Xét nghiệm Covid-19 vào thời điểm nào chính xác nhất?

06:55 | 02/03/2022

723 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nghiên cứu của Mỹ đã chỉ ra "giờ vàng" để xét nghiệm Covid-19 cho kết quả chính xác nhất.
Loạn giá kit test Covid-19, máy đo SpO2: Bộ Y tế ra yêu cầu khẩnLoạn giá kit test Covid-19, máy đo SpO2: Bộ Y tế ra yêu cầu khẩn
Không phải trả phí xét nghiệm Covid-19 khi khám, chữa bệnh ở cơ sở y tế công lậpKhông phải trả phí xét nghiệm Covid-19 khi khám, chữa bệnh ở cơ sở y tế công lập

GS Carl Johnson, một chuyên gia về sinh học của tổ chức Cornelius Vanderbilt hợp tác nghiên cứu cùng PGS Candace McNaughtion và PGS Thomas Lasko (Trung tâm Y tế, Đại học Vanderbilt) để xác định xem độ chính xác của việc xét nghiệm SARS-CoV-2 theo từng thời điểm trong ngày.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 khi thực hiện xét nghiệm vào ban ngày sẽ cao hơn so với ban đêm.

Xét nghiệm Covid-19 vào thời điểm nào chính xác nhất? - 1

Các dữ liệu đều hướng đến giả thuyết rằng, Covid-19 có thể phản ứng khác nhau trong cơ thể dựa trên nhịp sinh học tự nhiên của con người. Nghiên cứu trước đó về các loại virus hoặc vi khuẩn gây bệnh khác cũng đã cho thấy điều tương tự.

Trong bài công bố đăng tải trên tạp chí khoa học Journal of Biological Rhythms, nhóm tác giả chỉ ra rằng, quá trình các tế bào nhiễm virus SARS-CoV-2 giải phóng các hạt virus ra máu và các chất nhầy sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn vào ban ngày. Điều này liên quan đến hoạt động điều tiết hệ miễn dịch theo đồng hồ sinh học.

"Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 vào thời điểm tối ưu nhất trong ngày sẽ giúp tăng độ chính xác của kết quả xét nghiệm. Việc này đặc biệt hữu ích với những người mắc bệnh nhưng không có triệu chứng", GS Johnson cho hay, "Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, tải lượng virus vào thời điểm 8h tối sẽ thấp nhất. Nếu thực hiện xét nghiệm vào thời điểm này có thể dẫn đến khả năng âm tính giả cao hơn. Kết quả âm tính giả có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bệnh nhân và cả cộng đồng. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, virus phát tán mạnh mẽ nhất vào buổi chiều".

Quá trình phát tán của virus có sự khác biệt tại các thời điểm trong ngày là một thông tin rất quan trọng cho việc xét nghiệm cũng như điều trị Covid-19.

GS Johnson và cộng sự hy vọng rằng, kết quả nghiên cứu có thể sớm được ứng dụng cho việc tối ưu hóa công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 và cải thiện độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.