Áp dụng phương pháp mới cứu bé gái sinh non thoát khỏi đoạn chi

19:30 | 20/09/2018

189 lượt xem
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM vừa áp dụng phương pháp mới cứu bàn tay bị hoại tử nặng của một bé gái sinh non.  
ap dung phuong phap moi cuu be gai sinh non thoat khoi doan chiCứu sống trẻ sinh non nặng 500 gram
ap dung phuong phap moi cuu be gai sinh non thoat khoi doan chiLần đầu tiên phẫu thuật tim cho trẻ sinh non nặng 900 gram
ap dung phuong phap moi cuu be gai sinh non thoat khoi doan chiLặng thầm giành giật sự sống cho những em bé tí hon

Bé được sinh ra khi mới 30 tuần tuổi, tại An Giang. Sau sinh bé bị suy hô hấp, được chẩn đoán bệnh màng trong độ 3, nhiễm trùng huyết nặng dẫn đến cẳng bàn tay phải của bé bị hoại tử, lộ tới xương.

Bé được đặt ống thở, nuôi ăn tĩnh mạch hoàn toàn, điều trị kháng sinh,... nhưng tình trạng nhiễm trùng lan rộng không cải thiện nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM.

BS. Nguyễn Kiến Mậu, Trưởng Khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, kết quả thăm khám và chẩn đoán cho thấy bé bị viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết, hoại tử vùng cẳng tay phải lộ xương, mất ngón 1-2-5, viêm ruột hoại tử, bệnh màng trong, sanh non, nhẹ cân, chỉ có 1,6kg…

Sau 10 ngày điều trị tích cực bằng biện pháp chăm sóc tại chỗ, dùng kháng sinh và cắt lọc vùng hoại tử nhưng tình trạng hoại tử cẳng bàn tay của bé vẫn không cải thiện. Nguy cơ nhiễm trùng lan rộng gây mất mô cẳng tay, nguy cơ phải đoạn chi để khống chế nhiễm trùng ảnh hưởng tính mạng.

ap dung phuong phap moi cuu be gai sinh non thoat khoi doan chi
Vùng hoại tử trên tay của bé được chữa lành nhờ phương pháp mới

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM đã hội chẩn liên chuyên khoa để tìm biện pháp điều trị khác. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định đặt hệ thống chăm sóc vết thương dưới áp lực âm, tưới rửa liên tục vết thương bằng muối sinh lý liên tục 24/24.

BS. Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM cho biết, đây là phương pháp mới chưa từng áp dụng tại bệnh viện, nhưng để có thể cứu chữa cho bé, các bác sĩ đã tìm mọi biện pháp để có thể vừa giữ được tính mạng cho bé, vừa giữ được bàn tay cho bé nên đây là lựa chọn tối ưu nhất.

Sau 10 ngày điều trị dưới áp lực âm, tưới rửa liên tục vết thương bằng muối sinh lý tình trạng của bé cải thiện rõ rệt, vùng hoại tử được cắt lọc sạch và ghép da mỏng. Hiện tình trạng của bé được cải thiện, tăng cân từ 1,6kg lên 2,3kg, vết thương vùng hoại tử đã lành, không rỉ dịch và đang được tiếp tục điều trị viêm màng não.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank