Mỹ đầu tư mạnh vào nhiên liệu hóa thạch ở châu Phi

14:55 | 03/11/2022

1,101 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần đây, Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) công bố sẽ tiếp tục hỗ trợ châu Phi trong quá trình phát triển ngành nhiên liệu hóa thạch và nhiều mảng khác. Bên cạnh đó, DFC cũng sẽ hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo.
Mỹ đầu tư mạnh vào nhiên liệu hóa thạch ở châu Phi
Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh “Châu Phi - Hoa Kỳ” ngày 20/7, tại Marrakech, Maroc

Trong một báo cáo phân tích do nhật báo Guardian công bố hôm 3/11, kể từ khi gia nhập Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu năm 2015, Chính phủ Mỹ đã đầu tư hơn 9 tỷ USD vào những dự án dầu khí ở châu Phi. Số tiền này chiếm khoảng 2/3 tổng vốn đầu tư của Mỹ vào mảng nhiên liệu hóa thạch trong cùng giai đoạn.

Tuy nhiên, theo số liệu chính thức của Guardian, trong giai đoạn qua, Mỹ chỉ đầu tư 682 triệu USD cho các dự án năng lượng sạch như gió và mặt trời.

Báo cáo này được công bố một tuần trước ngày khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2022 (COP27) được tổ chức tại Ai Cập. Tại đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ trình bày nỗ lực khôi phục vai trò lãnh đạo của đất nước trong hoạt động điều tiết tình trạng khủng hoảng khí hậu.

Dù vậy, những con số đã nêu cho thấy khả năng Mỹ không ưu tiên hỗ trợ châu Phi về mặt đối phó với khủng hoảng khí hậu và những hậu quả phát sinh từ đó, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Trước thực trạng này, nếu muốn giảm thiểu tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu, châu Phi phải tự mình điều phối hoạt động chuyển dịch sang năng lượng sạch bằng cách đưa ra những chính sách thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo.

Muốn chuyển dịch năng lượng, cần đầu tư vào nhiên liệu hóa thạchMuốn chuyển dịch năng lượng, cần đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch
Pháp chấm dứt hỗ trợ các dự án nhiên liệu hóa thạch mớiPháp chấm dứt hỗ trợ các dự án nhiên liệu hóa thạch mới
Chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch của ÚcChính sách hỗ trợ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch của Úc
LHQ kêu gọi EU “chớ có làm liều”LHQ kêu gọi EU “chớ có làm liều”

Ngọc Duyên

AFP