Ấn Độ muốn tăng đầu tư vào dầu mỏ châu Phi

16:14 | 13/02/2023

646 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào tháng 10/2022, Ấn Độ đã quyết định ký kết hợp đồng với Namibia - một quốc gia khai thác dầu thô trong tương lai, về việc nhập khẩu sản lượng vàng đen từ quốc gia này.
Ấn Độ muốn tăng đầu tư vào dầu mỏ châu Phi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng lãnh đạo một số nước châu Phi tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Ấn Độ -châu Phi tại New Delhi

Trong Tuần lễ Năng lượng Ấn Độ (IEW), tổ chức từ ngày 6/2 đến ngày 8/2, ông Rajarshi Gupta - CEO của Công ty Dầu mỏ Nhà nước Ấn Độ (ONGC), tiết lộ kế hoạch tăng cường tham gia vào lĩnh vực tàu chở dầu châu Phi, cùng nhiều lĩnh vực khác.

Công ty dự định đầu tư vào phân khúc thượng nguồn và hạ nguồn châu Phi, và đặt tầm ngắm vào “điểm nóng tiềm năng cho những khám phá lớn”. Trong số này, đất nước Ghana được xem là một trong những cơ hội lớn nhất trên lục địa nhằm đầu tư vào hoạt động thăm dò và khai thác dầu thô.

Về mặt hoạt động thượng nguồn, ONGC còn hiện diện tại Libya, Nigeria, Sudan, Nam Sudan và Mozambique, thông qua 32 dự án dầu khí, từ thăm dò đến khai thác và vận chuyển qua đường ống. ONGC có mặt tại tổng cộng 15 quốc gia châu Phi.

Đáng chú ý, kế hoạch này có vẻ có mối liên hệ với bối cảnh địa chính trị xung quanh cuộc chiến Nga - Ukraine. Công ty Ấn Độ dự đoán, sản lượng dầu khí mà họ có được từ dự án Sakhalin của Nga sẽ giảm, vì dự án đã mất đi nguồn lực khổng lồ của ExxonMobil (Mỹ). Hiện ONGC nắm giữ 20% cổ phần từ dự án này.

Để bù đắp cho sự sụt giảm này, công ty sẽ tìm cách huy động vốn sao cho đủ 1 - 2 tỷ USD, mà không gây ảnh hưởng đến năng lực tài chính của mình. Họ muốn tập trung vốn vào cho hoạt động tại châu Phi cũng như châu Mỹ Latinh, nhất là Suriname và Brazil.

Các nước sản xuất dầu mỏ châu Phi tìm cách vượt khóCác nước sản xuất dầu mỏ châu Phi tìm cách vượt khó
Mỹ đầu tư mạnh vào nhiên liệu hóa thạch ở châu PhiMỹ đầu tư mạnh vào nhiên liệu hóa thạch ở châu Phi
Năng lượng tái tạo ở châu Phi: Tiềm năng chưa được khai thácNăng lượng tái tạo ở châu Phi: Tiềm năng chưa được khai thác
Châu Phi: Cứu tinh cho thị trường năng lượng toàn cầu?Châu Phi: Cứu tinh cho thị trường năng lượng toàn cầu?
Châu Phi- đối tác lớn về năng lượng tái tạo của EUChâu Phi- đối tác lớn về năng lượng tái tạo của EU

Ngọc Duyên

AFP