Bản tin Năng lượng xanh: Nhật Bản mở rộng phát triển điện gió ngoài khơi vào vùng đặc quyền kinh tế

14:00 | 13/03/2024

1,378 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ Ba (12/3), Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt dự thảo sửa đổi luật hiện hành cho phép lắp đặt năng lượng gió ngoài khơi trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), một dấu mốc hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của quốc gia vào năm 2050.
Bản tin Năng lượng xanh: Nhật Bản mở rộng phát triển điện gió ngoài khơi vào vùng đặc quyền kinh tế

Nhật Bản mở rộng phát triển điện gió ngoài khơi vào vùng đặc quyền kinh tế

Nhật Bản đặt mục tiêu có 10 gigawatt (GW) dự án điện gió ngoài khơi vào năm 2030 và lên tới 45 GW vào năm 2040, để thay thế nhiên liệu hóa thạch bao gồm cả than đá và khí tự nhiên hóa lỏng trong cơ cấu năng lượng của mình, trong đó gió nổi ngoài khơi là rất cần thiết.

Tuyên bố chung của Chính phủ, thay mặt cho Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, cho biết: Luật mới sẽ cho phép các trang trại gió được lắp đặt xa hơn trên biển từ vùng nội thủy và lãnh hải hiện nay.

“Thông qua Dự luật này, chúng tôi sẽ có thể tạo ra các dự án ổn định và quy mô lớn ở vùng biển,” Bộ trưởng Công nghiệp Ken Saito phát biểu trong một cuộc họp báo, đồng thời cho biết thêm rằng luật mới sẽ đẩy nhanh việc mở rộng năng lượng gió ngoài khơi.

Các công ty năng lượng toàn cầu, từ RWE của Đức đến Iberdrola của Tây Ban Nha, đều đã thúc giục Nhật Bản tăng cường đấu giá và có các dự án đầu tư hấp dẫn hơn, trong bối cảnh chi phí tăng cao do sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp trên toàn thế giới, và đăng ký thay đổi luật EEZ.

Việc lắp đặt sẽ được phép nếu dự án đáp ứng các tiêu chí nhất định, bao gồm cả tiêu chí bảo vệ môi trường biển và sau khi tham vấn cộng đồng. Dự thảo luật này chưa được Quốc hội thông qua.

CarbonCapture có trụ sở tại Mỹ huy động được 80 triệu USD từ Saudi Aramco và các công ty khác

CarbonCapture có trụ sở tại Los Angeles, chuyên chế tạo máy hút carbon dioxide trong không khí để chống biến đổi khí hậu, cho biết họ đã huy động được 80 triệu USD từ các nhà đầu tư, trong đó có gã khổng lồ dầu mỏ Aramco của Ả-rập Xê-út.

Theo chuyên gia theo dõi ngành PitchBook, số tiền huy động được trong vòng tài trợ lớn mới nhất của CarbonCapture đại diện cho một trong những khoản đầu tư vốn tư nhân lớn nhất vào dự án thu khí trực tiếp (DAC) – một công nghệ vẫn chưa được chứng minh trên quy mô lớn – trong 5 năm qua.

Giám đốc điều hành CarbonCapture, Adrian Corless, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters: “Đây chính xác là những gì phải xảy ra – sự liên kết này với các đối tác công nghiệp lớn, những người có năng lực, khả năng tiếp cận vốn, kỹ năng để thực sự mở rộng quy mô DAC đến mức có ý nghĩa”.

CarbonCapture chế tạo các máy mô-đun chứa vật liệu hấp thụ carbon dioxide khi được làm mát và giải phóng nó khi được làm nóng. Điều đó cho phép nó thu được khí làm khí hậu nóng lên để lưu trữ dưới lòng đất hoặc sử dụng trong các sản phẩm như bê tông.

Dự án Bison có trụ sở tại Wyoming có kế hoạch thu giữ 5 triệu tấn CO2 hàng năm vào năm 2030 - một phần rất nhỏ trong tổng lượng khí thải carbon của Hoa Kỳ là hơn 6 tỷ tấn mỗi năm. Công ty hy vọng sẽ cải tiến công nghệ của mình và mở rộng quy mô.

Công ty cho biết, đợt gây quỹ Series A do Prime Movers Lab dẫn đầu, bao gồm cả Quỹ cam kết khí hậu của Amazon, Dịch vụ tài chính của Siemens, Idealab X và TIME Ventures của Marc Benioff.

Các công ty loại bỏ carbon khác như Climeworks và Carbon Engineering, cùng với các công ty khởi nghiệp Verdox và Heirloom, cũng đã huy động được hàng chục triệu đô la trong vài năm qua, trong khi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã dành hơn 11 tỷ đô la để hỗ trợ công nghệ.

Aramco là một trong số các công ty nhiên liệu hóa thạch ủng hộ các nỗ lực loại bỏ carbon, bao gồm cả Occidental Petroleum có trụ sở tại Hoa Kỳ và đối thủ ADNOC của UAE. Ngành công nghiệp dầu mỏ coi công nghệ này là một cứu cánh tiềm năng vì nó có thể loại bỏ carbon dioxide được tạo ra từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Các công ty dầu mỏ cũng có kinh nghiệm đưa carbon dioxide xuống dưới mặt đất.

Adrian Corless cho biết trong khi một số công ty trong ngành DAC tránh hợp tác với các công ty dầu mỏ, ông nhận thấy sự cần thiết của việc hợp tác với nhiều đối tác khác nhau. “Sẽ không đủ nếu chỉ có sự hợp tác giữa một số công ty công nghệ nhỏ biệt lập trong ngành này."

Excelsior Energy bán tài sản năng lượng mặt trời từ quỹ đầu tư cho BlackRock

Hôm thứ Ba (12/3), Nhà đầu tư năng lượng tái tạo Excelsior Energy Capital cho biết họ đã bán một danh mục tài sản năng lượng mặt trời từ danh mục đầu tư của Quỹ đầu tư năng lượng tái tạo Excelsior I LP cho Quỹ đối tác cơ sở hạ tầng xanh của BlackRock.

Excelsior cho biết danh mục đầu tư bao gồm 38 dự án năng lượng mặt trời và năng lượng mặt trời với lưu trữ năng lượng, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã thoái vốn toàn bộ cổ phần như một phần của thỏa thuận. Chi tiết tài chính của thỏa thuận không được tiết lộ. Danh mục dự án có tổng công suất 89 megawatt (MWDC).

Quỹ đầu tư năng lượng tái tạo Excelsior I LP, được thành lập cách đây bảy năm và đã đầu tư vào các dự án năng lượng mặt trời, năng lượng gió và pin lưu trữ năng lượng trên khắp mười bang của Hoa Kỳ.

Tháng trước, BlackRock, gã khổng lồ quản lý tài sản, đã cam kết hơn 200 triệu USD cho Enviria, một công ty khởi nghiệp năng lượng mặt trời công nghiệp và thương mại của Đức, để thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo./.

Thanh Binh

Reuters

  • vietinbank