WM Motor - “gã khởi nghiệp” tham vọng!

11:42 | 26/12/2020

117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng xe điện WM Motor Trung Quốc được cho là sẽ thách thức đế chế Tesla. “Gã khởi nghiệp” 5 tuổi lấy đâu ra bản lĩnh đó?

Công ty mới nổi có trụ sở tại Thượng Hải đã chọn một con đường khác với Elon Musk và những người đồng hương như Nio và Xpeng, họ chọn niêm yết tại sân nhà thay vì New York và chọn phân khúc thị trường đại chúng thay vì hàng xa xỉ.

Hãng xe điện WM Motor Trung Quốc đang chọn chiến lược tập trung vào phân khúc thị trường đại chúng.
Hãng xe điện WM Motor Trung Quốc đang chọn chiến lược tập trung vào phân khúc thị trường đại chúng.

Vòng tài trợ cuối cùng, họ đã huy động được mức kỷ lục 10 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) từ một nhóm các nhà đầu tư do Chính phủ Trung Quốc sở hữu ngay sau khi một số đối thủ lớn đã lên sàn chứng khoán thành công.

Nhà sáng lập Freeman Shen của WM Motor được cho là cũng táo bạo không kém gì William Li của Nio hay Elon Musk của Tesla.

Nhà sáng lập Freeman Shen của WM Motor.
Nhà sáng lập Freeman Shen của WM Motor.

Trước khi thành lập WM Motor, Shen từng là thành viên hội đồng quản trị kiêm phó chủ tịch tập đoàn tại Geely, nhà sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc. Ông là người giám sát thương vụ Geely mua lại nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo Cars từ Ford vào năm 2010 và giữ chức chủ tịch Volvo sau khi thương vụ hoàn tất.

Khác với Tesla hay Nio và Xpeng, WM Motor xây dựng kế hoạch sản xuất các mẫu xe hàng loạt giá cả phải chăng, đánh vào phân khúc thị trường đại chúng. Các chuyên gia nhận định, đây có thể là chiến lược đúng đắn của WM. Thay vì chạy theo Tesla và Nio với những chiếc xe thể thao lạ mắt và đắt tiền, WM tìm đến với tầng lớp trung lưu tại xã hội Trung Quốc, nơi có số lượng người tiêu dùng cực lớn.

Shen tin rằng người tiêu dùng Trung Quốc đã sẵn sàng cho xe điện nhưng không phải với “túi tiền không đáy”. Các mẫu xe thể thao đa dụng cắm điện hàng đầu của hãng, EX5-Z, được bán lẻ với giá khoảng một nửa Tesla Model 3. Doanh số WM đạt gần 20.000 chiếc trong 11 tháng đầu năm 2020, giúp doanh số giao hàng tăng 30% so với một năm trước đó. Và tất nhiên, với tốc độ đó, doanh số bán hàng năm của WM sẽ cao hơn tổng doanh số bán hàng tương ứng của Nio, Li Auto hoặc Xpeng tại thời điểm niêm yết của họ.

Theo các chuyên gia phân tích, một điều có thể khiến WM vượt mặt các hãng xe khác là khả năng kiểm soát chi phí tốt hơn thông qua quy mô kinh tế. Nio và Xpeng đã giao phần lớn công việc sản xuất của họ cho các nhà thầu. Trong khi đó, WM có nghiên cứu và sản xuất nội bộ, bao gồm các nhà máy với công suất hiện tại là 250.000 đơn vị mỗi năm và không gian để tăng gấp đôi sản lượng.

WM Motor, cho biết họ sẽ tuyển dụng 3000 kỹ sư hàng đầu trên toàn cầu trong 3-5 năm tới để xây dựng một hệ sinh thái giúp kết nối người lái, phương tiện và môi trường bên ngoài, đồng thời thích ứng với nhu cầu khách hàng Trung Quốc và điều kiện đường xá.

Ngoài ra, “Bộ sậu” của WM Motor bao gồm Freeman Shen cùng người đồng sáng lập Lobo Lu và giám đốc Công nghệ Yan Feng đều có mối liên hệ sâu sắc và thân thiết với chính phủ và ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc. Có một sự khác biệt với Nio, Li Auto và Xpeng Motors khi những người đứng đầu không có nhiều kinh nghiệm.

Với tiềm năng tăng biên lợi nhuận ổn định, WM Motor đang được kỳ vọng một ngày nào đó có thể vượt mặt các đối thủ trong nước và cạnh tranh với những gã khổng lồ như Nissan và Geely Automobile.

Theo enternews.vn