2020 được dự báo là năm nóng kỷ lục

18:52 | 30/04/2020

345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm nay có thể sẽ là năm nóng nhất, vì từ đầu năm đến nay đã có một số kỷ lục về khí hậu được ghi nhận trên khắp thế giới.

Các chuyên gia ước tính khả năng 50 - 70% năm nay sẽ là năm phá vỡ kỷ lục năm nóng nhất của năm 2016. Tuy vậy, các biện pháp cách ly và phong tỏa do bệnh dịch hiện nay được coi là đã góp phần làm trong sạch bầu trời và hạ nhiệt khí hậu.

Kỷ lục nhiệt độ cao đã bị phá vỡ vào tháng 1 vừa qua. Do đó, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã dự đoán 75% khả năng năm 2020 sẽ là năm nóng nhất.

2020 duoc du bao la nam nong ky luc
Năm nay Bắc Cực ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục.

Năm 2020 đã bắt đầu bằng những đợt cháy rừng khủng khiếp ở Úc, mà nguyên nhân được cho là nhiệt độ tăng cao.

Năm ngoái, nhiều nơi khác, như bang California của Mỹ và thậm chí ở Bắc Cực cũng đã chịu thiệt hại lớn do xảy ra nhiều vụ cháy lớn. Tháng 6/2019 cũng là tháng nóng nhất trong lịch sử, với nhiều vụ cháy rừng trải dài từ Greenland, Đan Mạch đến Siberia, Nga và Alaska, Mỹ.

Thời tiết nóng, khô kết hợp với hạn hán và gió to tạo điều kiện lý tưởng cho cháy rừng lan nhanh. Những vụ cháy vào tháng 1 ở Úc đã làm chết hơn 500.000 động vật hoang dã.

2020 duoc du bao la nam nong ky luc
Năm ngoái, cháy rừng diện rộng xảy ra trong một đợt nóng dữ dội ở Alaska.
2020 duoc du bao la nam nong ky luc
Cháy rừng cây thấp ở Úc tàn phá thiên nhiên vào đầu năm nay.

Khi các chuyên gia nói về kỷ lục khí hậu toàn cầu là nói về thời kỳ từ giữa thế kỷ XIX đến nay. Và năm nóng kỷ lục theo số liệu thu thập được cho đến nay là năm 2016. Thông thường những năm gần với năm El Niño là giai đoạn thời tiết nóng hơn. 2020 không phải là năm El Niño, nên có thể sẽ có một đợt nhiệt độ cao nữa.

Ông Karsten Haustein, nhà khoa học khí hậu ở Trường đại học Oxford, Anh, giải thích rằng mặc dù phát thải rác và khí độc hại gần đây đã giảm xuống nhưng mức độ khí nhà kính trong khí quyển vẫn rất cao.

Văn phòng Tổ chức Khí tượng thế giới ở Anh thì cẩn trọng hơn, họ đưa ra mức dự báo là 50% khả năng năm 2020 sẽ là năm nóng kỷ lục.

Nước Anh có mức tăng nhiệt độ ít hơn so với các nước còn lại trên thế giới. Tuy vậy, tháng 4 này ở nước Anh cũng có nhiệt độ cao hơn 3,1 độ C so với mức trung bình với một số nơi như Cornwall và Wales đo được mức cao kỷ lục.

2020 duoc du bao la nam nong ky luc
Nước Anh đang trải qua một tháng Tư nóng hơn mọi năm.

Tháng 1 năm nay cũng là tháng 1 nóng nhất và nhiều nước vùng Bắc Cực có rất ít tuyết. Tháng 2 năm nay ở Nam Cực cũng là tháng 2 nóng nhất. Nhiều vùng rộng lớn ở Mỹ cũng đang trải qua thời điểm nóng nực và ở Úc cũng liên tục đo được những ngày nóng nhất.

Nếu năm 2020 không phải là năm nóng nhất thì NOAA dự đoán đây cũng sẽ nằm trong tốp đầu 5 năm nóng kỷ lục.

Theo Dân trí