Bệnh viện E cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim

17:39 | 22/09/2018

216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các bác sĩ Bệnh viện E cho biết, một bệnh nhân bị vết thương thấu tim phức tạp, nguy cơ tử vong cao đã được cứu sống thành công.
benh vien e cuu song mot nam benh nhan bi dam thau timLoại thuốc có thể cứu sống người sốc ma túy
benh vien e cuu song mot nam benh nhan bi dam thau timTiền mất, tật vẫn mang!
benh vien e cuu song mot nam benh nhan bi dam thau timCứu sống nữ bệnh nhân bị đâm thấu tim

Nam bệnh nhân, 24 tuổi bị bạn nhậu dùng dao nhọn đâm vào ngực, được đưa vào Khoa cấp cứu Bệnh viện E trong tình trạng sốc nặng đe doạ tính mạng với vết thương dao đâm ở cạnh ức bên phải, ý thức lơ mơ, da tái lạnh, niêm mạc trắng nhợt, mạch nhỏ khó bắt, huyết áp tụt.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành xử trí cấp cứu ngay: kiểm soát đường thở, duy trì huyết áp ổn định, đồng thời bác sĩ trực cấp cứu báo động đến hệ thống các kíp phẫu thuật của Trung tâm tim mạch, Khoa Gây mê hồi sức, Khoa Hồi tích cực của bệnh viện.

benh vien e cuu song mot nam benh nhan bi dam thau tim
Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện E

Kết quả siêu âm phát hiện có tràn dịch màng ngoài tim lượng trung bình. Các bác sĩ thống nhất chẩn đoán: sốc mất máu do vết thương thấu tim cần được phẫu thuật ngay. Một ê kíp bác sĩ thực hiện và trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện vết thương ở tim có kích thước 1cm ngay mặt trước của thất phải đang phun máu qua vết thương kèm theo tổn thương màng phổi, màng tim với rất nhiều máu cục và khoảng gần 1 lít máu trong khoang màng phổi.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật khẩn cấp, tình trạng sốc mất máu của bệnh nhân đã ổn định và anh được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực điều trị. Tại đây, bệnh nhân được thở máy hỗ trợ, hồi sức truyền máu và các biện pháp hồi sức tích cực. Một ngày sau, bệnh nhân đã ngưng thở máy, tỉnh táo và tiếp xúc tốt, tự thở oxy kính, dự kiến có thể được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Phạm Thành Đạt, người trực tiếp phẫu thuật cho biết: “Các trường hợp cấp cứu vết thương lồng ngực đặc biệt vết thương tim phức tạp đòi hỏi các bác sĩ phải xử trí thật nhanh và chính xác mới có thể cứu sống bệnh nhân. Đã có nhiều trường hợp bệnh nhân vào cấp cứu mà không kịp làm các xét nghiệm đã phải đưa thẳng vào phòng mổ mới kịp cứu sống”.

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E khẳng định, đây không phải là trường hợp đầu tiên các bác sĩ của Bệnh viện E cấp cứu và phẫu thuật thành công cho người bệnh với vết thương tim nguy kịch. Trước đó đã có những bệnh nhân bị tương tự được cứu sống.

Nguyễn Hưng