Bất chấp đại dịch, các cửa hàng sách Nhật Bản vẫn mở rộng lần đầu tiên sau 4 năm

18:48 | 01/07/2021

631 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị trường cửa hàng sách truyền thống của đất nước này, vốn đã bị áp lực bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều của các cửa hàng sách trực tuyến và sách điện tử, được mở rộng lần đầu tiên sau bốn năm.

Đằng sau sự hồi phục của các nhà sách truyền thống là sự gia tăng của việc người dân ở nhà trong bối cảnh đại dịch Covid-19 mới và sự phổ biến rộng rãi của loạt truyện tranh manga đình đám "Thanh gươm diệt quỷ", phiên bản điện ảnh của bộ manga đã trở thành một siêu phẩm phòng vé trong nước. Các đơn đặt hàng đổ dồn cho tập thứ 23 và là tập cuối cùng của bộ truyện tranh, khiến nhân viên các hiệu sách trên toàn quốc trở nên bận rộn hơn.

Bất chấp đại dịch, các cửa hàng sách Nhật Bản vẫn mở rộng lần đầu tiên sau 4 năm
Tập cuối của bộ truyện tranh được bày trên kệ tại một cửa hàng sách ở Tokyo.

Quy mô thị trường cửa hàng sách truyền thống tại Nhật Bản vào năm 2019 đã giảm xuống còn 1,219 nghìn tỷ Yên trong năm thứ ba liên tiếp, bằng khoảng 70% so với cách đây 10 năm - Công ty Teikoku Databank cho biết.

Tuy nhiên, theo công ty sách lớn như Nippon Shuppan Hanbai Inc. cho biết, doanh số bán hàng tại các hiệu sách trong nước từ tháng 5 đến tháng 10/2020 đã tăng so với một năm trước đó. Chỉ tính riêng trong tháng 10, khi bộ phim hoạt hình "Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận" lần đầu tiên công chiếu, doanh số bán truyện tranh, bao gồm cả loạt truyện bom tấn Thanh gươm diệt quỷ, đã đạt gấp rưỡi mức sách bán ra của năm trước.

Một nhân viên của Teikoku Databank tiết lộ: “Doanh số bán các loại sách hướng dẫn, sách bìa mềm và truyện tranh tăng lên trong bối cảnh đại dịch Covid-19 xảy ra và bộ truyện “Thanh gươm diệt quỷ” cũng đã thúc đẩy sự tăng trưởng doanh số”.

Trung tâm Sách Yaesu ở Tokyo đã nhận được 2.000 đơn đặt hàng cho tập cuối cùng của bộ truyện "Thanh gươm diệt quỷ". "Đây có thể là lần đầu tiên trong lịch sử chúng tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng như vậy", một nhân viên của chuỗi cửa hàng sách chia sẻ.

Vào ngày phát hành của bộ truyện, cửa hàng sách của Book1st Corp. ở khu mua sắm Shinjuku của Tokyo đã chuẩn bị một quầy thu ngân đặc biệt trước cửa hàng lúc 8 giờ sáng, trước khi bắt đầu giờ làm việc thông thường để bán tập cuối cùng của bộ truyện tranh "Thanh gươm diệt quỷ".

Một hiệu sách ở Tsubata, tỉnh Ishikawa, đã nhận được đơn đặt hàng gồm 50 bản của tập cuối cùng. Tẩy và các phụ kiện được thiết kế với hình các nhân vật từ bộ truyện "Thanh gươm diệt quỷ " đã bán hết sạch trong vài ngày tại cửa hàng.

Ippei Yoshida, một nhân viên 28 tuổi của cửa hàng sách ở Tsubata, bày tỏ sự kinh ngạc trước sự phổ biến của bộ truyện tranh "Thanh gươm diệt quỷ" và các mặt hàng liên quan: "Tất cả những gì chúng tôi nhập về đều được bán hết. Điều đáng chú ý là, những cuốn truyện tranh khác cũng bán rất chạy".

Yoshida cho biết thêm: "Chúng tôi đã được hưởng doanh số bán hàng nhanh chóng kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19, với ngày càng nhiều khách hàng mua truyện tranh nhờ sự nổi tiếng của Thanh gươm diệt quỷ".

Lê Ngọc Đức (dịch từ Japan Times)