Bản tin Năng lượng xanh: Bồ Đào Nha có kế hoạch nâng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tiêu thụ điện lên 93% vào năm 2030

08:32 | 24/07/2024

266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai (22/7), theo bản dự thảo cập nhật về kế hoạch năng lượng và khí hậu, Bồ Đào Nha có kế hoạch nâng mức đóng góp của năng lượng tái tạo trong tiêu thụ điện lên 93% vào năm 2030.
Bản tin Năng lượng xanh: Bồ Đào Nha có kế hoạch nâng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tiêu thụ điện lên 93% vào năm 2030

Bồ Đào Nha có kế hoạch nâng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tiêu thụ điện lên 93% vào năm 2030

Chính phủ mới của Bồ Đào Nha công bố dự thảo vào cuối ngày thứ Hai để lấy ý kiến ​​công chúng cho đến ngày 5/9, sau đó, bản dự thảo sẽ được gửi tới Quốc hội.

Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng Maria da Graca Carvalho cho biết kế hoạch cập nhật nhằm chống biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh năng lượng, đồng thời "thu hút đầu tư và tạo ra khả năng cạnh tranh".

Các nguồn cấp điện từ năng lượng tái tạo đã cung cấp 61% lượng điện tiêu thụ của Bồ Đào Nha vào năm 2023, là một trong những tỷ lệ cao nhất ở châu Âu. Một năm trước, chính phủ cũ đặt mục tiêu đến năm 2030 là 85%.

Hai tuần trước, Bộ trưởng Maria da Graca Carvalho cho biết Chính phủ muốn tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo lên 51% nhu cầu năng lượng cuối cùng của đất nước vào năm 2030 từ mục tiêu hiện tại là 47%.

Dự thảo sửa đổi duy trì cam kết của Bồ Đào Nha trong việc giảm 55% lượng phát thải khí nhà kính so với mức năm 2005 vào năm 2030, mục tiêu do Chính phủ cũ đặt ra một năm trước và mục tiêu đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2045. Ngành công nghiệp hạt nhân đặt mục tiêu tăng gấp ba công suất vào năm 2050

Tổng công suất năng lượng tái tạo được lắp đặt sẽ tăng lên 42,9 gigawatt (GW) vào năm 2030 hoặc gấp đôi công suất vận hành vào năm 2023, với 12,4 GW điện gió, trong đó có 2 GW gió ngoài khơi, vào năm 2030. Cả nước có 5,9 GW công suất gió trên bờ vào năm 2023 và một dự án gió nổi nhỏ công suất 25 megawatt ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương.

Đề xuất dự thảo nhằm nâng công suất lắp đặt năng lượng mặt trời lên 20,8 GW vào năm 2030, tăng từ 4 GW năm ngoái.

Tuy nhiên, dự thảo đã hạ mục tiêu cho các máy điện phân tạo ra hydro xanh xuống công suất 3 GW vào năm 2030, giảm so với mức 5,5 GW đặt ra vào tháng 6 năm 2023. Những máy này sẽ hấp thụ 8,6 GW điện tái tạo. Dự thảo cho biết thêm Bồ Đào Nha có “điều kiện rất thuận lợi để lắp đặt ngành công nghiệp hydro xanh” vì lợi thế chính của nước này là sản xuất điện tái tạo với chi phí thấp. Tuy nhiên, dự thảo đề xuất có kế hoạch hạ thấp mục tiêu đến năm 2030 về công suất lắp đặt của các máy điện phân để sản xuất hydro xanh xuống 45%. Bồ Đào Nha mới chỉ thực hiện những bước đầu tiên trong việc lắp đặt máy điện phân và gần như chưa sản xuất được hydro xanh.

EnBW đầu tư 1 tỷ euro khi lưới điện hydro đang hình thành của Đức

Hôm thứ Ba (23/7), EnBW cho biết sẽ đầu tư 1 tỷ euro (1,09 tỷ USD) vào mạng lưới vận chuyển hydro quốc gia theo kế hoạch của Đức, khi quy hoạch toàn quốc liên quan đến các công ty cùng ngành được công bố.

Cơ sở hạ tầng dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2032, nhằm vận chuyển hydro mới được sản xuất và nhập khẩu, một giải pháp thay thế sạch cho nhiên liệu hóa thạch trong nhiều ứng dụng công nghiệp và tiêu dùng. Nhằm giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và lượng carbon mà chúng tạo ra, Đức đang mở đường cho việc nhập khẩu và sản xuất hydro sạch.

Hydro, miễn là nó được sản xuất trong quá trình điện phân sử dụng điện tái tạo, có thể giúp chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon hơn.

Do nguồn tài nguyên đất dành cho năng lượng gió và mặt trời của Đức còn hạn chế nên khoảng 70% lượng hydro trong tương lai của nước này dự kiến ​​sẽ được nhập khẩu từ những khu vực có thể sản xuất lượng hydro dồi dào và với chi phí thấp.

Trong một thông cáo báo chí, EnBW cho biết chi tiêu theo kế hoạch của EnBW là một phần của quy trình phê duyệt quốc gia vừa được cơ quan quản lý năng lượng mở ra.

Dirk Guesewell, thành viên Hội đồng EnBW cho biết: “Mạng lưới lõi hydro là điểm khởi đầu cho nền kinh tế hydro trong tương lai và do đó là điều kiện tiên quyết để khử cacbon hoàn toàn cho nền kinh tế Đức và đạt được các mục tiêu về khí hậu”.

Một tuyên bố của FNB cho biết, cơ quan quản lý Bundesnetzagentur được trao một bộ thiết kế tổng thể do FNB, tập đoàn công nghiệp đại diện cho các nhà khai thác mạng lưới truyền tải khí đốt của Đức, lên kế hoạch.

FNB cho biết họ dự kiến ​​sẽ nhận được sự chấp thuận từ cơ quan quản lý vào tháng 9 và công việc xây dựng có thể bắt đầu vào năm 2025.

Các kế hoạch bao gồm 9.666 km đường dây trị giá khoảng 19,7 tỷ euro.

Các đường ống này sẽ có thể cung cấp 278 terawatt giờ (TWh) hydro mỗi năm cho người tiêu dùng, tương đương 1/3 lượng khí đốt sử dụng của Đức vào năm 2021, trước khi Moscow xâm chiếm Ukraine khiến Đức bắt đầu hạn chế sử dụng năng lượng của Nga.

Chính phủ Đức có kế hoạch tài trợ một phần cho các kế hoạch bằng tài khoản khấu hao sẽ dàn trải chi phí qua nhiều thế hệ. Các nhà khai thác sẽ chi tiêu từ bảng cân đối kế toán của họ và thu hồi số tiền chi tiêu chủ yếu thông qua phí mạng lưới, đồng thời thị trường vốn cũng được mời đầu tư. Khoảng 60% dự án cơ sở hạ tầng liên quan đến việc chuyển đổi đường ống dẫn khí đốt tự nhiên sang hoạt động hydro.

Đơn vị sản xuất nhiên liệu sinh học của Eni có thể được định giá lên tới 12,5 tỷ euro trong thương vụ KKR

Eni của Ý đang đàm phán độc quyền với công ty đầu tư KKR về việc bán cổ phần thiểu số trong Enilive, một thỏa thuận có thể định giá đơn vị nhiên liệu sinh học ở mức 11,5-12,5 tỷ euro (12,5-13,6 tỷ USD) bao gồm cả nợ.

Việc KKR có thể mua từ 20% đến 25% cổ phần Enilive sẽ phù hợp với chiến lược của Eni nhằm phát triển các đơn vị riêng biệt tập trung vào các hoạt động kinh doanh cụ thể và khiến chúng độc lập về tài chính.

Nhiên liệu sinh học dự kiến ​​sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc khử cacbon trong lĩnh vực xe tải, hàng không và vận tải biển trong những năm tới.

Tuy nhiên, tâm lý thị trường đối với họ đã trở nên tiêu cực khi tỷ suất lợi nhuận suy yếu và mối lo ngại ngày càng tăng về hỗ trợ pháp lý.

Các đối thủ lớn hơn của Eni là Shell và BP đều đã tuyên bố trong vài tuần qua rằng họ đang tạm dừng các dự án nhiên liệu sinh học.

Trưởng bộ phận Nghiên cứu chuyển đổi năng lượng toàn cầu tại Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) Biraj Borkhataria cho biết mức định giá cao hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường mà ngân hàng tin rằng ở khoảng 7-10 tỷ euro.

Cổ phiếu của Eni đã tăng hơn 1% trong phiên giao dịch sớm trên thị trường chứng khoán Milan và ở mức 14,11 euro, tăng 0,3% lúc 08:06 GMT.

Tập đoàn năng lượng Ý cho biết KKR không phải là người mua tiềm năng duy nhất. “Sự quan tâm mạnh mẽ thể hiện trong giai đoạn này của các nhà đầu tư tài chính tổ chức hàng đầu có thể dẫn đến việc bán thêm cổ phần lên tới 10% của Enilive sau đó,” Tâp đoàn cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà phân tích tính toán Eni có thể huy động được hơn 4 tỷ euro nếu hoàn thành hai giao dịch bán tới 35% Enilive ở mức giá cao hơn trong phạm vi được chỉ định cho giao dịch KKR.

Eni cho biết vào tháng Ba tới, họ sẽ bán tài sản để huy động số tiền ròng 8 tỷ euro vào năm 2027 nhằm kiểm soát nợ và tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng.

Enilive tập trung vào tinh chế sinh học, sản xuất khí mê-tan sinh học, giải pháp di chuyển thông minh và có mạng lưới hơn 5.000 trạm đa nhiên liệu ở Châu Âu. Dự kiến ​​​​sẽ ghi nhận thu nhập cốt lõi khoảng 1 tỷ euro trong năm nay.

JPMorgan và Mediobanca đóng vai trò cố vấn tài chính cho Eni trong việc bán cổ phần của Enilive./.

  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • cho-vay-xnk
  • vpbank