Ai Cập đang thay đổi các điều khoản tài khóa để giữ chân IOCs

13:00 | 27/10/2022

4,846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các công ty dầu mỏ quốc tế (IOC) đang tìm cách thúc đẩy danh mục đầu tư khí đốt của họ, coi Ai Cập là điểm đến chính nhờ khu vực nước sâu Địa Trung Hải và khu vực West Nile Delta giàu tiềm năng.
Ai Cập đang thay đổi các điều khoản tài khóa để giữ chân IOCs
Giàn khoan của BP tại giếng thăm dò Qattameya Shallow-1 trong đá sa thạch Pliocen chất lượng cao. Nguồn: BP.

Ai Cập khai thác 69,2 tỷ mét khối khí/ngày (6,69 tỷ feet khối khí/ngàyngày) trong năm tài chính 2021-2022, tạo ra 8 tỷ USD doanh thu xuất khẩu khí và LNG. Quốc gia này cho thấy mình là một đối tác linh hoạt cho các IOC, mang đến khí đốt và các cơ hội chuyển đổi.

Các Big Oil đều có các kế hoạch khoan ở Tây Địa Trung Hải của Ai Cập vào năm 2023. Shell dự kiến ​​sẽ bắt đầu khoan ở khu vực ngoài khơi Đông Bắc Amriya (Lô 3) vào giữa năm 2023, Eni cũng sẽ bắt đầu công việc tại Lô Đông Bắc Hap'y vào khoảng thời gian đó.

BP, cùng với các đối tác khai thác khoảng 60% khí đốt của Ai Cập, đã được trao giấy phép ngoài khơi King Mariout ở West Nile Delta vào tháng 6, gồm các mỏ Atoll và Atoll North trữ lượng 1,5 nghìn tỷ feet khối.

Chevron điều hành 4 lô thăm dò ngoài khơi và tham gia góp vốn 2 lô khác, cho biết Ai Cập hiện là một trong hai trọng tâm thăm dò chính của họ trên toàn thế giới, cùng với Suriname.

Mối quan tâm gần đây của EU đối với nguồn cung cấp khí đốt của Ai Cập gia tăng, để tìm nguồn thay thế khí từ Nga. Wintershall nằm trong số những công ty đi đầu trong các dự án khí đốt của Ai Cập.

Wintershall, có vẻ sẽ ngừng hoạt động kinh doanh ở Nga, hiện đang khoan giếng thứ hai trong số 5 - 7 giếng đã được lên kế hoạch tại khu vực Đông Damanhour trên West Nile Delta.

Các mỏ chính ở Ai Cập đang cạn kiệt với tỷ lệ 10 -15%. Với việc tiêu thụ khí đốt trong nước ngày càng tăng, điều đó có nghĩa là Ai Cập sẽ cần phải đầu tư thêm thăm dò khai thác để có thể đáp ứng nhu cầu trong nước và cung cấp khí đốt thường xuyên cho châu Âu khi nước này chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp vào năm 2050.

Do đó, Cairo tìm cách giữ chân các nhà đầu tư. Theo EnergyIntel, nhận thức được tốc độ suy giảm mạnh và đã phải trải qua cuộc khủng hoảng năng lượng trong giai đoạn 2012-14, khi nhu cầu trong nước vượt xa xuất khẩu, Ai Cập đã tỏ ra linh hoạt về điều khoản tài khóa để giữ IOC ở lại trong nước và khuyến khích khai thác nhiều khí đốt hơn.

Ví dụ, các công ty khí đốt như Dana Gas của Emirates đang tìm cách hợp nhất các danh mục đầu tư ở Ai Cập. Dana có kế hoạch chia 14 giấy phép của mình thành 3 lĩnh vực nhượng quyền riêng biệt để cải thiện các điều khoản tài chính và cho phép đầu tư nhiều vốn hơn để tối đa hóa sản lượng khí đốt. Các nhà đầu tư trong lĩnh vực dầu khí hy vọng sẽ đàm phán và đạt được thỏa thuận với Cơ quan quản lý khí đốt của Nhà nước Ai Cập Natural Gas Holding Co. (Egas) về các khung pháp lý mới cho hợp đồng.

Một số công ty khác như APA, đã thương lượng lại các điều khoản của hợp đồng PSC vào tháng 12 năm ngoái, sau khi đàm phán với các cơ quan quản lý của Ai Cập. Điều đó giúp APA cải thiện các chỉ số kinh tế của dự án và tiếp tục đầu tư trong bối cảnh đầy khó khăn do khủng hoảng thị trường, giá dịch vụ cao và đồng đôla bất ổn.

Thêm vào đó, các Big Oil nhìn thấy ở Ai Cập tiềm năng thu giữ và lưu trữ carbon (CCS). Eni và Wintershall quan tâm đến các dự án CCS. Những cánh đồng mỏ đã cạn kiệt và nguồn phát thải trở thành tiềm năng cho các dự án thu giữ và lưu trữ carbon dioxide. Eni đã đầu tư 25 triệu đô la vào một dự án nhỏ thu giữ và lưu trữ 25.000-30.000 tấn carbon dioxide mỗi năm tại mỏ Meleiha ở sa mạc phía Tây.

Elena (tổng hợp)