Đổi thay ở làng Bir

09:43 | 29/03/2017

773 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong những ngày cuối tháng 3, tôi có dịp về thăm làng Bir (xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai). Ngôi làng tái định cư cách đây hơn 2 năm với bao khó khăn ngày nào từ thiếu điện, thiếu nước sinh hoạt, thiếu đất sản xuất thì nay người dân đã có nước sạch để dùng, có điện thắp sáng, đời sống kinh tế xã hội của làng Bir ngày càng đổi mới…

Trên quãng đường chừng 8km từ trung tâm huyện vào đến làng Bir, Giám đốc Điện lực Phú Thiện Hoàng Văn Mã nhớ lại: “Khi tôi được điều về làm việc tại Điện lực Phú Thiện không lâu thì nhận được thông tin từ một bài báo phản ánh người dân làng Bir vẫn "mỏi mòn chờ điện nước". Ngay lập tức, lãnh đạo Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) đã chỉ đạo Điện lực Phú Thiện phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng phương án cấp điện tạm thời cho bà con nhân dân làng Bir trên cơ sở cấp điện từ TBA 1 pha, công trình cấp nước sinh hoạt do huyện đầu tư xây dựng. Công trình cấp điện tạm thời làng Bir đã hoàn thành đóng điện đưa vào sử dụng ngày 2/11/2014 trong sự vui mừng của bà con nhân dân trong làng”.

Anh Mã thông tin thêm, làng Bir là làng tái định cư, lúc mới thành lập, làng có 76 hộ nghèo thuộc dân tộc Jrai, vì thiếu điện, thiếu nước, một số hộ dân kéo nhau về lại làng cũ sinh sống. Làng tái định cư ngày một vắng người. Khi điện kéo về, cuộc sống người dân nơi đây như đổi thay từng ngày. Làng đã đông hơn, hơn chục hộ dân bỏ về trước đây nay quay trở lại sinh sống. Để tạo thêm điều kiện sống cho bà con nơi đây, cuối năm 2015, UBND huyện Phú Thiện đã đầu tư đường bê tông, cùng một hệ thống đường dây điện mới và một trạm biến áp có dung lượng 50 kVA với tổng kinh phí 6,5 tỷ đồng.

doi thay o lang bir
Một góc làng Bir

Tới giờ, làng Bir đã phát triển và thay đổi hơn rất nhiều. Điện đã được kéo đến từng hộ gia đình phục vụ cho đời sống, cho công tác an sinh xã hội. Theo thống kê của Điện lực Phú Thiện, sản lượng điện tiêu thụ bình quân hàng tháng hiện là trên 6.000 kWh, tăng gấp 6 lần so với lúc mới có điện. Hiện nay, 100% hộ gia đình trong làng đã có điện thắp sáng, có hộ gia đình mua máy thu hình, nồi cơm điện, quạt điện, bàn là… Nhiều gia đình còn mua thêm máy bào, máy đục làm nghề mộc.

Trưởng thôn Siu Phú nói với chúng tôi: “Trước đây, không có điện, tối đến thắp sáng bằng đèn dầu khổ lắm, giờ có điện, có tivi để xem, buổi tối có thêm điện đường, có thể làm thêm việc như cạo vỏ mì, xay lúa… Mừng nhất là đám trẻ con có thể ngồi học dưới ánh điện sáng. Người dân làng mình không vất vả như xưa nữa rồi. Mình cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước”.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND xã Ia Yeng (huyện Phú Thiện) Nguyễn Quyết Thắng: "Trước đây làng Bir không có điện, đường đi lại khó khăn nhưng bây giờ làng đã có điện, có nước sạch, làng cũng đã có trường học cho con em. Bên cạnh đó, người dân làng Bir còn được nhận tiền hỗ trợ từ chương trình 755 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, có 22/76 hộ dân của làng được nhận tiền hỗ trợ từ chương trình này để mua bò, nâng tổng số đàn bò của làng Bir lên 150 con. Các hộ dân phấn khởi an tâm sản xuất”.

Tôi chia tay làng tái định cư Bir trong không khí vui mừng của lời bài hát “tháng 3 mùa con ong đi lấy mật…". Dù biết sự đổi thay chỉ mới bắt đầu với người dân nơi đây, song với những gì đang diễn ra trên mảnh đất này, chắc chắn làng Bir sẽ còn nhiều đổi thay trong tương lai và đời sống của người dân ngày càng no ấm, đủ đầy.

Tuấn Anh

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps