Náo nhiệt đua bò Bảy Núi ở Hà Nội

16:42 | 21/11/2013

1,995 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng ngày 21/11, Lễ hội đua bò Bảy Núi (An Giang) nổi tiếng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long đã được tái hiện giữa lòng Thủ đô. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây).

Đua bò vùng Bảy Núi (An Giang) là một lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer ở Nam Bộ. Đây là một môn thể thao độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân gian, hấp dẫn và sôi động của vùng đất này.

Thông thường, lễ hội đua bò Bảy Núi thường diễn ra vào dịp Tết Đôn - Ta (lễ cúng ông bà, tưởng nhớ tổ tiên) của đồng bào Khmer Nam Bộ diễn ra từ ngày 29/8 đến ngày 01/9 âm lịch hằng năm.

Dần dần, Lễ hội đua bò đã được nâng cấp và trở thành một sản phẩm du lịch lễ hội, thể thao độc đáo của địa phương. Gần đây, Lễ hội đua bò Bảy Núi đã lôi cuốn đông các đội đua bò của các huyện trong tỉnh An Giang và cả một số đội bò ở các địa phương tham dự, thu hút nhiều du khách trong nước và ngoài nước.

Năm nay, nhân dịp Tuần lễ "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam", 6 đôi bò được đưa từ An Giang ra Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, đây đều là những đôi bò đạt thành tích cao trong dịp đua bòtham gia tranh tài tại Lễ hội đua bò Bảy Núi diễn ra vào ngày 04/10 vừa qua. Đây là cơ hội để người dân Thủ đô Hà Nội chứng kiến một lễ hội văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa miền lúa nước Nam Bộ ngay giữa lòng Thủ đô.

Trường đua bò là một khoảng ruộng bằng phẳng, đổ xăm xắp nước, đất được xới lên nhiều lần tạo độ trơn cho bùn. Cuộc đua thường chia thành hai phần là các vòng hô (điều khiển bò đi chậm để thể hiện kĩ thuật) và vòng thả (chạy với tốc độ cao nhất) để tìm ra người chiến thắng.

Những người điều khiển bò đứng lên một cái bừa bằng gỗ. Trong khi điều khiển bò đua, ai bị rơi ra khỏi bừa hoặc điều khiển bò giẫm lên bừa của đôi khác thì sẽ bị loại. Đây chính là điểm để thể hiện kĩ năng đua bò của những người điều khiển ngoài việc đưa đôi bò cán đích sớm nhất.

Mỗi người điều khiển cầm một cái gậy gỗ, một đầu có kim nhọn để điều khiển bò gọi là xà-lul. Điều khó là phải điều khiển đôi bò chạy làm sao cho đều và nhanh, nếu bị trượt ra khỏi đường đua cũng sẽ bị loại.

Sau khi đua, các chủ bò thường xát chanh vào miệng và cho bò uống nước để loại sạch đờm, tránh việc khó thở cho bò trong những vòng đua tiếp theo.

Xoa bóp cho các "tay đua" sau mỗi vòng thi đấu.

Dẫn bò vào vạch xuất phát

Các trận tranh tài diễn ra rất gay cấn.

Các khán giả thủ đô rất hào hừng với việc lần đầu tiên được chứng kiến đua bò nổi tiếng vùng Bảy Núi (An Giang)

Cạnh tranh khốc liệt, không ai muốn là người về sau.

Một mình bứt tốc, bỏ xa đối thủ.

Cán đích nhẹ nhàng

 

Những người điều khiển và bò đều vấy đầy bùn đất sau cuộc đua. Cuộc đua bò vùng Bảy Núi đã góp phần giới thiệu các nét văn hoá đặc trưng của các dân tộc, các vùng miền tới đông đảo nhân dân trong nước và du khách quốc tế

Hiền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.