Bản tin Năng lượng xanh: Xu hướng cánh hữu ở châu Âu có thể cản trở đà chuyển đổi năng lượng

09:59 | 15/06/2024

1,890 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc gia tăng vị trí của các Đảng cánh hữu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu gần đây có thể cản trở sự phát triển của một loạt dự án năng lượng tái tạo trên khắp châu Âu. Theo phân tích của chuyên gia, một Quốc hội thiên về cánh hữu hơn có thể khiến việc thông qua các chính sách khí hậu đầy tham vọng trong nhiệm kỳ sắp tới trở nên khó khăn hơn, và thậm chí có thể dẫn đến việc hủy bỏ một số kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo, nếu thời gian biểu của dự án được kéo dài hoặc các điều khoản về giá không được điều chỉnh thuận lợi.
Bản tin Năng lượng xanh: Xu hướng cánh hữu ở châu Âu có thể cản trở đà chuyển đổi năng lượng

Xu hướng cánh hữu ở châu Âu có thể cản trở đà chuyển đổi năng lượng: Phân tích của chuyên gia

Sự gia tăng các ứng cử viên cánh hữu trên khắp châu Âu không có nghĩa là sẽ có sự phản đối lớn hơn đối với các dự án năng lượng sạch, nhưng nhiều quan chức mới có thể có những ưu tiên khác, như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và các cơ sở sản xuất chi phí thấp, hơn là quá trình khử cacbon trong ngành điện.

Do đó, những nhà lập pháp này có thể có quyền làm chậm lại hoặc làm giảm hiệu lực các đạo luật nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng của châu Âu, điều này có thể dẫn đến ít dự án năng lượng sạch hoàn thành hơn so với kế hoạch hiện tại.

Dữ liệu của Global Energy Monitor (GEM) cho thấy trên khắp châu Âu nói chung, có khoảng 650.000 megawatt (MW) công suất năng lượng sạch đang ở giai đoạn tiền xây dựng, đó là khi các kế hoạch được thiết kế và các giấy phép cũng như nguồn lực cần thiết được chuẩn bị.

So với khoảng 714.000 MW công suất năng lượng sạch đang hoạt động trên khắp châu Âu, nếu tất cả các dự án tiền xây dựng đi vào hoạt động, có nghĩa là tổng công suất phát điện sạch của châu Âu sẽ tăng gần gấp đôi.

Hơn 75% các dự án năng lượng sạch ở giai đoạn tiền xây dựng của Châu Âu nằm ở 27 quốc gia Liên minh Châu Âu, và có thể bị các thành viên Quốc hội mới nhậm chức giám sát chặt chẽ hơn, những người có thể không có cùng tham vọng như những người tiền nhiệm của họ.

Trong số khoảng 491.000 MW công suất năng lượng sạch đang trong giai đoạn tiền xây dựng ở EU, 61% dành cho các dự án gió và 35% dành cho các trang trại năng lượng mặt trời. Các lò phản ứng hạt nhân chiếm thêm 3% công suất sạch theo kế hoạch, trong khi các đập thủy điện chiếm 2%. Dữ liệu của GEM cho thấy khoảng 25.000 MW cơ sở hạ tầng dầu khí cũng đang trong giai đoạn tiền xây dựng, so với khoảng 195.000 MW của các dự án dầu khí đã đi vào hoạt động.

Trong khu vực, Bắc Âu chiếm phần lớn các dự án đã được quy hoạch, với chỉ hơn 302.000 MW công suất sạch ở giai đoạn tiền xây dựng.

Nam Âu có thị phần công suất sạch theo kế hoạch lớn nhất tiếp theo, với khoảng 250.000 MW, tiếp theo là 57.300 MW của Tây Âu. Đông Âu có khoảng 40.160 MW công suất sạch ở giai đoạn tiền xây dựng.

Các trang trại gió chiếm 85% công suất dự kiến ​​ở Bắc Âu, nơi năng lượng gió hiện chiếm khoảng 43% công suất năng lượng sạch đang vận hành.

Khoảng 256.000 MW dự án điện gió ở giai đoạn tiền xây dựng so với gần 68.000 MW công suất điện gió đang vận hành ở Bắc Âu, và do đó sẽ dẫn đến công suất điện gió tăng gần gấp 4 lần nếu hoàn thành.

Thụy Điển có đường ống công suất gió lớn nhất trong giai đoạn tiền xây dựng (95.516 MW), tiếp theo là Vương quốc Anh (89.063 MW), Ireland (37.772 MW), Tây Ban Nha (33.943 MW) và Ý (29.464 MW). Hy Lạp, Đan Mạch và Hà Lan cũng có kế hoạch phát triển điện gió lớn trong giai đoạn tiền xây dựng.

Ở Nam Âu, năng lượng mặt trời chiếm thị phần lớn nhất (60%) trong số 250.000 MW đường ống công suất sạch ở giai đoạn tiền xây dựng. Trong số gần 150.000 MW năng lượng mặt trời đang trong quá trình tiền xây dựng ở Nam Âu, Tây Ban Nha (86.762 MW) và Hy Lạp (52.323 MW) chiếm đường ống lớn nhất.

Ở Đông Âu, các nhà máy hạt nhân chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số 40.159 MW công suất điện sạch giai đoạn tiền xây dựng (17.000 MW), tiếp theo là 13.149 MW của các dự án điện gió và khoảng 5.500 MW điện mặt trời. Đường ống lớn nhất ở Tây Âu trong giai đoạn tiền xây dựng là năng lượng gió, chiếm khoảng 40.500 MW trong tổng công suất sạch theo kế hoạch là 57.300 MW.

Chiến thắng của phe cực hữu có nguy cơ gây rắc rối cho ngành năng lượng tái tạo của Pháp

Ngành năng lượng tái tạo của Pháp đang chuẩn bị cho sự sụt giảm mạnh về các dự án năng lượng gió và mặt trời, nếu phe cực hữu giành được đa số trong các cuộc bầu cử sắp tới vào ngày 30/6.

Quyết định gây sốc của Tổng thống Emmanuel Macron hôm Chủ Nhật vừa qua (9/6) về việc kêu gọi một cuộc bầu cử nhanh chóng, có thể trao quyền lực chính trị cho Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu của Marine Le Pen, khiến Đảng này phụ trách các chính sách đối nội, bao gồm cả năng lượng. RN đã cam kết chấm dứt trợ cấp cho năng lượng tái tạo và muốn ngừng mở rộng năng lượng gió, bao gồm cả việc dỡ bỏ các tuabin đã lắp đặt. Theo trang web của Đảng, thay vào đó, RN sẽ đầu tư vào hạt nhân, thủy điện và hydrogen.

Người phát ngôn của Velocita Energies, một đơn vị thuộc Envision Energy của Trung Quốc, công ty vận hành các trang trại gió ở Pháp, cho rằng một Quốc hội do RN chiếm ưu thế sẽ làm chậm sự phát triển của các dự án năng lượng tái tạo”.

Từ thứ Hai (10/6), cổ phiếu của Engie, nhà điều hành trang trại gió lớn nhất của Pháp, đã giảm 6,1% , xóa sạch 2,1 tỷ USD giá trị thị trường của công ty này.

Pháp tụt hậu so với các nước láng giềng về năng lượng tái tạo, với công suất lắp đặt khoảng 45 gigawatt (GW) năng lượng gió và năng lượng mặt trời, đồng thời tụt hậu so với các mục tiêu do Ủy ban châu Âu đặt ra. Trong năm 2023, khoảng 65% nguồn cung cấp năng lượng của nước Pháp đến từ hạt nhân

Chính phủ Pháp dự kiến ​​sẽ đưa ra dự luật nhằm phác thảo kế hoạch mở rộng nhanh chóng các trang trại năng lượng mặt trời và gió, với cuộc tham vấn chính thức dự kiến vào ngày 27/6/2024. Các kế hoạch bao gồm các mục tiêu tăng gấp đôi tốc độ lắp đặt năng lượng mặt trời hàng năm để đạt 75-100 GW vào năm 2035, với 40-45 GW lắp đặt gió trên bờ và 18 GW công suất gió ngoài khơi được lên kế hoạch trong cùng kỳ. Tuy nhiên, dự luật này, vốn đã bị trì hoãn gần một năm, giờ đây sẽ bị hoãn lại trước cuộc bầu cử bắt đầu vào ngày 30/6.

Một người quản lý tại một công ty điện gió ở châu Âu có các trang trại gió ở nước Pháp, người từ chối nêu tên, cho biết RN có thể sẽ không tháo dỡ các tuabin gió hiện có do nguy cơ pháp lý, nhưng việc cấp phép mới có thể dừng lại nếu RN nắm quyền.

Rana Adib, Giám đốc điều hành của nhóm vận động hành lang năng lượng tái tạo REN21, cho rằng việc triển khai năng lượng tái tạo chậm hơn cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu năng lượng của Pháp trong 15 năm tới, trước khi nước này xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới.

Nhật Bản có thể tự chủ về năng lượng vào năm 2060 nhờ mở rộng năng lượng tái tạo

Jarand Rystad, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Rystad Energy, cho biết Nhật Bản, một khách hàng lớn về than và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), có thể độc lập về năng lượng vào năm 2060 nhờ mở rộng năng lượng mặt trời và năng lượng gió cùng với pin lưu trữ.

Nhật Bản nhập khẩu hầu hết các nguồn năng lượng, trong đó Trung Đông, Úc và Mỹ là những nhà cung cấp hàng đầu. Chiến lược của Chính phủ Nhật Bản kêu gọi giảm LNG và than xuống dưới 40% trong cơ cấu sản xuất điện vào năm 2030 từ mức hơn 60% hiện nay.

Theo Rystad, Nhật Bản có thể đủ năng lượng nếu có 45% năng lượng mặt trời, 30% sản lượng gió từ các trang trại ngoài khơi, 5% thủy điện, 5% sinh khối và nhiên liệu điện tử khác, 15% còn lại là năng lượng hạt nhân, vào năm 2060.

Rystad cho rằng những gì Nhật Bản cần là tiếp tục lắp đặt nhiều năng lượng mặt trời Nhật Bản đã lắp đặt khoảng 4 GW công suất năng lượng mặt trời mới trong năm 2023, với tổng công suất năng lượng mặt trời vượt trội đạt 87 GW, lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Mỹ.

Rystad cho biết việc kết hợp nông nghiệp với các tấm pin mặt trời - cũng cung cấp bóng mát được ưa thích bởi một số loại cây trồng - cũng như mái nhà năng lượng mặt trời trên đường, cùng với các giải pháp khác, có thể giúp mở rộng việc sử dụng nguồn năng lượng đó. “Sự kết hợp giữa năng lượng gió ngoài khơi và trên đất liền, năng lượng mặt trời, địa nhiệt và sinh khối với nguồn dự phòng vững chắc từ cả pin và thủy điện, thực sự sẽ giúp Nhật Bản có thể tự chủ về năng lượng trong 40 năm tới hoặc thậm chí là vào năm 2060”./.