Xôn xao chuyện đại gia "săn" đất long mạch để an táng

11:00 | 26/05/2013

2,208 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vào thời điểm này, khi bất động sản đang “chết đứng” thì dư luận ở Bắc Giang lại xôn xao về việc một số đại gia ở các địa phương khác tìm đến xã Đồng Việt (Yên Dũng) để “săn” đất long mạch làm nơi an táng.

Người viết bài này không hề mê tín hay cổ súy cho mê tín mà chỉ muốn gửi tới độc giả những gì đang diễn ra và tồn tại ở địa phương này. Có cả vấn đề tâm linh, kinh tế và có cả phạm vi pháp luật.

Lâu nay, thôn Bè vốn là làng quê yên bình từ bao đời. Người dân chân chất sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Khi đời sống vật chất được nâng cao thì càng ngày con người ta bắt đầu chú ý đến vấn đề tâm linh. Một số người đã tự chọn cho mình một nơi yên nghỉ trước khi từ giã cõi trần. Chính vì vậy, thông tin về việc một số đại gia tìm đến xã Đồng Việt để chọn mua cho mình một khu đất để an táng đang là vấn đề “nóng” hơn bao giờ hết tại địa phương này.

Vị trí ngôi mộ nhà ông Đàm Phương Bắc

 

Có lẽ, câu chuyện xoay quanh vùng đất long mạch này đã khiến nhiều đại gia từ các địa phương khác tìm đến để mua đất dùng vào việc chôn cất người đã khuất. Nhiều người dân bảo rằng, vì đây là nơi hội tụ của sáu con sông lớn đổ ra biển là sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, sông Đuống, sông Kinh Thầy và nhánh chính sông Thái Bình nên được gọi là Lục Đầu Giang.

Các sông này hợp nhau tại thị trấn Phả Lại huyện Chí Linh thành sông Thái Bình, dòng chính của hệ thống sông này chảy qua tỉnh Hải Dương và đổ ra biển tại Thái Bình (nằm ở giữa ranh giới hai huyện Tiên Lãng và Thái Thụy) dài 385 km.

Do hệ thống sông Thái Bình có nối với sông Hồng bởi sông Đuống (ở thượng lưu) và sông Luộc (ở hạ lưu) nên đôi khi người ta còn gọi hệ thống này là hệ thống sông Hồng - Thái Bình và nó tạo ra khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Người ta còn bảo rằng, nếu ai được an táng trên đỉnh đồi của mảnh đất này thì về sau con cái sẽ được phát tài, phát lộc (?).

Để rộng đường dư luận, phóng viên PetroTimes đã tìm đến gặp anh Lê Mạnh Liên, cán bộ địa chính xã Đồng Việt, anh Liên cho biết: “Đến thời điểm hiện tại đã có 2 người dân từ địa phương khác đến mua đất thuộc địa phận thôn Bè. Việc mua bán mảnh đất trên quả đồi thuộc thôn Bè giữa hộ ông Đàm Phương Bắc (người mua ở Bắc Ninh) và hộ ông Phan Văn Sắc (người bán ở thôn Bè) là hoàn toàn đúng thủ tục pháp luật. Còn một người nữa quê gốc ở Yên Dũng là một vị quan chức giàu có cũng tìm về đây mua đất”.

Cũng theo anh Liên, việc một số người ở địa phương khác đến mua đất ở xã Đồng Việt là hoàn toàn đúng với pháp luật. Tuy nhiên, trong hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đất không ghi rõ là đất mua được sử dụng với mục đích gì nên trường hợp như hộ ông Bắc dùng đất để cải táng là rất khó xử lý.

Ông Vũ Văn Kính – Chủ tịch UBND xã Đồng Việt

Theo tài liệu cán bộ địa chính xã Đồng Việt cung cấp cho chúng tôi thì việc mua bán đất giữa hộ ông Bắc và ông Sắc nói trên diễn ra từ năm 2012. Giấy mua bán đất ghi rõ trên tổng diện tích 1049,3m2 thì chủ sở hữu chỉ được quyền sử dụng 400m2 dùng để xây nhà ở, số diện tích còn lại sử dụng vào mục đích khác. Ông Bắc đã mua mảnh đất trên của ông Sắc với giá là 50 triệu đồng.

Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có sự xuất hiện ngôi mộ của người nhà ông Bắc. Đó vào đêm 30 rạng sáng ngày 1/12 âm lịch năm 2012. Sau một đêm tỉnh dậy, người dân đã thấy một ngôi mộ cải táng mọc lên trên mảnh đất nhà ông Bắc. Ngay sau khi phát hiện sự việc, nhân dân trong thôn báo với Trưởng thôn Trần Văn Lực.

Ông Vũ Văn Kính – Chủ tịch UBND xã Đồng Việt cho biết: “Địa phương cũng có tiếp nhận được thông tin của nhân dân thôn Bè và đã xử lý những phản ánh bức xúc của nhân dân. Về phía địa phương nếu chúng tôi có gì sai sót chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm về mình”.

Và câu chuyện ồn ào về "đất long mạch" bắt đầu từ đây...

(Còn tiếp)

Văn Long