Đạo diễn Đào Duy Phúc:

“Chúng ta chỉ mới đào móng để xây nhà!”

06:58 | 18/11/2013

3,163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đạo diễn Đào Duy Phúc, người làm đạo diễn bộ phim lịch sử nhiều ồn ào “Thái sư Trần Thủ Độ” cho hay, cái khó nhất của dòng phim lịch sử hiện nay là vấn đề kinh phí. Bởi, dẫu các phim lịch sử gần đây đều được đầu tư số tiền lớn nhưng việc đầu tư, xây dựng bối cảnh ban đầu đã chiếm một khoảng rất lớn.

PV: Bộ phim “Thái sư Trần Thủ Độ” đã thoát cảnh “lưu kho” và ngay những tập đầu tiên đã nhận được phản hồi tích cực từ phía công chúng. Như vậy là đạo diễn đã có thể thở phào nhẹ nhõm?

ĐD Đào Duy Phúc: Thú thật thì tôi cảm giác thực sự hạnh phúc thì có nhưng thở phào thì chưa. Hạnh phúc là vì “đứa con” tinh thần của mình đã được “trình làng”. Dù đẹp hay xấu, nhưng nó vẫn là sản phẩm của những ngày tháng “mang nặng đẻ đau” rất đáng trân trọng, không thể nào quên không chỉ của riêng tôi mà còn là của tất cả anh em đoàn phim.

Sau khi bộ phim đến được với công chúng thì hiện tại chúng tôi vẫn hồi hộp tiếp tục chờ đợi những phản hồi tiếp theo của khán giả. Dù có tích cực hay không thì những điều đó cũng là những kinh nghiệm quý báu với người làm phim lịch sử của điện ảnh Việt Nam như chúng tôi.

PV: Nhiều người cứ so sánh phim lịch sử Việt Nam với dòng phim lịch sử của các nước Trung Quốc, Hàn Quốc… Ở một khía cạnh nào đó, tôi vẫn thấy đó là điều thiếu công bằng bởi các nước đó họ có nền điện ảnh với thể loại phim lịch sử phát triển rất mạnh, anh nghĩ sao?

ĐD Đào Duy Phúc: Tôi có thể so sánh để bạn hiểu thế này. Chỉ xét riêng với dòng phim lịch sử, có thể hình dung một cách hiện đại là đối với điện ảnh Hàn Quốc, Trung Quốc khi sản xuất một bộ phim thì như cho diễn viên của họ bước vào một ngôi nhà 5 tầng với đầy đủ tiện nghi, điện nước, máy lạnh... Họ chỉ việc mở tủ lấy phục trang mà họ muốn, kê lại bàn ghế trong phòng theo ý họ… và thoải mái tung tác theo ý của mình.

Còn ở Việt Nam thì họ phải đào móng để xây ngôi nhà... Như vậy, theo bạn thì sự so sánh có hợp lý hay không?!

PV: Với người vừa dấn thân với bộ phim được nhiều mong đợi như “Thái sư Trần Thủ Độ” thì theo anh khó khăn trước nhất của các nhà sản xuất phim lịch sử ở Việt Nam là gì?

ĐD Đào Duy Phúc: Ngoài những khó khăn về kịch bản, tư liệu,  bối cảnh, con người… Thì theo tôi, khó khăn trước nhất là vấn đề “đầu tiên” (tức “tiền đâu” - PV). Nên để giải quyết vấn đề “đầu tiên” thì cần sự đồng thuận của khán giả, các nhà quản lý, các doanh nghiệp ủng hộ, khích lệ cho dòng phim lịch sử Việt Nam.

PV: Nhưng thực tế thì phim lịch sử của ta cũng thuộc hạng nhà giàu bởi khi làm phim đều được Nhà nước đầu tư với kinh phí lớn đến hàng chục, trăm tỉ đồng. Thế thì vấn đề của phim lịch sử nước ta đâu phải là vấn đề “đầu tiên”, thưa anh?

ĐD Đào Duy Phúc: Như trên tôi đã nói, với phim lịch sử, phải xây ngôi nhà thì mới có bối cảnh để quay, không thể đưa nhân vật ra công viên, đường phố, quán bar, quán cà phê…  để mà “ăn sẵn” được. Kinh phí dựa trên yêu cầu của kịch bản, quy mô của bộ phim. Với bộ phim “Thái sư Trần Thủ Độ” thì thời gian cuối của giai đoạn tiền kỳ chúng tôi cũng phải “lược bớt ước mơ” vì điều kiện cơ sở hạ tầng của điện ảnh Việt Nam còn quá thiếu.

Làm phim được đầu tư kinh phí cao thì áp lực lại càng lớn. Bản thân những đòi hỏi ở phim lịch sử cũng đã khắt khe hơn bình thường rất nhiều rồi, điều đó là quá rõ. Bởi vậy, điều chúng tôi cảm thấy áp lực lớn nhất là sản phẩm phải xứng đáng với sự trông đợi của số đông khán giả, sự tin tưởng của nhà đầu tư, nhà sản xuất.

PV: Như anh thấy là sau một loạt những bộ phim lịch sử được đầu tư với kinh phí lớn thì mối lo ngại đặt ra là chỉ có Nhà nước mới dám đầu tư. Còn tư nhân, chẳng ai dại mà lao vào một thị phần khó nhằn như thế. Sau khi làm phim lịch sử anh có hiến kế gì để giải tỏa lo lắng này hay không?

ĐD Đào Duy Phúc: Trước mắt, muốn kế gì thì cũng cần chờ hiệu ứng khán giả sau khi bộ phim “Thái sư Trần Thủ Độ” kết thúc. Tôi nghĩ, quan trọng nhất là chất lượng bộ phim.

Còn về kinh phí lớn, không chỉ có Nhà nước mà khá nhiều nhà đầu tư, các doanh nghiệp tư nhân đủ khả năng kinh tế để làm phim lịch sử. Nhưng yếu tố nào để hấp dẫn được họ đầu tư thì đó là bài toán của nhà sản xuất với những chiến lược quảng bá, phát hành chuyên nghiệp, khai thác những sản phẩm và các dịch vụ đi kèm với bộ phim… Nếu số phận của những bộ phim lịch sử cứ như những phim gần đây, làm ra rồi “đắp chiếu” mà không có giải pháp nào cho đầu ra thì thử hỏi ai còn dám đầu tư mà làm!

PV: Từ trải nghiệm của mình, theo anh thì để làm được một bộ phim lịch sử hay thì cần hội tụ những yếu tố gì?

ĐD Đào Duy Phúc: Yếu tố con người và yếu tố tài chính. Từ hai yếu tố này, phân nhánh ra sẽ có danh sách rất dài những điều kiện cần và đủ cho một bộ phim lịch sử chất lượng cao. Mà để làm được điều đó thì tôi nghĩ chưa thể đòi hỏi ngay được.

Thêm nữa, việc kéo khán giả đến với dòng phim lịch sử hiện tại cũng còn rất nhiều khó khăn. Nên chúng tôi xác định trước tiên nên đầu tư vào yếu tố con người. Ở đây bao hàm cả những nghệ sĩ sáng tác, người làm nghề và cũng cần lắm những tấm lòng của khán giả. Không chinh phục được khán giả đến với dòng phim lịch sử có lẽ là điều mà các nhà làm phim còn mắc nợ. Nhưng chúng tôi mong rằng, công chúng hãy hiểu được những “cái khó” mà chúng tôi đang gặp phải. Hãy ủng hộ phim lịch sử của Việt Nam, cùng chung tinh thần tự tôn dân tộc để cùng nhau làm được một điều gì mới mẻ hơn, khởi sắc hơn.

PV: Để làm được như vậy thì việc xóa bỏ những lằn ranh giữa hư cấu của điện ảnh và sự thật mà lịch sử phải tuân theo đúng khuôn mẫu là vô cùng khó đúng không anh?

ĐD Đào Duy Phúc: Phim lịch sử nằm trong loại hình của môn nghệ thuật thứ bảy, đương nhiên sẽ có tính chất hư cấu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn xác định rõ là chỉ có thể hư cấu được ở những khoảng trống, khoảng mờ lịch sử. Chứ không quá hư cấu mà làm sai lệch lịch sử. Đúng là rất khó ở chỗ, nếu cứ rập khuôn thì phần nào đó đem đến sự khô cứng nhưng phim mà không đúng với lịch sử thì cũng không xong. Quả thực, điều này cũng khiến các nhà làm phim phải đau đầu, bởi thuyết phục là việc không dễ dàng gì.

PV: Với quá nhiều khó khăn của dòng phim lịch sử, cộng với việc đã nhiều lần “nín thở” trước số phận long đong của bộ phim “Thái sư Trần Thủ Độ”. Có lẽ từ nay đạo diễn đã nghĩ sẽ “cạch mặt” với dòng phim lịch sử?

ĐD Đào Duy Phúc: Cả đoàn phim đã nhiều lần nín thở, khắc khoải chờ đợi ngày phim lên sóng. Tôi xúc động khi cảm nhận được sự quan tâm mong mỏi từ các diễn viên đến nhân viên phục vụ trong đoàn, họ vẫn luôn dõi theo số phận bộ phim. Nếu phim “Thái sư Trần Thủ Độ” thất bại, tôi sẽ “cạch mặt” dòng phim lịch sử, bởi chính dòng phim lịch sử cũng đã “cạch mặt” tôi rồi!

PV: Cảm ơn đạo diễn về cuộc trò chuyện này!

Lê Vân (thực hiện)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.