Ý xem xét quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của Lukoil

10:36 | 28/04/2022

1,183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nguồn tin chính phủ nói với Reuters rằng Ý có thể tạm thời quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu ISAB thuộc sở hữu của Lukoil, hãng khai thác dầu lớn thứ hai của Nga. Trong khi đó, Giám đốc điều hành của ISAB đã từ chức.
Ý xem xét quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của Lukoil

Hãng Reuters dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Ý có kế hoạch nêu vấn đề kể trên tại cuộc họp nội các vào ngày 28/4, mặc dù điều này hiện không có trong chương trình nghị sự.

ISAB thuộc sở hữu của Litasco, một công ty thương mại có trụ sở tại Thụy Sĩ, do Lukoil kiểm soát.

Nhà máy lọc dầu ISAB - lớn nhất tại Ý - là nhà máy đóng góp chính vào năng lực lọc dầu của quốc gia châu Âu, chiếm khoảng 22% sản lượng. Ước tính khoảng 30 - 40% đầu vào của ISAB đến từ Nga, theo Reuters. Hãng tin cũng trích dẫn lời Phó tổng giám đốc của ISAB nói rằng, nhà máy lọc dầu sẽ không thể tìm thấy nguồn đầu vào dầu thô từ nơi khác vì thiếu "tín dụng ở cấp độ quốc tế".

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ chuyển đổi sinh thái của Ý đã báo cáo rằng Ý có thể bắt đầu con đường "giành độc lập" khỏi dầu mỏ của Nga vào năm 2023, nhưng không phải là thời điểm trước đó.

Bloomberg cũng đưa tin rằng, Lukoil đã xoay sở để thanh toán khoản nợ hơn 34 triệu USD vào cùng ngày thông báo từ chức của Chủ tịch điều hành Lukoil, Vagit Alekperov.

Alekperov sở hữu gần 9% cổ phần Lukoil, với hơn 3% cổ phần có quyền biểu quyết.

Được biết, ông Alekperov đã từ chức vào tuần trước để bảo vệ hoạt động của công ty và các nhà đầu tư.

Vào đầu tháng 3, Sở giao dịch chứng khoán London (LSE) đã đình chỉ khoảng 27 công ty vì cuộc chiến của Nga tại Ukraine.

Bình An