WHO và Mỹ lại bất đồng

17:48 | 23/01/2022

232 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đề xuất kêu gọi các nước thành viên tăng góp tiền. Mỹ được cho là không ủng hộ điều này và muốn lập quỹ riêng do chính các nhà tài trợ trực tiếp kiểm soát.
WHO và Mỹ lại bất đồng

Nhóm công tác về tài chính bền vững của WHO vừa đưa ra bản đề xuất tăng mức đóng góp hàng năm của mỗi quốc gia thành viên, hãng tin Reuters dẫn một tài liệu của WHO hôm 4/1.

Theo đó, các nước thành viên được kêu gọi tăng dần mức đóng góp bắt buộc từ năm 2024. Mục tiêu là đến năm 2028 tổng đóng góp của các nước sẽ bằng một nửa ngân sách của WHO (khoảng 2 tỉ USD), so với mức dưới 20% hiện nay.

Ngân sách của WHO là nhằm chống lại đại dịch và củng cố hệ thống chăm sóc y tế toàn cầu. Trong khi đó, mục tiêu của WHO là tăng thêm ngân sách 1 tỉ USD mỗi năm để giải quyết những thách thức toàn cầu như các bệnh nhiệt đới và cúm.

Đề xuất này là một phần của quá trình cải cách rộng lớn hơn, liên quan đến đại dịch Covid-19. Nó cũng nêu bật những hạn chế của WHO trong việc can thiệp sớm vào khủng hoảng y tế.

Những người ủng hộ đề xuất nói rằng sự phụ thuộc vào nguồn tài trợ tự nguyện hiện nay từ các quốc gia thành viên và từ các tổ chức từ thiện như Quỹ Bill và Melinda Gates buộc WHO phải tập trung vào các ưu tiên do các nhà tài trợ đặt ra.

Chính WHO cũng từng nhận thấy "WHO chỉ có thể thực hiện đầy đủ các ưu tiên của các quốc gia thành viên khi có được các quỹ linh hoạt và có thể dự đoán được".

Được biết, các nước lớn ở Liên minh châu Âu, bao gồm Đức ủng hộ đề xuất này. Các nhà tài trợ châu Âu đặc biệt ủng hộ việc trao quyền thay vì làm suy yếu các tổ chức đa phương, bao gồm cả WHO.

Ngoài ra, hầu hết các nước châu Phi, Nam Á, Nam Mỹ, Ả Rập cũng ủng hộ đề xuất kể trên.

Về phía Mỹ, chính phủ nước này không ủng hộ đề xuất tăng mức đóng góp WHO vì không yên tâm về khả năng của WHO trong việc đối đầu với các mối đe dọa trong tương lai, bao gồm cả từ Trung Quốc.

Mỹ đã chỉ trích mạnh WHO vào thời gian đầu của đại dịch Covid-19. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đó đã rút Mỹ ra khỏi WHO sau khi cáo buộc tổ chức này bênh vực sự chậm trễ ban đầu của Trung Quốc trong việc chia sẻ thông tin khi Covid-19 xuất hiện ở Vũ Hán vào năm 2019.

Sau đó, Tổng thống Joe Biden đã đưa Mỹ trở lại WHO. Tuy nhiên nhiều quan chức Mỹ nói với Reuters rằng WHO cần đẩy mạnh cải cách, đồng thời nêu lên các lo ngại về hệ thống quản trị, cấu trúc và khả năng đối đầu với các mối đe dọa đang gia tăng, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Theo một số nguồn tin, thay vì ủng hộ đề xuất tăng mức đóng góp cho WHO, Mỹ đang vận động thành lập một quỹ riêng, do các nhà tài trợ trực tiếp kiểm soát, để tài trợ cho việc phòng ngừa và kiểm soát các trường hợp khẩn cấp về y tế.

Mỹ vốn là nhà tài trợ hàng đầu của WHO.

WHO dự báo khả năng WHO dự báo khả năng "xóa sổ" đại dịch Covid-19
WHO cấp phép thêm 2 WHO cấp phép thêm 2 "vũ khí" mới chống Covid-19

Bình An