Bản tin Năng lượng xanh: Trung Quốc dẫn đầu về năng lượng tái tạo ở châu Á, các nước khác cần đẩy nhanh tốc độ

08:57 | 08/06/2024

14,406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong báo cáo mới công bố hôm thứ Ba (4/6), Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết Trung Quốc dẫn đầu về công suất năng lượng tái tạo ở châu Á. Các quốc gia như Ấn Độ và các nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines, cần đẩy mạnh tăng cường năng lực năng lượng tái tạo để đạt được các mục tiêu về khí hậu vào năm 2030.
Bản tin Năng lượng xanh: Trung Quốc dẫn đầu về năng lượng tái tạo ở châu Á, các nước khác cần đẩy nhanh tốc độ triển khai

Trung Quốc dẫn đầu về năng lượng tái tạo ở châu Á, các nước khác cần đẩy nhanh tốc độ triển khai

Báo cáo cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt gần 350 gigawatt (GW) công suất năng lượng tái tạo mới trong năm 2023, hơn một nửa tổng công suất toàn cầu và nếu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới duy trì tốc độ này, Trung Quốc có thể sẽ vượt mục tiêu năm 2030 trong năm nay.

Mục tiêu chính thức của Trung Quốc là đạt công suất lắp đặt năng lượng gió và mặt trời là 1.200 GW vào năm 2030, nhưng IEA cho biết tính đến tháng 4/2024 con số này đã ở mức 1.130 GW.

Báo cáo của IEA cho biết, từ tham vọng khử cacbon, Trung Quốc đưa ra mục tiêu ước tính vào năm 2030 là hơn 3.000 GW của tất cả các loại năng lượng tái tạo. Điều này có nghĩa là tăng gấp đôi công suất lắp đặt hiện tại và Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu trong triển khai năng lượng tái tạo.

IEA cho biết các cơ hội cũng nằm ở những nước châu Á khác, đặc biệt khi nhiều quốc gia trong khu vực đang bắt đầu hành trình sử dụng năng lượng tái tạo. Ngoài Trung Quốc, các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương có kế hoạch sản xuất gần 1.200 GW năng lượng tái tạo vào năm 2030, tức là gấp đôi mức hiện tại. Báo cáo của IEA cho biết con số này chiếm khoảng 15% tổng công suất năng lượng tái tạo theo kế hoạch trên toàn cầu.

Ấn Độ dẫn đầu về kế hoạch bổ sung năng lượng tái tạo với 500 GW công suất nhiên liệu phi hóa thạch vào năm 2030, bao gồm khoảng 15 GW hạt nhân trong khi chiếm phần lớn là 293 GW năng lượng mặt trời và 100 GW năng lượng gió.

Các thành viên của ASEAN có tham vọng đạt 225 GW năng lượng tái tạo mới vào năm 2030, dẫn đầu là Việt Nam với 84 GW, Indonesia ở 44 GW và Philippines ở 30 GW.

Theo IEA , công nghệ quang điện và gió chi phí thấp có thể nhanh chóng mang lại nhiều lợi ích kinh tế, giúp giảm tổng chi phí cung cấp điện, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu và cắt giảm khí thải nhà kính.

Tuy nhiên, bất chấp những lợi thế của năng lượng tái tạo, nhiều tiềm năng đáng kể chưa được khai thác. Một phần nguyên nhân là nhiều nước châu Á đã đầu tư quá nhiều công suất cho các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch và một số trong số đó mới được xây dựng gần đây, đồng nghĩa với việc họ sẽ phải vận hành trong nhiều năm để hoàn vốn đầu tư.

Để năng lượng tái tạo chiếm tỷ trọng lớn hơn trong sản xuất điện ở châu Á, các chính phủ cần phải có một số hình thức can thiệp và thay đổi chính sách để giảm bớt các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch khỏi cơ cấu năng lượng. Theo ý kiến chuyên gia, việc đưa ra khung chính sách đúng đắn là một trong những thách thức chính ở nhiều nước châu Á, khi các chính phủ có xu hướng ưu tiên cho vấn đề an ninh năng lượng, sử dụng cơ sở năng lượng sẵn có và ưu thế chi phí hơn là mục tiêu lượng khí thải carbon.

IEA dự kiến ​​đầu tư năng lượng sạch toàn cầu sẽ đạt 2 nghìn tỷ USD vào năm 2024

Theo báo cáo của IEA, đầu tư kết hợp vào năng lượng tái tạo và lưới điện lần đầu tiên đã vượt qua số tiền chi cho nhiên liệu hóa thạch trong năm 2023.

Khoảng 2 nghìn tỷ USD sẽ được dành cho các công nghệ sạch - bao gồm năng lượng tái tạo, xe điện, năng lượng hạt nhân, lưới điện, kho lưu trữ, nhiên liệu phát thải thấp, cải thiện hiệu suất và bơm nhiệt.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: “Đối với mỗi đô la sử dụng nhiên liệu hóa thạch ngày nay, gần hai đô la được đầu tư vào năng lượng sạch”. Sự gia tăng chi tiêu cho năng lượng sạch được củng cố nhờ nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, việc tiếp tục giảm chi phí trong năng lượng tái tạo và những cân nhắc về an ninh năng lượng.

Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong đầu tư vào năng lượng sạch vào năm 2024 với ước tính 675 tỷ USD, trong khi châu Âu dự kiến ​​chiếm 370 tỷ USD và Hoa Kỳ là 315 tỷ USD.

Nhiều khoản chi tiêu tập trung vào quang điện mặt trời (PV) hơn bất kỳ công nghệ sản xuất điện nào khác, với mức đầu tư dự kiến ​​sẽ tăng lên 500 tỷ USD vào năm 2024 do giá mô-đun năng lượng mặt trời giảm.

Đầu tư vào năng lượng tái tạo của Úc tăng nhưng cần tăng trưởng nhanh hơn

Hôm thứ Sáu (7/6), một báo cáo của Cơ quan công nghiệp năng lượng tái tạo của Úc Hội đồng Năng lượng Sạch cho biết đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo lớn ở Úc đã phục hồi trong quý I, từ mức thấp của năm ngoái. Tuy nhiên, con số này phải được tăng hơn nữa để đạt được mục tiêu năng lượng sạch quan trọng vào năm 2030.

Trong báo cáo hàng quý, Hội đồng Năng lượng Sạch cho biết tổng cộng 1,1 tỷ đô la Úc (733,5 triệu USD) đã được đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn trong quý đầu tiên của năm 2024, tăng mức đầu tư trung bình hàng quý trong 12 tháng lên 73% lên 659 triệu đô la Úc.

Năm dự án có tổng công suất 895 MW đã nhận được cam kết tài chính trong quý I. Tuy nhiên, báo cáo cho biết Úc cần đầu tư vào công suất 6-7 gigawatt mỗi năm từ nay đến năm 2030 để đáp ứng mục tiêu năng lượng tái tạo của Chính phủ.

Chính phủ Úc đang đặt mục tiêu 82% nguồn cung cấp điện đến từ năng lượng tái tạo vào năm 2030, nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu, hiện nay ở mức 40% , ngay cả sau khi cam kết thực hiện các dự án năng lượng gió, năng lượng mặt trời và pin mới với hơn 40 tỷ đô la Úc.

Đạt được mục tiêu về năng lượng tái tạo cũng sẽ là chìa khóa để đáp ứng cam kết của Chính phủ theo Hiệp định Khí hậu Paris nhằm cắt giảm 43% lượng khí thải carbon so với mức năm 2005 vào năm 2030.

Giám đốc Điều hành Hội đồng Năng lượng Sạch Kane Thornton cho biết kết quả nêu trên là một dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Úc đang đi theo hướng tích cực và trên con đường phục hồi. Các cam kết mà Chính phủ Úc đưa ra trong những tháng gần đây nhằm đảm bảo sự chắc chắn cho các nhà đầu tư vào năng lượng tái tạo, với kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự hồi sinh của thế hệ năng lượng tái tạo quy mô lớn./.

Thanh Bình

Reuters