Việt Nam sẽ cấm lưu hành thuốc lá điện tử, shisha

06:50 | 18/11/2019

790 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Y tế dự kiến trình Chính phủ, Quốc hội cấm lưu hành các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam như: thuốc lá điện tử, shisha, thuốc lá nung nóng..., bởi những loại này đều gây hại tới sức khỏe con người.    
viet nam se cam luu hanh thuoc la dien tu shishaVape gây hại khôn lường
viet nam se cam luu hanh thuoc la dien tu shishaBắt lượng lớn tinh dầu thuốc lá điện tử lậu
viet nam se cam luu hanh thuoc la dien tu shishaThuốc lá điện tử: Coi chừng nghiện thêm
viet nam se cam luu hanh thuoc la dien tu shishaThuốc lá điện tử – "thần dược” hay "độc dược"

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, thuốc lá thế hệ mới là các sản phẩm độc hại mới nổi. Thuốc lá điện tử không giúp cai nghiện thuốc lá truyền thống. Khi sử dụng thuốc lá điện tử trong thời gian dài, người hút sẽ bị nghiện nicotine, mắc bệnh động kinh, bệnh về răng miệng, thậm chí gây đột quỵ và các bệnh về tim mạch.

viet nam se cam luu hanh thuoc la dien tu shisha
Việt Nam sẽ cấm lưu hành thuốc lá điện tử, shisha

Ngoài ra, thuốc lá điện tử, đặc biệt là shisha có chứa đến 4.000 hương vị khác nhau gây nghiện cho người sử dụng. Thuốc lá điện tử không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có tác động đến môi trường và trật tự xã hội.

Đối với thuốc lá nung nóng, do nguyên liệu vẫn là thuốc lá bình thường, có thể áp dụng Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và cho phép lưu hành với điều kiện phải có cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên bao thuốc, phương tiện làm nóng. Do đó theo ông Quang, sắp tới cần phải xây dựng một quy chuẩn riêng cho thuốc lá nung nóng.

“Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới không chịu sự quản lý của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam. Vì thế, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ trình lên Quốc hội và Chính phủ việc cấm các sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam để bảo vệ sức khỏe cho người dân” - ông Quang cho biết.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đến nay ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử gây nguy hại đối với sức khỏe cộng đồng tương tự thuốc lá điếu thông thường.

Người hít phải khói thuốc lá điện tử cũng giống như người hút trực tiếp, đều có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh tật. Nặng nhất như ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày…

Tại Mỹ, đã có 39 ca tử vong, 1.604 trường hợp mắc viêm phổi cấp vì sử dụng thuốc lá điện tử. Ngoài ra, tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở giới trẻ đang có xu hướng tăng.

Tính đến tháng 10/2019, trên thế giới đã có 42 quốc gia cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, trong đó có 5 quốc gia thuộc ASEAN gồm: Brunei, Campuchia, Lào, Singapore, Thái Lan; 56 quốc gia cho phép bán thuốc lá điện tử nhưng có các quy định, hạn chế về việc bán; 30 quốc gia quy định hàm lượng nicotine (hay các hàm lượng chất khác) trong thuốc lá điện tử…

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.