Châu Phi- đối tác lớn về năng lượng tái tạo của EU

10:00 | 09/02/2023

191 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo báo cáo do Ngân hàng Đầu tư Châu Âu công bố vào tháng 12/2022, với tiềm năng năng lượng tái tạo của mình, đến năm 2035, châu Phi sẽ có khả năng sản xuất được 50 triệu tấn hydrogen xanh/năm với chi phí biên rẻ hơn cả dầu mỏ.
Châu Phi- đối tác lớn về năng lượng tái tạo của EU

Theo tường thuật của Euractiv, tại cuộc họp mặt lần thứ 13 do Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) tổ chức tại Abu Dhabi, ông Frans Timmermans – Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, nhận xét rằng châu Phi có thể sẽ trở thành đối tác lớn nhất của châu Âu trong mảng năng lượng tái tạo.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng, Lục địa già đang tìm cách tăng cường nguồn cung từ năng lượng tái tạo, nhất là nguồn hydro xanh.

Do đó, nhiều quốc gia châu Âu đang lên kế hoạch nhập khẩu điện tái tạo từ các nước châu Phi. Ví dụ, từ Ai Cập sang Hy Lạp, hay từ Ma-rốc sang Vương quốc Anh. Ngoài ra, hydrogen của châu Phi, nhất là của Namibia, sẽ chủ yếu được bán cho các quốc gia và công ty châu Âu.

Nhờ có nguồn tài nguyên tái tạo, châu Phi đã có cơ hội thu hút quan tâm từ châu Âu. Tuy nhiên, xét thấy bối cảnh lịch sử và hiện trạng ngày nay, các quốc gia châu Phi cần phải thận trọng, tránh hy sinh sự phát triển của chính họ để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu ra nước ngoài.

Thật vậy, trong báo cáo về kinh tế của những nước châu Phi có nền công nghiệp phát triển nhất năm 2022, Ngân hàng Đầu tư Châu Phi (AfDB) viết: “Các doanh nghiệp sản xuất tại châu Phi phải mua điện với giá bình quân cao gấp 4 lần so với những nơi khác trên thế giới. Trong khi đó, nguồn cung điện có chất lượng kém, khiến hoạt động bị đình trệ, sản xuất bị thua lỗ và máy móc hư hỏng nặng”.

Trí tuệ nhân tạo trở thành thiết yếu trong chuyển đổi năng lượng, giảm khí thải carbonTrí tuệ nhân tạo trở thành thiết yếu trong chuyển đổi năng lượng, giảm khí thải carbon
EDF: Nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới ở UAEEDF: Nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới ở UAE
Lần đầu tiên ở châu Âu: Điện gió và mặt trời “soán ngôi” điện khí trong năm 2022Lần đầu tiên ở châu Âu: Điện gió và mặt trời “soán ngôi” điện khí trong năm 2022

Ngọc Duyên

AFP