"Ổ chuột" trong lòng Sài Gòn: Sống với nỗi sợ hãi 1

06:45 | 10/12/2012

2,062 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ở nơi mà cuộc sống từ lâu bị cô lập với thế giới bên ngoài, khu ổ chuột bên sông Sài Gòn trở thành địa điểm lý tưởng để các đối tượng cộm cán ẩn náu và tệ nạn xã hội hoành hành. Nơi đó, tương lai của những đứa trẻ trở nên mờ mịt.

>> Có một cuộc sống 'ổ chuột' trong lòng Sài Gòn

 

Điểm đến của dân nghiện

Ít ai ngờ rằng, tại một khu ổ chuột nơi môi trường sống gần như bị hủy hoại hoàn toàn lại có thể thu hút rất nhiều người trẻ thường xuyên lui tới, tụ tập. Ngày ngày, bên trong những căn nhà xập xệ rách nát là những tốp thanh thiếu niên độ tuổi trung bình từ 14-22 quây quần bên những chiếu bài hô hào sát phạt. Chốc chốc lại thấy một vài thanh niên dáng người gầy đét cưỡi trên những chiếc xe máy đã được tháo nòng, rú ga inh ỏi phi vào khu ổ chuột.

Những người dân khu ổ chuột cho biết: ở đây người thường thì chẳng bao giờ bén mảng tới, chỉ có tụi nghiện ma túy thường xuyên ra vào tự do. Đặc biệt là những đối tượng cộm cán tìm đến nơi này ẩn náu qua ngày. Trong số đó đa phần là những đối tượng đến từ các quận trên địa bàn thành phố, số còn lại là giang hồ có số má từ các tỉnh, thành trong cả nước dạt về đây mướn những gian nhà ẩm thấp để trú thân.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/02/22/nh5.jpg

Những ngôi nhà lụp xụp trở thành điểm đến của dân nghiện

Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, 68 tuổi kể: “Dạo trước đám thanh niên lạ hoắc từ đâu kéo đến cả ngày lẫn đêm để chích xì ke và hút ma túy. Nhiều đứa chích xong phê thuốc nằm ngay tại nhà dân. Chúng tôi sợ quá nên trình báo với công an, tưởng đã yên ổn nào ngờ dẹp được vài bữa lại thấy chúng kéo đến. Chúng dọa nếu biết điều thì im lặng mà sống không thì biết tay với tụi nó.

Người dân trong khu này vốn buồn chuyện đất đai nhà cửa nên chỉ mong tồn tại ở nơi này được ngày nào hay ngày đó, vì vậy cũng đành nhắm mắt cho dân nghiện muốn làm gì thì làm.”

Ngày ngày dân khu ổ chuột đi làm kiếm cơm còn nhà cửa thì được dân nghiện ngập, cờ bạc tụ tập “giữ hộ”. Khu ổ chuột ven sông Sài Gòn vì thế mà được dân nghiện “rỉ tai” nhau là điểm nghỉ chân của “nàng tiên trắng”.

“Chúng tôi sợ nhất là việc bị lây nhiễm bệnh tật từ các ống kim tiêm vứt bừa bãi trên nền nhà. Mỗi ngày cứ hai lần sáng sớm và chiều tối, công việc đầu tiên của chúng tôi là thu gom ống kim tiêm của các con nghiện để lại” - Bà Ngọc nói.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/02/22/Anh_1.jpg

Những con đường xung quanh khu ổ chuột nằm trong sự cảnh báo cao của công an

Tình trạng dân nghiện tập trung đông ở đã khiến an ninh trật tự tại khu vực này luôn được đặt trong cảnh báo. Nhiều trường hợp con nghiện lên cơn, không có tiền mua thuốc đã ẩn nấp tại các tuyến đường quanh khu ổ chuột để cướp tài sản của người dân.

Trước tình trạng trên công an phường An Khánh và một số phường lân cận như An Lợi Đông, Bình Khánh đã phải treo biển cảnh báo việc khu vực dễ xảy ra cướp tài sản, trộm xe máy để người dân cảnh giác.

Tương lai bất định

Đã quen với những nỗi khổ thường trực bao năm qua, điều mà người dân ở đây lo sợ nhất đó chính là tương lai của những đứa trẻ khu ổ chuột đang dần bị đánh mất trong môi trường sống đầy rẫy những tệ nạn rình rập. Không ít trường hợp trẻ em khu ổ chuột sa vào các tệ nạn xã hội và phạm pháp.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/02/22/Anh_2.jpg

Anh Nguyễn Văn Toàn buồn bã tâm sự về cuộc sống ở khu ổ chuột

Anh Nguyễn Văn Toàn, cư dân khu ổ chuột tâm sự: Nhà tôi có hai đứa con trai, đứa lớn vốn học rất giỏi thi đậu Đại học Công Nghiệp thành phố, cứ nghĩ nó sẽ là niềm tự hào của gia đình nhưng nào ngờ học được năm đầu tiên rồi nó bỏ học, theo bạn bè đàn đúm lêu lỏng, đến khi gia đình biết thì đã quá muộn. Bây giờ nó theo đám trẻ “đi bụi” suốt ngaỳ bài bạc, ăn cắp, ăn trộm vặt.

“Biết con không còn ngoan ngoãn như xưa nhưng cũng chẳng biết phải làm gì, ở đây môi trường sống xung quanh như thế làm sao tụi nhỏ không bị ảnh hưởng đựợc. Giờ tôi đang lo cho đứa con trai thứ hai năm nay vừa lên lớp 11, sợ rằng ở trong cái khu ổ chuột này rồi nó cũng sẽ trở nên hư hỏng như anh nó, có khi lại dính vào ma túy nữa thì lúc đó gia đình tôi chẳng còn gì” - anh Toàn buồn bã nói.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/02/22/Anh_3.jpg

Người dân khu ổ chuột kéo nhau ra gầm cầu Thủ Thiêm tránh nắng nóng

Ông Lê Ngọc Tư, cư dân khu ổ chuột cho biết: Ở đây toàn là dân lao động nghèo, những đứa trẻ con ngoài việc đi học, về nhà chỉ giao du với đám trẻ hư hỏng từ nơi khác đến nên dần cũng sa ngã theo. Bố mẹ đi làm suốt nên cũng chẳng ai có thời gian quan tâm chăm sóc chúng, kết quả là đứa thì đi ăn cắp, đứa lâm vào nghiện ngập… tương lai của những đứa trẻ tại khu ổ chuột vì thế ngày càng trở nên mờ mịt.

Rời khu ổ chuột vào thời điểm mặt trời đã giữa trưa, hình ảnh lưu giữ trong tôi là cảnh người dân khu ổ chuột kéo nhau ra ngồi dưới dạ cầu Thủ Thiêm tránh cái nóng trong những căn nhà lụp xụp. Xa xa bên kia sông, hình ảnh những tòa nhà cao chọc trời sầm uất bậc nhất Sài Gòn hiện lên sừng sững.

Thùy Trang