Bản tin năng lượng xanh: Mỹ và EU kêu gọi Nga và các nước cam kết cắt giảm khí thải

14:44 | 16/09/2021

306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ và EU dự định thúc đẩy Nga và các nước khác cắt giảm lượng khí thải metan gây hiệu ứng nhà kính. Theo đó, trong tuần này hai bên sẽ thông qua tuyên bố chung với cam kết cắt giảm khoảng 30% lượng khí thải metan vào năm 2030, đồng thời kêu gọi các quốc gia khác như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, KSA, Na Uy tham gia sáng kiến này.
Bản tin năng lượng xanh: Mỹ và EU kêu gọi Nga và các nước cam kết cắt giảm khí thải

Reuters cho biết, các nhà lãnh đạo thế giới đang chịu áp lực từ giới khoa học, các nhà hoạt động môi trường và dư luận về việc bổ sung thêm các cam kết kiềm chế biến đổi khí hậu. Trước đó, nhóm các chuyên gia liên chính phủ về biến đổi khí hậu đã công bố báo cáo hậu quả đối với khí hậu từ các hành động tàn phá của loài người. Theo các nhà khoa học, vào cuối thế kỷ XXI, sự tan chảy của các sông băng có thể khiến mực nước đại dương tăng thêm 2 m và đến năm 2150 là 5 m. Điều này sẽ khiến hàng trăm khu định cư trên khắp thế giới sẽ nằm dưới mặt nước.

Theo nghiên cứu mới nhất của Wood Mackenzie và Hiệp hội các ngành công nghiệp năng lượng mặt trời tại Mỹ, công suất lắp đặt năng lượng mặt trời tại nước này đã tăng 45%, tương đương 5,7 GW trong quý II/2021, góp phần cung cấp điện năng cho trên 1 triệu ngôi nhà. Tổng công suất lắp đặt mới năm 2021 tại Mỹ được dự báo đạt 26,4 GW, cao hơn 8% so với dự báo trước đó.

Theo Wood Mackenzie, dự báo này phản ánh nhu cầu mạnh mẽ về năng lượng mặt trời từ các công ty tiện ích và doanh nghiệp lớn nhằm đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của họ và mong muốn của các nhà đầu tư. Hiện lĩnh vực điện mặt trời đang chiếm hơn 50% tổng công suất phát điện mới trong nửa đầu năm 2021 tại Mỹ. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đề cập đến những rủi ro đối với sự tăng trưởng của ngành. Trong số đó có các hạn chế trong chuỗi cung ứng do đại dịch, thuế quan đối với pin mặt trời nhập khẩu, cũng như lệnh cấm nhập khẩu nguyên liệu cần thiết từ Trung Quốc. Theo một nghiên cứu của Bộ năng lượng Mỹ, 40% sản lượng điện của nước này sẽ đến từ năng lượng mặt trời vào năm 2035. Để đạt mục tiêu này, công suất lắp đặt cần tăng 30 GW/năm đến năm 2025 và tăng lên 60 GW/năm trong giai đoạn 2025 - 2030.

Viễn Đông