10 bộ phim xuất sắc về báo chí

10:55 | 29/04/2013

1,504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cùng điểm lại những bộ phim xuất sắc về nghề làm báo đã được các nhà làm phim thế giới lột tả một cách chân thực và sinh động nhất.

1. All the President's Men (Người của tổng thống) từng được Post ca ngợi là "phim hay nhất từng sản xuất về nghề báo". Robert Redford và Dustin Hoffman đã vào vai hai nhà báo của tờ Washington Post Bob Woodward và Carl Bernstei. Bộ phim ra mắt năm 1976 này lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật đầy hấp dẫn và nổi tiếng trong làng báo Mỹ: vụ điều tra Watergate từng làm sụp đổ chính quyền Richard Nixon.

Trước All the President’s Men, có lẽ chưa bao giờ những tình tiết bí mật phía sau của một vụ điều tra chính trị cấp cao lại được thể hiện kĩ càng đến thế bằng ngôn ngữ điện ảnh. Sau khi đóng All the President’s Men, Robert Redford đã phải thốt lên “Tôi bị mê hoặc bởi nghề báo, đặc biết là cách nó làm thay đổi cuộc sống của chúng ta”.

2. Citizen Kane (Công dân Kane)

Công chiếu lần đầu vào năm 1941,Citizen Kane là bộ phim do diễn viên lừng danh Orson Welles tự sản xuất, viết kịch bản, làm đạo diễn và diễn viên chính khi ông mới 25 tuổi. Citizen Kane được cho là lấy nguyên mẫu từ cuộc đời của William Randolph Hearst, ông trùm trong lĩnh vực truyền thông và cũng là nhà xuất bản của hầu hết các tờ báo trên toàn nước Mỹ. Trong phim, ông trùm báo chí Mỹ Charles Foster Kane thuộc loại giàu có bậc nhất thế giới với đã tạo dựng nên một “đế chế báo chí” hùng mạnh. Nhưng đổi lại, Kane đã phải sống một cuộc đời đầy cô đơn và những bất hạnh trong hôn nhân…

3. The Sweet Smell of Success (Mùi vị ngọt ngào của thành công)

Được sản xuất năm 1957, The Sweet Smell of Success kể về câu chuyện nhà phỉnh bút JJ Hunsecker đã dùng ảnh hưởng của báo chí để làm hỏng mối quan hệ của em gái mình với một người đàn ông không phù hợp.

4. The Front Page (Mặt trận trang)

The Front Page là một phim hài châm biếm của đạo diễn Billy Wilder, sản xuất năm 1974 dựa trên một vở kịch cùng tên từ năm 1928. The Front Pag từng được đề cử cho giải thưởng Quả cầu vàng cho Phim điện ảnh - âm nhạc và thể loại phim hài.

5. Ace in the Hole

Là một bộ phim truyền hình Mỹ ra đời năm 1951, kể về một phóng viên đầy tham vọng. Kirk Douglas đã rất thành công khi vào vai Chuck Tatum. Bộ phim là một bức chân dung không khoan nhượng về bản chất tồi tệ nhất của con người. Đối với phóng viên "Tin xấu là tin tốt nhất. Vì tin tốt nghĩa là không có tin tức" Tatum nói.

6. The paper (1994): là một bộ phim hài Mỹ bộ phim truyền hình năm 1994 của đạo diễn Ron Howard và diễn viên Michael Keaton, Glenn Close, Marisa Tomei, Randy Quaid Robert Duvall. Bộ phim miêu tả cuộc sống 1 ngày 24 giờ của một biên tập viên tờ báo.

7. His Girl Friday

Bộ phim tiền thân của The fond page, là một bộ phim hài năm 1940 tuyệt vời của đạo diễn Howard Hawks.

8. The Year Of Living Dangerously

Mel Gibson đảm nhận vai chính trong The Year of Living Dangerously, một bộ phim ra đời năm 1982 (chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của Christopher Koch cùng tên) nói về một nhóm phóng viên nước ngoài ở Indonesia trong việc lật đổ Tổng thống Sukarno. Gibson đóng vai một nhà báo người Úc rơi vào tình yêu với một cô nhân viên làm việc trong Đại sứ quán Anh (Sigourney Weaver).

9. The killing fields (Cánh đồng chết - 1984)
Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật đã xảy ra với Sydney Schanberg (nhà báo Mỹ) và Dith Pran (nhà báo người Campuchia, hướng dẫn viên đồng thời làm phiên dịch cho Sydney Schanberg). Năm 1975, Khmer Đỏ tiến quân vào thủ đô Phnom Penh, Pran dẫn theo gia đình dưới sự trợ giúp của Sydney Schanberg chuẩn bị di tản. Tuy nhiên, đến phút chót, Sydney Schanberg quyết định ở lại với suy nghĩ về trách nhiệm đưa tin của một nhà báo. Thấy thế, Pran cũng ở lại theo để trợ giúp. Những hy vọng về một cuộc sống hòa bình sau chiến tranh vừa nhen nhóm đã nhanh chóng chấm dứt. Tất cả các nhà báo nước ngoài và Pran bị bắt đưa đến trại giam, lần lượt được chứng kiến những cảnh bắn giết thô bạo...

Bộ phim đã giành 8 giải thưởng BAFTA và 3 giải Oscar.

10. It Happened One Night: là một bộ phim hài Mỹ năm 1934, đạo diễn Frank Capra. Bộ phim xoay quanh một phụ nữ nổi tiếng (Claudette Colbert) cố gắng thoát khỏi cái bóng của cha mình, và yêu một chàng phóng viên tinh quái (Clark Gable). Phim được chuyển thể từ truyện Night Bus của Samuel Hopkins Adams. Đây là bộ phim đầu tiên giành cả 5 giải Oscar lớn (Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam chính xuất sắc nhất, Nữ chính xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất).

Năm 1993, It Happened One Night được chọn để bảo tồn trong Viện lưu trữ phim Quốc gia Mỹ vì tính "văn hoá, lịch sử và thẩm mỹ". Bộ phim được làm lại năm 1956, là một bộ phim hài âm nhạc với tên You Can't Run Away from It, vai chính Jack Lemmon và June Allyson.

Linh Chi (theo Telegraph)