theo đường mổ kinh điển. Đây là kỹ thuật mổ tim ít xâm lấn, đã được áp dụng nhiều ở các bệnh viện trung tâm lớn trên cả nước.

benh vien tuyen huyen dau tien thuc hien thanh cong mo tim it xam lan
Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật tim cho bệnh nhân

ThS.BS Nguyễn Kim Anh - Trưởng khoa Lồng Ngực Mạch Máu, Bệnh viện Quận Thủ Đức cho biết: “Kỹ thuật mổ tim ít xâm lấn là một kỹ thuật tiên tiến, mang nhiều lợi ích cho bệnh nhân so với đường mổ như bình thường. Thứ nhất, bệnh nhân đỡ đau hơn. Thứ hai, thời gian nằm viện ngắn, chi phí thấp. Thứ ba, bệnh nhân ít bị nhiễm trùng và đặc biệt độ thẩm mỹ cao (vết mổ chỉ dưới 5cm).

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Phan nhận định: “Bệnh viện Quận Thủ Đức đã tiến hành phẫu thuật tim từ năm 2018, đã trải qua giai đoạn tiến hành phẫu thuật tim căn bản theo đường mổ kinh điển. Đến bây giờ, với trang thiết bị hiện đại và kinh nghiệm của ekip phẫu thuật tim đã được nâng cao thì đây là thời điểm để bắt đầu bước vô những kỹ thuật mổ tim cao cấp hơn. Một trong những kỹ thuật cao áp dụng trước tiên đó là mổ tim ít xâm lấn với đường mổ nhỏ. Bệnh viện Quận Thủ Đức là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên áp dụng kỹ thuật mổ tim ít xâm lấn trên địa bàn cả nước”.

Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã được chuyển về phòng hồi sức. Đây chính là sự nỗ lực của ekip phẫu thuật mổ tim Bệnh viện Quận Thủ Đức, dưới sự hỗ trợ của PGS.TS.BS Nguyễn Văn Phan. Trong tương lai, Viện tim TP HCM cũng sẽ hỗ trợ Bệnh viện Quận Thủ Đức những kỹ thuật mổ tim cao cấp khác như phẫu thuật tạo nhịp, phẫu thuật bắt cầu mạch vành, sửa van...

Mai Phương