Ý "bật đèn xanh" bán nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của Nga

15:26 | 12/04/2023

2,018 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính phủ Ý đã phê duyệt có điều kiện việc bán nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của Lukoil (Nga) cho một công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại Síp, Reuters đưa tin.
Ý

Các điều kiện do Chính phủ Ý đặt ra cho người mua G.O.I. Energy, bao gồm các đảm bảo rằng sẽ không có việc cắt giảm lao động và cam kết đảm bảo dầu thô cho nhà máy lọc dầu từ các nhà khai thác khác ngoài Nga.

Để bật đèn xanh cho thỏa thuận này, Chính phủ Ý đã sử dụng đặc quyền cho phép họ xem xét và phê duyệt các thỏa thuận được coi là có tầm quan trọng chiến lược trong các ngành bao gồm năng lượng, ngân hàng và chăm sóc sức khỏe.

Nhà máy lọc dầu ISAB của Lukoil (Nga), nằm ở miền Nam nước Ý, có công suất 320.000 thùng/ngày, chiếm tới 20% tổng công suất lọc dầu của nước này. Tuy nhiên, hoạt động của cơ sở này bị đe dọa vào năm ngoái, khi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga.

Như một biện pháp tạm thời, Chính phủ Ý đã đặt nhà máy lọc dầu dưới sự giám sát tạm thời của nhà nước và việc bán cơ sở này được xem là hành động tốt nhất trong tương lai. Trong trường hợp không bán được nhà máy lọc dầu, nhà chức trách Ý sẽ cân nhắc việc quốc hữu hóa nó.

Vào thời điểm đó, có nguồn tin cho rằng Crossbridge Energy Partners, một tập đoàn tư nhân có trụ sở tại Mỹ, đang đàm phán để mua nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của Lukoil và một thỏa thuận có thể khiến nhà máy lọc dầu trị giá hơn 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, hồi tháng 1 vừa qua, có thông tin cho rằng ISAB đang được xem xét bán cho công ty tư nhân có trụ sở tại Síp, được hậu thuẫn bởi Trafigura.

Theo Reuters, G.O.I Energy được điều hành bởi Giám đốc Green Oil của Israel, Michael Bobrov, trong khi Green Oil nắm giữ cổ phần lớn trong Bazan Group, nhà máy lọc dầu lớn nhất của Israel.

Ý xem xét quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của Lukoil Ý xem xét quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của Lukoil
Lukoil bán nhà máy lọc dầu tại Ý cho công ty do Trafigura hậu thuẫn Lukoil bán nhà máy lọc dầu tại Ý cho công ty do Trafigura hậu thuẫn