Ai Cập đầu tư 2,1 tỷ USD vào thăm dò dầu khí ở Địa Trung Hải

11:46 | 27/12/2022

2,043 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Ai Cập đang tìm giải pháp đối mặt với sự bất ổn của thị trường năng lượng toàn cầu. Trong những tháng gần đây, sự bất ổn này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu từ hoạt động xuất khẩu hydrocarbon.
Ai Cập đầu tư 2,1 tỷ USD vào thăm dò dầu khí ở Địa Trung Hải

Vào hôm 26/12, ông Tarek El-Molla - Bộ trưởng Dầu mỏ và Tài nguyên Khoáng sản Ai Cập, đã có cuộc họp mặt với ông Abdel Fattah el-Sissi - Tổng thống Ai Cập. Theo đó, Ai Cập sẽ rót thêm 2,1 tỷ USD vào mảng thăm dò dầu khí từ nay cho đến năm 2025.

Kế hoạch đầu tư này là một phần của chính sách năng lượng của Cairo, nhằm mục đích đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm hydrocarbon ở Biển Địa Trung Hải. Tại khu vực này, Ai Cập đã phát hiện ra mỏ Zohr – mỏ khí đốt lớn nhất toàn quốc.

Trong bối cảnh Ai Cập chịu bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine gây ra tác động mạnh lên thu nhập của Ai Cập, nhất là trong mảng xuất khẩu hydrocarbon, quốc gia này mong muốn tìm được thêm những mỏ dầu khí có khả năng mang về lợi nhuận và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cho họ.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, dự kiến tăng trưởng kinh tế của Ai Cập đạt mức 4,5% cho giai đoạn tài khóa 2022-2023, thấp hơn so với giai đoạn năm 2021-2022 (6,6%).

Vào tháng 1/2022, ông Tarek El-Molla đã công bố kế hoạch của chính phủ về việc đầu tư 9,5 tỷ USD để hiện đại hóa ngành công nghiệp dầu mỏ của Ai Cập và “cải thiện hiệu quả hoạt động hạ nguồn bằng cách cung cấp trang thiết bị hiện đại”.

Ai Cập đang thay đổi các điều khoản tài khóa để giữ chân IOCsAi Cập đang thay đổi các điều khoản tài khóa để giữ chân IOCs
TotalEnergies lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Nam PhiTotalEnergies lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Nam Phi
Big Oil sẽ chi tiêu nhiều hơn vào năm 2023Big Oil sẽ chi tiêu nhiều hơn vào năm 2023
Lukoil muốn mở rộng hoạt động thăm dò dầu khí tại Ai CậpLukoil muốn mở rộng hoạt động thăm dò dầu khí tại Ai Cập

Ngọc Duyên

AFP