Bão Conson "quần thảo" Philippines, chuẩn bị đổ vào Biển Đông

12:29 | 08/09/2021

175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bão Conson đã đổ bộ miền đông Philippines gây ra gió lớn và mất điện trên diện rộng ở một số nơi. Bão dự kiến sẽ đi vào Biển Đông ngày mai.
Công điện khẩn ứng phó bão Côn SơnCông điện khẩn ứng phó bão Côn Sơn
Bão Conson quần thảo Philippines, chuẩn bị đổ vào Biển Đông - 1
Sau khi đổ bộ Philippines, Conson dự kiến sẽ đi vào Biển Đông (Ảnh: Reuters).

Theo AP, cơn bão cường độ mạnh Conson (Philippines gọi là Jolina) đã đổ bộ vào phía đông Philippines ngày 7/9, mang theo gió lớn với tốc độ trung bình 120 km/h, giật với tốc độ 150 km/h. Bão đi vào thị trấn duyên hải Hernani ở tỉnh Eastern Samar, trước khi đổ bộ vào tỉnh Samar.

Mạng lưới điện của Philippines ở một số tỉnh bị ảnh hưởng do bão đổ bộ, gây ra mất điện ở các tỉnh Eastern Samar, Samar và Leyte.

Cuối ngày hôm qua, cơ quan thời tiết Philippines cho biết, Conson đã suy yếu khi đi qua biển Sibyan, với sức gió giảm xuống 100 km/h. Tuy nhiên, giới chức nước này vẫn cảnh báo mưa lớn và gió gây tàn phá trong 18 giờ tới ở 7 tỉnh thành bao gồm Quezon, Masbate, Albay và Samar.

Theo Philstar, 12 người đã mất tích và 12.177 người khác bị ảnh hưởng bởi bão Conson tại Philippines.

Theo trang tin thời tiết AccuWeather, Conson dự kiến sẽ di chuyển khỏi khu vực duyên hải Philippines và tiến vào Biển Đông vào chiều mai, 9/9.

Ngoài Conson, một cơn bão khác cũng đang xuất hiện ở lưu vực Tây Thái Bình Dương mang tên Chanthu. Nó đang ở trên khu vực bên ngoài Biển Philippines vào sáng sớm ngày 8/9.

Philippines hứng chịu trung bình 20 trận bão hàng năm. Ngoài ra, nước này cũng thỉnh thoảng hứng chịu các vụ động đất hay bị đe dọa bởi núi lửa, khiến Philippines trở thành một trong những quốc gia hứng chịu nhiều thảm họa tự nhiên nhất thế giới.

Bão Conson quần thảo Philippines, chuẩn bị đổ vào Biển Đông - 2
Vị trí và hướng di chuyển của bão Conson. (Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia).

Theo Dân trí