Bản tin Năng lượng Quốc tế 20/2: Công suất lọc dầu của Nga giảm

10:22 | 20/02/2024

60,813 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 20/2: Công suất lọc dầu của Nga giảm

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 20/2 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 79,31 USD/thùng - tăng 0,15%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 83,56 USD/thùng - tăng 0,11%.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu dao động nhẹ do lo ngại về nguồn cung kéo dài từ căng thẳng ở Trung Đông được bù đắp bởi dấu hiệu nhu cầu suy yếu.

2. QatarEnergy dự kiến sẽ sớm công bố các thỏa thuận cung cấp LNG mới với các khách hàng Châu Âu và Châu Á khi họ đang nỗ lực mở rộng công suất xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới.

QatarEnergy cũng có thể ký các thỏa thuận bổ sung để chào đón nhiều đối tác hơn trong các liên doanh sẽ vận hành công suất mở rộng tại mỏ North Field, Giám đốc điều hành của QatarEnergy, Saad Sherida Al-Kaabi, cho biết hôm thứ Hai tại một cuộc họp báo.

3. Hãng Reuters đưa tin, tập đoàn dầu mỏ nhà nước Rosneft của Nga đã báo cáo lợi nhuận ròng tăng gần 50% trong năm 2023, đạt hơn 14 tỷ USD bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo Reuters, lợi nhuận ròng năm 2023 của Rosneft tăng 47,2% lên 1,3 nghìn tỷ rúp – tương đương khoảng 14,7 tỷ USD. Lợi nhuận trước EBITDA (lợi nhuận trước lãi suất, thuế, khấu hao và khấu trừ dần) tăng 17,8% lên 3 nghìn tỷ rúp, với doanh thu tăng 1,3%.

4. Công suất lọc dầu của Nga trong tháng này đã giảm 380.000 thùng/ngày so với mức tháng 12 do một số nhà máy lọc dầu đang được sửa chữa sau khi bị tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Công suất lọc dầu của Nga giảm xuống 5,16 triệu thùng/ngày trong tuần thứ hai của tháng 2, một nguồn tin thân cận với dữ liệu trong ngành nói với Bloomberg hồi đầu tuần này.

5. Equinor đã ký thỏa thuận 15 năm để cung cấp LNG cho Deepak Fertilisers của Ấn Độ, công ty sẽ sử dụng khí này chủ yếu làm nguyên liệu sản xuất amoniac tại một nhà máy mới.

Equinor đang phát triển danh mục LNG của mình và sẽ sử dụng nhiên liệu siêu lạnh từ nhà máy xuất khẩu LNG Hammerfest đang vận hành ở Na Uy và LNG có nguồn gốc chủ yếu từ Mỹ. Theo thỏa thuận với Deepak Fertilisers, Equinor sẽ cung cấp 0,65 triệu tấn LNG trong 15 năm bắt đầu từ năm 2026.

Bình An