Lukoil bán nhà máy lọc dầu tại Ý cho công ty do Trafigura hậu thuẫn

09:27 | 10/01/2023

1,368 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lukoil, công ty dầu mỏ lớn thứ hai của Nga, đã đồng ý bán nhà máy lọc dầu ISAB tại Ý cho một công ty Síp được hỗ trợ bởi hãng kinh doanh hàng hóa Trafigura có trụ sở tại Geneva.
Lukoil bán nhà máy lọc dầu tại Ý cho công ty do Trafigura hậu thuẫn

Theo hợp đồng giữa hai bên, ​​​​công ty con của Lukoil, Litasco S.A. bán nhà máy lọc dầu ISAB cho G.O.I.Energy Limited, một công ty cổ phần tư nhân đứng sau là Trafigura. Giá trị thương vụ không được tiết lộ.

Theo Lukoil, giao dịch dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào cuối tháng 3 năm nay khi đáp ứng "một số điều kiện tiên quyết bao gồm nhận được sự chấp thuận cần thiết của các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là Chính phủ Ý".

ISAB bao gồm một tổ hợp hóa dầu lớn ở Ý, kết hợp các nhà máy tinh chế, khí hóa và phát điện.

Theo Reuters, G.O.I Energy có trụ sở tại Síp được điều hành bởi Giám đốc của Green Oil (Israel), Michael Bobrov, trong khi Green Oil nắm giữ phần lớn cổ phần trong Bazan Group, nhà máy lọc dầu lớn nhất của Israel.

Thỏa thuận này sẽ cho phép Trafigura có trụ sở tại phương Tây xử lý nguồn cung cấp dầu cho nhà máy lọc dầu của Ý, nếu Chính phủ Ý đồng ý thương vụ mua bán.

ISAB là một tài sản chiến lược quan trọng tại Ý, tinh chế khoảng 1/5 lượng dầu thô của Ý, theo Reuters. Kể từ ngày 5/12, theo lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga, nhà máy lọc dầu ISAB không còn được phép nhập khẩu dầu của Nga.

Vào đầu tháng 12 vừa qua, Chính phủ Ý cho biết họ đang xem xét sự can thiệp trực tiếp của nhà nước để duy trì hoạt động của nhà máy lọc dầu sau ngày 5/12, lưu ý rằng ISAB đã buộc phải phụ thuộc hoàn toàn vào dầu của Nga vì các ngân hàng đã ngừng tài trợ và bảo lãnh cho các giao dịch mua dầu khác.

Được biết, Lukoil cũng sở hữu mạng lưới khoảng 230 trạm xăng tại Mỹ, phân phối tại 11 bang.

Khi bắt đầu cuộc xung đột Nga - Ukraine, những trạm xăng này đã thu hút nhiều sự chú ý của giới truyền thông, với những lời kêu gọi tẩy chay. Tuy nhiên, những lời kêu gọi này đã không còn vào cuối tháng 3, khi rõ ràng rằng việc tẩy chay chúng sẽ gây hại cho các chủ sở hữu nhượng quyền của Mỹ.

Bình An