Bản tin năng lượng xanh: EDPR sẽ xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời lớn ở Nhật Bản trong năm nay

16:31 | 22/09/2023

12,965 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Sáu (22/9), một Giám đốc điều hành cấp cao cho biết Đơn vị năng lượng tái tạo của công ty tiện ích lớn nhất Bồ Đào Nha EDP sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy điện mặt trời lớn tại Nhật Bản trong năm nay để bán điện trực tiếp cho một công ty khác.
Bản tin năng lượng xanh: EDPR sẽ xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời lớn ở Nhật Bản trong năm nay

EDPR bắt đầu xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời lớn ở Nhật Bản trong năm nay

Với phần lớn các dự án của mình ở Châu Âu và Bắc Mỹ, EDP Renovaveis SA (EDPR), đang đặt cược vào các thỏa thuận năng lượng với các công ty khác để mở rộng hoạt động ở Châu Á-Thái Bình Dương khi chuyển trọng tâm từ việc lắp đặt các dự án năng lượng mặt trời phân tán sang các dự án lớn.

Pedro Vasconcelos, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của EDPR, cho biết đây là một dự án có công suất 44 MW (megawatt), về cơ bản được coi là một dự án lớn ở Nhật Bản, sẽ bắt đầu xây dựng trong 1-2 tháng tới và đi vào hoạt động vào năm 2025. Tuy nhiên, ông từ chối cho biết tên công ty mua điện.

Các khoản đầu tư lớn vào các dự án năng lượng tái tạo ở Singapore và Việt Nam đã giúp nâng công suất lắp đặt của công ty EDPR ở Châu Á Thái Bình Dương lên 1 gigawatt trong tháng 9/2023, tăng gấp đôi so với tháng 2/2022, khi EDPR tiếp quản công ty năng lượng mặt trời Sunseap.

Châu Á-Thái Bình Dương chiếm khoảng 6,6% tổng danh mục năng lượng của công ty EDPR. Vasconcelos cho biết công ty không phải đối mặt với mức cắt giảm vượt quá 5% tại Việt Nam, thị trường trọng điểm trong khu vực, nơi công ty vận hành các nhà máy năng lượng mặt trời 500MW.

Năng lượng mặt trời chiếm 1/4 công suất lắp đặt của Việt Nam sau khi đầu tư vào năng lượng tái tạo tăng vọt trong thập kỷ trước, nhưng các nhà phê bình cho rằng sự không chắc chắn về quy định đã làm giảm tiềm năng của nguồn năng lượng này.

Riêng biệt, Vasconcelos cho biết EDPR và bốn thành viên của tập đoàn đã nhận được sự chấp thuận có điều kiện từ Cơ quan Thị trường Năng lượng Singapore (EMA) để cung cấp điện từ Quần đảo Riau của Indonesia. Tập đoàn đặt mục tiêu đáp ứng mục tiêu 1 GW của Singapore và EMA vào cuối năm 2027, đầu năm 2028.

TotalEnergies đầu tư 300 triệu USD vào liên doanh năng lượng tái tạo với Adani Green Energy

Hôm thứ Tư (20/9), công ty năng lượng tái tạo Ấn Độ Adani Green Energy cho biết TotalEnergies đã ký thỏa thuận với Adani Green Energy để đầu tư 300 triệu USD vào một liên doanh sẽ cung cấp 1,05 gigawatt cho các dự án năng lượng mặt trời và gió.

Adani Green Energy cho biết liên doanh này sẽ thuộc sở hữu bình đẳng của hai công ty. Một số dự án đã đi vào hoạt động, trong khi một số khác vẫn đang được xây dựng hoặc phát triển.

Giao dịch này đang được thảo luận và phải tuân theo các điều kiện và phê duyệt thông thường. Công ty Năng lượng xanh Adani thuộc sở hữu của Tập đoàn Adani.

Shell tìm kiếm đối tác cho tài sản năng lượng tái tạo ở Ấn Độ

Hôm thứ Năm (21/9), trong một tuyên bố với Reuters, tập đoàn dầu mỏ lớn cho biết Shell đang tìm kiếm đối tác để đầu tư vào các tài sản tái tạo được phát triển và vận hành bởi doanh nghiệp Ấn Độ Sprng Energy,

Động thái này là một phần trong kế hoạch của Giám đốc điều hành Shell Wael Sawan nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty năng lượng Anh và cải thiện lợi nhuận từ tài sản của công ty.

Shell cho biết: “Chúng tôi tiếp tục phát triển các dự án mới (của tập đoàn Sprng Energy) đồng thời khám phá các cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư muốn triển khai vốn cho các tài sản hoạt động ít rủi ro, trong đó Shell vẫn giữ cổ phần trong những tài sản đó”.

Saint-Gobain của Pháp ký thỏa thuận mua điện tái tạo từ Totalenergies

Hôm thứ Tư (20/9), Công ty xây dựng Pháp Saint-Gobain cho biết họ đã ký thỏa thuận mua năng lượng mặt trời từ gã khổng lồ năng lượng TotalEnergies (TTEF.PA).

Là một phần của thỏa thuận kéo dài 15 năm, được gọi là Cánh đồng Đan Mạch, Saint-Gobain sẽ mua 100 megawatt (MW) điện tái tạo cho 125 địa điểm công nghiệp của mình ở Hoa Kỳ và Canada, với dự án sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024 .

Đây là hợp đồng mua bán điện thứ ba của Saint-Gobain ở Bắc Mỹ, với ba hợp đồng dự kiến ​​sẽ cùng nhau giảm 70% lượng phát thải của công ty trên lục địa này so với mức của năm 2017.

Saint-Gobain cho biết thêm hôm thứ Tư rằng họ hy vọng chỉ riêng Danish Fields sẽ giảm lượng khí thải CO2 từ điện ở Bắc Mỹ xuống 90.000 tấn mỗi năm.

Thanh Bình

(Source: Reuters)