Ấn Độ chi số tiền "khủng" mua 56 máy bay vận tải của Airbus

07:15 | 26/09/2021

83 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ấn Độ ngày 24/9 đã ký một thỏa thuận trị giá khoảng 3 tỷ USD với tập đoàn Airbus để mua 56 máy bay vận tải C-295, nhằm thay thế phi đội Avro già cỗi của lực lượng không quân (IAF).
Ấn Độ ưu đãi 3,5 tỷ USD cho sản xuất ô tô sử dụng năng lượng sạchẤn Độ ưu đãi 3,5 tỷ USD cho sản xuất ô tô sử dụng năng lượng sạch
Ấn Độ muốn có thêm 48 trực thăng vận tải Mi-17V5Ấn Độ muốn có thêm 48 trực thăng vận tải Mi-17V5
Ấn Độ chi 4.74 tỉ USD mua vũ khí MỹẤn Độ chi 4.74 tỉ USD mua vũ khí Mỹ
Ấn Độ chi số tiền khủng mua 56 máy bay vận tải của Airbus - 1
Ấn Độ đã ký một thỏa thuận trị giá 3 tỷ USD với Airbus để mua 56 máy bay vận tải C295 (Ảnh: Getty).

Theo thỏa thuận được ký kết giữa Bộ Quốc phòng Ấn Độ và công ty quốc phòng hàng đầu thế giới Airbus Defense-Space thuộc Airbus, khoảng 4 năm sau khi hợp đồng có hiệu lực, công ty này sẽ giao 16 chiếc C-295 đầu tiên cho Ấn Độ từ dây chuyền lắp ráp ở Seville, Tây Ban Nha. Những chiếc C-295 này sẽ được chuyển giao theo cấu hình vận tải cơ và sẽ được trang bị bộ tác chiến điện tử bản địa.

40 máy bay còn lại sẽ do Airbus Defense-Space và công ty Tata Advanced Systems Ltd (TASL) của Ấn Độ cùng phối hợp sản xuất, như một phần của quan hệ đối tác công nghiệp giữa hai công ty. TASL là công ty con thuộc tập đoàn Tata lớn nhất Ấn Độ. Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay, việc giao hàng sẽ hoàn thành trong vòng 10 năm kể từ khi ký hợp đồng.

"Đây sẽ là một bước tiến quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa phi đội vận tải cơ của Không quân Ấn Độ", Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết thêm.

Cũng theo bộ này, C-295 có tải trọng 5-10 tấn, sử dụng công nghệ hiện đại, có khả năng hoạt động trên các đường băng chưa hoàn thiện và có một cửa dốc phía sau để phản ứng nhanh cũng như thả hàng hóa và binh sĩ.

Ngoài ra, hai đầu mút cánh chính của nó uốn cong lên, có tác dụng giúp tăng tải trọng hàng hóa, tiết kiệm nhiên liệu, đạt tầm bay xa hơn cũng như hoạt động an toàn hơn tại địa hình đồi núi phức tạp.

"Phi đội vận tải cơ mới này sẽ tăng cường đáng kể năng lực không vận chiến thuật của IAF, đặc biệt là ở khu vực phía bắc và đông bắc cũng như các quần đảo Andaman và Nicobar", Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay.

Theo Airbus, một chiếc C-295 có thể vận chuyển chiến thuật lên đến 71 binh sĩ hoặc 50 lính dù và phục vụ các hoạt động hậu cần đến các địa điểm mà các máy bay hạng nặng không thể tiếp cận. Nó cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, ứng phó thảm họa và tuần tra hàng hải.

Ông Michael Schoellhorn, giám đốc điều hành của Airbus Defense-Space, cho hay: "Hợp đồng này sẽ giúp ngành hàng không vũ trụ của Ấn Độ phát triển hơn nữa, mang lại khoản đầu tư lớn cũng như tạo ra 15.000 việc làm cho nhân lực trình độ cao và 10.000 việc làm liên quan trong 10 năm tới".

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Sukaran Singh của TASL gọi thương vụ này là "khoảnh khắc đáng tự hào đối với Tata và là một cột mốc quan trọng với ngành công nghiệp thiết bị quân sự của Ấn Độ".

Ủy ban An ninh của Ấn Độ, do Thủ tướng Narendra Modi đứng đầu, đã thông qua thỏa thuận này vào hồi đầu tháng 9. Truyền thông nhà nước Ấn Độ ca ngợi đây là thỏa thuận đầu tiên một công ty tư nhân Ấn Độ sản xuất một máy bay quân sự.

Sau khi hoàn thành việc giao hàng, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay, những chiếc máy bay được sản xuất tại Ấn Độ có thể được xuất khẩu sang các quốc gia được chính phủ phê duyệt.

Theo Dân trí