Xây bệnh viện dã chiến tại BV Bạch Mai phục vụ chống dịch COVID-19

18:44 | 08/02/2021

170 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 8/2, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai triển khai xây dựng bệnh viện dã chiến ngay tại Bệnh viện Bạch Mai nhằm hỗ trợ công tác chống dịch COVID-19.
Xây bệnh viện dã chiến tại BV Bạch Mai phục vụ chống dịch COVID-19
Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai triển khai xây dựng bệnh viện dã chiến ngay tại Bệnh viện Bạch Mai nhằm hỗ trợ công tác chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP/Đỗ Hằng

Chỉ trong 4 tiếng đồng hồ, 8 nhà bạt với 64 giường bệnh đã được hoàn thành. Bệnh viện dã chiến được xây dựng tại khu hành chính cũ - Cổng số 2 của Bệnh viện Bạch Mai. Đây cũng là khu sàng lọc bệnh nhân COVID-19 khép kín cho các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở. Khu bệnh viện lưu động được trang bị đầy đủ các thiết bị như máy siêu âm, điện tâm đồ, chụp X.quang... Các bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ sẽ được làm thăm dò ngay tại vị trí sàng lọc, nhằm khoanh vùng yếu tố nguy cơ, không để xâm nhập vào khu điều trị hoặc lây ra xung quanh.

Khu bệnh viện dã chiến Bạch Mai sẽ là nơi chăm sóc những bệnh nhân nặng có yếu tố nghi ngờ trong khi chờ kết quả xét nghiệm. Nếu trường hợp dịch bùng phát cao, vượt quá khả năng đáp ứng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thì bệnh viện dã chiến Bạch Mai sẽ chia lửa, hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Liên quan đến ổ dịch tại khu bốc xếp hành lý sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM, đã có từ trước, từ 5 ca nhiễm COVID-19 tại đây, qua truy vết và xét nghiệm đã phát hiện thêm 24 ca tại 6 quận, huyện của TPHCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc họp khẩn trực tuyến với TPHCM và đề nghị cần xem xét đánh giá từng khu phố, từng phường, xã, quận huyện để quyết định lựa chọn địa điểm áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hay Chỉ thị 15 của Chính phủ.

Xây bệnh viện dã chiến tại BV Bạch Mai phục vụ chống dịch COVID-19
Bộ trưởng Bộ Y tế họp trực tuyến với TPHCM. Ảnh: VGP/Trần Minh

“Có như thế mới theo kịp tốc độ truy vết, khoanh vùng và dập tắt được ổ dịch. Chúng ta phải đi nhanh hơn, không thể đi sau dịch. Việc quyết định là do TPHCM”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Để đồng hành, hỗ trợ TPHCM trong phòng, chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế sẽ thiết lập bộ phận thường trực đặc biệt tại 51 Phạm Ngọc Thạch, do một đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế phụ trách. Đồng thời, Bộ Y tế cũng huy động toàn bộ lực lượng y tế của Trung ương đóng trên địa bàn cùng hỗ trợ TPHCM triển khai các biện pháp chống dịch, xử lý chuỗi lây nhiễm ở sân bay cũng như trong cộng đồng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cũng bày tỏ đồng tình với nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế về tình dịch của TP HCM khá phức tạp.

“Nhận định này là hoàn toàn phù hợp, chính vì thế TPHCM phải hành động nhanh và quyết liệt hơn nữa trong phòng chống dịch. Việc này, chúng ta chần chừ là phải trả giá. Chủ tịch các quận, huyện phải dành thời gian để bám địa bàn, chỉ đạo quyết liệt, không được rời Thành phố, phối hợp cùng cả hệ thống chính trị để quyết liệt phòng chống dịch”, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Theo baochinhphu.vn