Bản tin Năng lượng xanh: Ngành điện gió Bắc Mỹ cần cắt giảm chi phí và cải tổ chuỗi cung ứng

15:18 | 21/04/2023

5,428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dữ liệu từ công ty đánh giá rủi ro DNV cho thấy năng lượng gió có thể tạo ra khoảng 40% điện năng của Bắc Mỹ vào năm 2050 và năng lượng mặt trời bổ sung thêm 32%, nếu các kế hoạch phát triển công suất hiện tại và dự kiến trong tương lai ​​​​được tiến hành như kỳ vọng.
Bản tin Năng lượng xanh: Ngành điện gió Bắc Mỹ cần cắt giảm chi phí và cải tổ chuỗi cung ứng

Ngành điện gió Bắc Mỹ cần cắt giảm chi phí và cải tổ chuỗi cung ứng

Theo báo cáo Triển vọng chuyển đổi năng lượng của DNV, việc sản xuất điện ở Bắc Mỹ từ tất cả các nguồn gió sẽ tăng từ dưới 500.000 gigawatt giờ (GWh) vào năm 2023 lên 950.000 GWh vào năm 2030, lên 1,9 triệu GWh vào năm 2040 và 3,3 triệu GWh vào năm 2050. Tốc độ tăng trưởng đó tương đương với mức tăng 570% trong sản xuất điện gió từ năm 2023 đến năm 2050 và sẽ biến năng lượng gió trở thành nguồn điện lớn nhất trong khu vực vào giữa thế kỷ này.

Với thủy điện dự kiến ​​sẽ tạo ra thêm 11,5% và hạt nhân thêm 7,3%, hơn 90% điện năng của khu vực có thể đến từ các nguồn sạch vào năm 2050, giúp Mỹ và Canada hiện thực hóa mục tiêu không phát thải ròng và trở thành những nhà lãnh đạo năng lượng sạch vào giữa thế kỷ.

Tuy nhiên, một dự báo lạc quan như vậy sẽ đòi hỏi Bắc Mỹ phải nhanh chóng bắt kịp Trung Quốc và Châu Âu trong chuyên môn năng lượng gió. Bắc Mỹ cũng phải nhanh chóng giảm chi phí vận hành năng lượng gió vốn cao hơn ở Trung Quốc và châu Âu, đặc biệt là đối với các cơ sở năng lượng gió ngoài khơi có thể tạo ra nhiều điện hơn nhiều so với các cơ sở năng lượng giớ trên đất liền.

Một số nguồn năng lượng tái tạo quan trọng như sản xuất năng lượng mặt trời đã trải qua quá trình cắt giảm chi phí mạnh mẽ ở Bắc Mỹ và có thể giảm hơn nữa nhờ các khoản trợ cấp lớn và đầu tư vào sản xuất các bộ phận quan trọng, đặc biệt là ở Mỹ.

Nhưng để sản xuất điện gió mở rộng theo mức độ cần thiết nhằm đạt được các mục tiêu phát thải, cần phải cắt giảm chi phí đáng kể hơn và hợp lý hóa trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Đặc biệt, chi phí lắp đặt trang trại gió nổi ngoài khơi phải cắt giảm đáng kể để các công ty phát điện có thể khai thác tiềm năng phát điện to lớn trên vùng nước sâu. Chi phí hiện tại đang rất cao trong khi công nghệ đang ở giai đoạn sơ khai. Để giúp các nhà phát triển khỏi sự gia tăng chi phí và sự chậm trễ, cần phải tăng mạnh việc sản xuất các bộ phận năng lượng gió tại địa phương ở Bắc Mỹ.

Việc tăng sản xuất tại địa phương sẽ đảm bảo rằng các nhà sản xuất điện có nguồn cung cấp linh kiện quan trọng ổn định của riêng họ sẵn sàng để lắp đặt, giảm sự phụ thuộc vào nhà cung cấp bên thứ ba và sự gián đoạn tiềm năng của chuỗi cung ứng toàn cầu

Cảnh quan Hà Lan thay đổi với các trang trại gió ngoài khơi Biển Bắc, các trung tâm năng lượng gió trên bờ

Sau nhiều năm tụt hậu so với các đối tác châu Âu, Hà Lan đã tăng cường sản xuất năng lượng tái tạo và cắt giảm khí thải nhà kính.

Hôm thứ Tư (19/4), Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã đi thăm các cơ sở năng lượng gió ở Cảng Rotterdam, nơi các tua-bin khổng lồ đang được vận chuyển ra biển và dòng điện cao thế sắp tới sẽ được chuyển đổi để sử dụng trong công nghiệp.

Tỷ lệ năng lượng tái tạo trong hỗn hợp năng lượng tổng thể của Hà Lan hiện là khoảng 16%, so với 11% vào năm 2020, khi nước này lỡ mục tiêu 14% đã thỏa thuận với Liên minh châu Âu.

Sản xuất điện tái tạo của Hà Lan hiện đang tăng với tốc độ nhanh hơn do năng lượng gió và năng lượng mặt trời ngày càng tăng, với mục tiêu của Chính phủ Hà Lan là 21 gigawatt năng lượng gió ngoài khơi vào năm 2030.

Mặc dù nhiên liệu hóa thạch như khí đốt tự nhiên để sưởi ấm vẫn cung cấp hầu hết nhu cầu năng lượng của Hà Lan, nhưng 53% lượng điện sử dụng vào tháng 3/2023 đến từ các nguồn tái tạo, tăng từ 39% vào năm 2022, theo The National Climate Platform.

Và dữ liệu do Cơ quan Thống kê Hà Lan (CBS) công bố trong tháng Tư cho thấy lượng khí thải nhà kính của Hà Lan đã giảm 9% vào năm 2022 so với năm 2021, hoặc 30% so với mức năm 1990, đưa quốc gia này đi đúng hướng để đạt được mục tiêu giảm 55% vào năm 2030.

Các nước khu vực Tây Balkan chứng kiến ​​​​sự bùng nổ năng lượng mặt trời nhưng lưới điện chưa sẵn sàng

Các quốc gia Tây Balkan đang chứng kiến ​​sự bùng nổ đầu tư vào năng lượng mặt trời, điều này có thể giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng điện đe dọa sự chuyển hướng từ bỏ than đá, nhưng các quan chức trong ngành cho biết các hệ thống truyền tải chưa được chuẩn bị cho các nguồn năng lượng mới.

Bộ trưởng Kinh tế Bắc Macedonia Kreshnik Bekteshi cho biết các nhà đầu tư đã bắt đầu đầu tư "khá mạnh" vào các nhà máy năng lượng mặt trời và đất nước của ông, một nước nhập khẩu điện, đã trở thành một trung tâm khu vực về các nguồn năng lượng tái tạo.

Chủ tịch Ủy ban điều tiết năng lượng Bắc Macedonia Marko Bislimovski cho biết kể từ năm 2021, các công viên năng lượng mặt trời với công suất 139 Megawatt (MW) đã được xây dựng trong khi có tới 300 MW năng lượng mặt trời mới được lên kế hoạch sản xuất vào cuối năm 2023, đủ để cung cấp điện cho 8 thị trấn./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)