Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ tăng liên kết nhiều dự án năng lượng mặt trời và gió vào lưới điện

17:00 | 28/07/2023

5,928 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm (27/7), các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đã phê duyệt các đề xuất nhằm tăng tốc độ kết nối các dự án điện mới với lưới điện, những cải cách có thể giảm bớt các yêu cầu tồn đọng ngày càng tăng từ các nhà phát triển năng lượng gió và mặt trời. Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang (FERC) Willie Phillips cho biết tại một cuộc họp báo sau cuộc bỏ phiếu thông qua đề xuất.
Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ tăng liên kết nhiều dự án năng lượng mặt trời và gió vào lưới điện

Mỹ tăng liên kết nhiều dự án năng lượng mặt trời và gió hơn với lưới điện

Ngày nay, có hơn 2.000 gigawatt năng lượng tái tạo đang chờ được kết nối với lưới điện - gần gấp đôi công suất phát điện hiện tại của Mỹ. Việc chờ đợi kết nối đường truyền trong thời gian dài đã cản trở việc triển khai các dự án năng lượng tái tạo lớn mà chính quyền Biden muốn thúc đẩy để tránh sử dụng nhiên liệu hóa thạch như than đá và khí đốt tự nhiên, đồng thời chống biến đổi khí hậu.

Chủ tịch FERC cho biết đây là bước quan trọng đầu tiên trong hành trình giải quyết cải cách đường truyền của Ủy ban. FERC sẽ ban hành một số thay đổi đối với quy trình kết nối phức tạp, trong đó có việc chuyển quy trình từ phương thức "đến trước, được phục vụ trước" sang phương pháp "sẵn sàng trước", nghĩa là các dự án đã chuẩn bị sẵn giấy phép và quyền sử dụng đất sẽ được kết nối trước các dự án chưa có giấy phép và quyền sử dụng đất.

Ủy ban cũng sẽ áp đặt các điều kiện tài chính và các điều kiện khác để đảm bảo một vị trí trong hàng đợi kết nối và thiết lập các hình phạt lên tới 2.500 USD mỗi ngày đối với các nhà khai thác lưới điện nếu họ không hoàn thành các nghiên cứu kết nối đúng hạn.

FERC cũng sẽ cho phép các dự án được nghiên cứu theo cụm thay vì từng dự án một với hy vọng thúc đẩy nhanh quá trình. Các máy phát điện mới và tài nguyên lưu trữ pin phải trải qua một quy trình phức tạp trước khi có thể được kết nối, bao gồm nhiều nghiên cứu về cách các dự án của họ sẽ ảnh hưởng đến lưới điện mà FERC cho biết sẽ mất trung bình 5 năm.

Các nhà vận hành lưới điện đã bị quá tải với các yêu cầu khi ngày càng có nhiều nguồn năng lượng gió và mặt trời được phát triển để thay thế các nhà máy nhiên liệu hóa thạch đã già cỗi. Gần một năm trước, Đạo luật Giảm phát mang tính bước ngoặt, nhằm thúc đẩy các dự án năng lượng tái tạo.

FERC cho biết các cải cách sẽ không khuyến khích các yêu cầu kết nối mang tính đầu cơ, không khả thi về mặt thương mại và cho phép các nhà cung cấp dịch vụ truyền tải tập trung vào việc xử lý các yêu cầu có cơ hội đạt được hoạt động thương mại cao hơn.

Nhóm thương mại năng lượng mặt trời Hiệp hội các ngành công nghiệp năng lượng mặt trời (SEIA) cho biết họ hài lòng với quyết định của FERC, nhưng cho rằng vẫn cần có nhiều cải cách hơn. Melissa Alfano, Giám đốc thị trường năng lượng của SEIA, cho biết “Mặc dù đây là một bước tiến mang tính quyết định, nhưng chúng tôi còn một chặng đường dài phía trước trước khi giải quyết được hai terawatt phát điện và lưu trữ đang bị mắc kẹt trong hàng dài chờ đợi kết nối”.

Giám đốc FERC Phillips nói với các phóng viên rằng Ủy ban đang làm việc "nhanh nhất có thể" để hoàn thành các cải cách truyền dẫn khác và mong đợi "sự tiến bộ trong những tháng tới."

First Solar có kế hoạch đầu tư 1,1 tỷ USD vào nhà máy sản xuất bảng điều khiển thứ năm của Mỹ

Hôm thứ Năm (27/7), First Solar Inc đã công bố kế hoạch chi tới 1,1 tỷ USD cho nhà máy thứ năm ở Mỹ để đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ đối với các tấm pin mặt trời do Mỹ sản xuất.

Đây là lần thứ hai trong năm qua, nhà sản xuất bảng điều khiển hàng đầu của Mỹ công bố mở rộng quy mô sản xuất trong nước. Đạo luật Giảm phát (IRA) của Tổng thống Joe Biden đang tạo cơ sở cho sự bùng nổ đầu tư vào nhà máy năng lượng mặt trời. Theo IRA, các dự án sử dụng thiết bị được sản xuất tại Mỹ có thể đủ điều kiện nhận tín dụng thuế thưởng trị giá 10% chi phí của cơ sở. Luật này tìm cách giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành First Solar Mark Widmar cho biết: "Bằng cách mở rộng cơ sở sản xuất năng lượng mặt trời của Mỹ và các chuỗi giá trị hỗ trợ nó, chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo rằng Mỹ bước vào thập kỷ tới với vị thế cường quốc, hoàn toàn có khả năng sản xuất công nghệ cần thiết để hoàn thành quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững. trong tương lai".

Công ty Tempe, Arizona cho biết nhà máy mới có công suất 3,5 gigawatt (GW) sẽ tăng công suất sản xuất của First Solar tại Mỹ thêm 1/3 lên 14 GW.

First Solar vẫn chưa chọn địa điểm cho nhà máy, sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2026 và tạo ra 700 việc làm. First Solar hiện đang sản xuất các tấm pin ở Ohio và sẽ mở một cơ sở ở Alabama vào năm 2025. Công ty cũng có các hoạt động ở nước ngoài như Malaysia và Việt Nam.

Các nhà phát triển dự án năng lượng mặt trời của Mỹ đã đổ xô đến các sản phẩm cadmium Telluride của First Solar một phần vì công nghệ này không dựa vào polysilicon, một nguyên liệu thô chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc và được sử dụng trong phần lớn các tấm pin. First Solar có đơn đặt hàng tồn đọng, chưa được xử lý là 78 ​​GW.

First Solar cho biết các tấm pin Series 7 mà họ sẽ sản xuất tại cơ sở mới sẽ được sản xuất với 100% linh kiện của Mỹ theo quy định của Bộ Tài chính về tín dụng thuế IRA.

Nhà Trắng hoan nghênh thông báo của First Solar. Trong một tuyên bố, Tổng thống Biden cho rằng First Solar một công ty đáng tự hào của Mỹ, thể hiện một khoản đầu tư lớn khác vào sản xuất của Mỹ và xây dựng chuỗi cung ứng của chúng ta tại nước Mỹ, đó là tất cả những gì về nền kinh tế Biden (Bidenomics).

Công ty phát triển năng lượng mặt trời Bồ Đào Nha nhận được 275 triệu USD từ EIG để tăng công suất

Hôm thứ Năm (27/7), công ty phát triển dự án năng lượng mặt trời của Bồ Đào Nha Prosolia Energy cho biết họ đã nhận được khoản tài trợ 250 triệu euro (274,70 triệu đô la) từ quỹ EIG có trụ sở tại Mỹ, vì họ đặt mục tiêu tăng công suất lên 2 gigawatt (GW) vào năm 2026.

Prosolia Energy cho biết số tiền này sẽ cho phép công ty củng cố vị thế của mình tại các thị trường hiện tại, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp và Ý, và mở ra các thị trường mới, như Anh, Đức hoặc Bỉ, Hà Lan, Luxemburg (Benelux).

Mặc dù Prosolia chỉ có công suất 40 MW đang hoạt động, nhưng công ty có danh mục đầu tư mạnh 2,85 GW đang được xây dựng. Sự hỗ trợ tài chính của EIG sẽ giúp các nỗ lực của Prosolia Energy đạt được mục tiêu công suất hoạt động 2 GW vào năm 2026. Công ty cũng có ý định thúc đẩy các công nghệ mới như một phần trong nỗ lực của châu Âu nhằm chuyển đổi khỏi các nguồn năng lượng gây ô nhiễm.

Prosolia Energy tập trung vào các dự án tiêu thụ nưng lượng trong công nghiệp và sản xuất năng lượng tái tạo ở quy mô phát điện để bán ra thị trường. EIG, một tổ chức đầu tư trong lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng toàn cầu, quản lý 23,1 tỷ USD tính đến tháng 9/2022./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)