Bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo và sử dụng thuốc lá

10:45 | 30/05/2020

299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 29/5, tại Hà Nội, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày (25 - 31/5) với chủ đề "Bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá".    
bao ve thanh thieu nien khoi tac dong cua viec quang cao va su dung thuoc la
Các đại biểu thực hiện nghi thức ấn nút hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá

Phát biểu buổi lễ, PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Ủy viên thường trực Hội đồng quản lý liên ngành Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế, với vai trò là đầu mối chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý Nhà nước về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, đã nỗ lực phối hợp với các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các tỉnh, thành phố triển khai công tác phòng chống tác hại thuốc lá. 63 tỉnh, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung của phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng, treo biển cấm hút thuốc, tổ chức ký kết thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá...

Nhân Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã gửi thông điệp gửi đến những người hút thuốc: "Hãy bỏ thuốc ngay hôm nay. Ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là trong tình hình phòng chống dịch Covid-19 như hiện nay, góp phần xây dựng môi trường trong lành cho mỗi người, cho từng gia đình và cho toàn xã hội".

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng nhấn mạnh đến hậu quả của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe con người nói chung và tầm quan trọng của việc bảo vệ thế hệ trẻ trước các tác hại của việc sử dụng thuốc lá. Đặc biệt, thời điểm hiện nay các tập đoàn thuốc lá trên thế giới đang nhắm tới giới trẻ thông qua việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng... các sản phẩm này cũng gây hại đến sức khỏe như thuốc lá điếu thông thường.

Nguy hiểm hơn, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hiện đang được các tập đoàn thuốc lá trên thế giới nhắm tới giới trẻ, tiềm ẩn nguy cơ sử dụng ma túy và các chất kích thích khác ảnh hưởng xấu đến lối sống, hành vi của giới trẻ, gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Hiện nay, nhiều quốc gia đã cấm mua bán, sử dụng đối với sản phẩm này. Thuế và giá các sản phẩm thuốc lá còn thấp, sản phẩm thuốc lá còn dễ tiếp cận, vì vậy trong thời gian tới chúng ta còn cần nhiều nỗ lực trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là ngăn ngừa sử dụng thuốc lá trong giới trẻ.

Nhân dịp này, thay mặt Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kêu gọi các bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá.

bao ve thanh thieu nien khoi tac dong cua viec quang cao va su dung thuoc la
bao ve thanh thieu nien khoi tac dong cua viec quang cao va su dung thuoc la
Các đại biểu cùng các tình nguyện viên đạp xe hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá trên các tuyến phố của Hà Nội.

Chia sẻ tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy cho rằng, việc lựa chọn chủ đề Ngày Thế giới Không Thuốc lá 31/5 năm nay là “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá” đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế cho thanh thiếu niên. Do đó, mỗi bạn thanh niên cần nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình trong việc tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân, nâng cao thể chất, tránh xa khỏi các yếu tố gây hại cho sức khỏe.

Đồng chí Bùi Quang Huy cũng trong biết, trong những năm qua, Trung ương Đoàn đã thực hiện nhiều nội dung, giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tới thanh thiếu niên. Nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá được các cấp bộ Đoàn đưa vào chương trình công tác hàng năm. Từ đó, nhiều hoạt động phong phú, phù hợp với thanh thiếu niên được tổ chức; nhiều ý tưởng, sáng kiến, mô hình phòng, chống tác hại thuốc lá được áp dụng mang lại hiệu quả tích cực như: Chi đoàn không khói thuốc lá, trường học không khói thuốc lá...

Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đoàn cũng kêu gọi các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên cùng chung tay xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá, cùng nhau nói không với việc quảng cáo các sản phẩm của thuốc lá và sử dụng thuốc lá để có sức khỏe tốt, bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng, từ đó có thể tham gia tích cực, trách nhiệm hơn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong khuôn khổ của buổi lễ mít tinh là phần diễu hành xe đạp của các đại biểu cùng cùng các sinh viên trường Đại học Y tế Công cộng nhằm hưởng ứng chiến dịch truyền thông năm 2020 với chủ đề "Bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ mắc Covid-19".

bao ve thanh thieu nien khoi tac dong cua viec quang cao va su dung thuoc la

Tổ chức Y tế thế giới bác bỏ các phương thuốc “lang băm” điều trị Covid-19
bao ve thanh thieu nien khoi tac dong cua viec quang cao va su dung thuoc la

Việt Nam sẽ cấm lưu hành thuốc lá điện tử, shisha
bao ve thanh thieu nien khoi tac dong cua viec quang cao va su dung thuoc la

30 địa điểm nào của Hà Nội, du khách khi hút thuốc lá sẽ bị phạt tiền?
bao ve thanh thieu nien khoi tac dong cua viec quang cao va su dung thuoc la

Thuốc lá, xì gà, bia, rượu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập

Phú Văn