Yêu cầu xử lý nghiêm vụ "ăn bớt vacxin"

12:03 | 11/05/2013

1,993 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm cán bộ và các cá nhân có vi phạm liên quan đến vụ tiêm thiếu vacxin cho trẻ em, tránh gây hoang mang dư luận và dẫn tới tình trạng tẩy chay tiêm phòng” – lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết.

Trước đó, theo phản ánh của anh Dương Thái Lam (29 tuổi, ở Vĩnh Phúc), vào hồi 9h ngày 19/4, anh Lam đưa con trai là cháu Dương Kiều Phong (1 tuổi) đến Trung tâm Y tế dự phòng (ở 70 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội), để tiêm vacxin Pentaxim và uống Rotateq (phòng bệnh tiêu chảy do Rota vi rút) với giá 1.185.000 đồng một lần tiêm.

Xử lý nghiêm hành vi ăn bớt thuốc khi tiêm vacxin cho trẻ em (ảnh minh họa).

Trong quá trình y tá tiêm, anh Lam phát hiện thấy nhân viên y tế bóc vacxin, bơm nước cất vào rồi rút thuốc ra. Lọ thuốc sau khi được rút ra không bị vứt vào xô có túi nilon màu đen đựng vỏ lọ để gần đó mà cho vào hộp carton đựng phiếu tiêm.

Sau khi chờ cho con uống xong Rotateq, anh Lam đã thắc mắc với y tá thì người này không trả lời. Nghi ngờ nhân viên y tế có hành vi bất minh, anh Lam đã thu giữ được lọ vacxin nhân viên y tế vừa rút thuốc để tiêm cho con anh và phát hiện có 2 lọ khác cũng có lượng dung dịch thuốc vơi khoảng 2/3 như lọ dùng để tiêm cho con anh. Như vậy là con anh chỉ được tiêm 2/3 so với liều chuẩn. Có bằng chứng là 3 lọ vacxin có lượng thuốc vơi tương tự nhau lấy từ hộp carton ra, anh Lam đã lập tức thông báo cho các cơ quan chức năng đến và lập biên bản sự việc.

Sau khi vụ việc tiêm thiếu vacxin cho trẻ nhỏ bị “phanh phui”, Thường trực Thành ủy Hà Nội nhận định, việc nhân viên y tế thực hiện không đúng quy trình và tiêm không đủ liều vacxin cho trẻ là việc làm thiếu trách nhiệm, ảnh hưởng xấu đến hoạt động tiêm chủng của ngành y tế thành phố.

Vụ việc khiến dư luận hoang mang và bất bình, cần xử lý nghiêm minh những cá nhân liên quan đến sai phạm.Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu Sở Y tế Hà Nội và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, xem xét, kết luận, xử lý nghiêm minh vụ việc cũng như chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiến hành ngay việc rà soát, kiểm tra toàn bộ hoạt động tiêm chủng trên địa bàn thành phố

Ông Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định: “Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm cán bộ và cá nhân có liên quan trong vụ việc để tránh gây hoang mang dư luận và dẫn tới tình trạng tẩy chay tiêm phòng”.

Ngọc Tú