Điện ở xã vùng sâu Ia Piơr

18:36 | 27/12/2015

592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 1995 thực hiện theo chủ trương của Nhà nước, các hộ dân di dân từ lòng hồ thủy điện Hòa Bình vào xã Ia Piơr (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) sinh sống. Vào thời đó, xã Ia Piơr có xây dựng một trạm thủy điện nhỏ (2x135kW) trên dòng kênh nhỏ của suối Ia Lốp để cung cấp điện cho số hộ dân di cư.
dien o xa vung sau ia pior
Lắp đặt hệ thống điện cho bà con vùng sâu xã Ia Piơr.

Những năm sau dân số tăng, số hộ dân di cư tự do từ phía Bắc vào ngày một nhiều hơn nên thủy điện này không còn đủ sức để cấp điện phục vụ sinh hoạt cho các hộ dân nơi đây, lúc bấy giờ thủy điện chỉ chạy và phát điện vào giờ cao điểm buổi tối để phục vụ cho thắp sáng là chính. Nhu cầu điện phục vụ đời sống và sinh hoạt của người dân nơi đây trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Năm 2004 được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã đầu tư xây dựng đường dây 22kV đấu nối lưới điện quốc gia đến cho khu vực xã Ia Piơr. Tuy nhiên thời gian này, hệ thống lưới điện của xã Ia Piơr do Công ty cổ phần Điện Gia Lai quản lý và bán điện cho dân, nên lưới điện được đầu tư rất ít, chỉ tập trung vào khu vực trung tâm xã, các khu vực còn lại người dân phải kéo điện rất xa dẫn đến điện yếu và không đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Năm 2010, toàn bộ lưới điện xã Ia Piơr đã bàn giao lại cho Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) quản lý vận hành và bán điện đến từng hộ dân. Từ khi tiếp nhận, lưới điện ở đây đã được đầu tư, cải tạo và nâng cấp nhiều. Tuy nhiên, do địa bàn xã rộng, dân cư sống không tập trung nên vẫn còn một số hộ dân ở các thôn Tứ Kỳ, Kim Giang, Kỳ Phong sử dụng điện qua công tơ tổng, đường dây sau công tơ tổng rất tạm bợ, mất an toàn và nguồn điện về đến các hộ gia đình rất yếu.

“Người dân thôn tôi muốn bơm nước sinh hoạt thì phải chờ đến đêm khuya hoặc sáng sớm, còn thắp sáng thì chiều hôm phải lo bật đèn trước nếu không tối đến thì bật không lên, tiền điện thì phải trả giá cao hơn chỗ khác” - ông Thanh (Thôn phó thôn Tú Kỳ) tâm sự.

Năm 2015, PC Gia Lai đã phê duyệt và triển khai thi công đường dây 22kV, 01 trạm biến áp 160kVA và hơn 1km đường dây 0,4kV cấp điện cho thôn Tứ Kỳ và thôn Kim Giang. Ngày 19/12/2015, Chi đoàn thanh niên Điện lực Chư Prông đã tổ chức lắp đặt công tơ và kéo dây đến tận nhà cho các hộ dân 2 thôn nói trên. Với tinh thần hăng say và nhiệt huyết, các đoàn viên Chi đoàn làm việc không biết mệt mỏi. Dưới cái nắng gió gay gắt của mảnh đất khô cằn nơi vùng sâu Ia Piơr, những giọt mồ hôi của các đoàn viên đã làm dịu mát cơn “khát điện” của người dân nơi đây.

Theo chân chúng tôi cho đến khi xong việc, ông Khảm (Thôn trưởng thôn Kim Giang) mới hồ hởi: “Giờ đây thôn tôi không còn phải lo nơm nớp những bó dây điện như cái bẫy chằng chịt trước cổng nhà, bao mơ ước của người dân đường điện về thôn giờ đã thành hiện thực. Thay mặt người dân trong thôn, tôi xin cảm ơn Đảng, Nhà nước và ngành điện đã quan tâm đến người dân vùng xa này”.

Liễu Hiền

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps