WHO muốn Trung Quốc chia sẻ dữ liệu thô về các ca mắc Covid-19 đầu tiên

13:00 | 13/08/2021

3,460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi Trung Quốc chia sẽ dữ liệu thô từ các ca mắc Covid-19 đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán.
WHO muốn Trung Quốc chia sẻ dữ liệu thô về các ca mắc Covid-19 đầu tiên

WHO ngày 12/8 kêu gọi Trung Quốc chia sẻ dữ liệu thô từ các ca mắc Covid-19 đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán hồi cuối năm 2019, từ đó khôi phục lại cuộc điều tra về nguồn gốc đại dịch và giải quyết giả thuyết "virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm", theo hãng tin AFP.

Việc phát hiện ra nguồn gốc của đại dịch là vô cùng quan trọng, WHO nhấn mạnh. Trước sự phản đối của Bắc Kinh, WHO đã kêu gọi nhà chức trách Trung Quốc cung cấp tất cả dữ liệu và quyền truy cập cần thiết để có thể bắt đầu giai đoạn nghiên cứu tiếp theo càng sớm càng tốt.

WHO cho hay: "Chuỗi nghiên cứu tiếp theo sẽ bao gồm việc kiểm tra thêm dữ liệu thô và huyết thanh từ các trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên ghi nhận hồi năm 2019. Quyền tiếp cận dữ liệu là cực kỳ quan trọng để nâng cao hiểu biết của chúng ta".

Hồi đầu năm nay, một nhóm chuyên gia WHO đã tới Vũ Hán để tiến hành điều tra về nguồn gốc của Covid-19. Sau đó, tới tháng 3, WHO đã công bố báo cáo điều tra cho rằng, nhiều khả năng virus SARS-CoV-2 đã lây từ dơi sang người thông qua một vật chủ trung gian khác.

Nhóm chuyên gia WHO cũng nhận định giả thuyết virus bị rò rỉ ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán là "khó có khả năng xảy ra".

Ngày 16/7/2021, WHO đã đề xuất giai đoạn hai của cuộc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 ở Trung Quốc, chỉ vài ngày sau khi tổ chức này than phiền Trung Quốc không cung cấp đủ dữ liệu thô.

WHO khẳng định cuộc điều tra không phải là "để đổ lỗi" hoặc nhằm mục đích chính trị. Tổ chức này nhấn mạnh rằng, để giải quyết giả thuyết vius bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm, điều quan trọng là phải có quyền tiếp cận mọi dữ liệu và xem xét các phương pháp khoa học tốt nhất.

Phía Trung Quốc được cho là đang xem xét về đề xuất kể trên.

Viện virus học Vũ Hán cảnh báo sẽ có nhiều biến chủng mới của SARS-CoV-2 Viện virus học Vũ Hán cảnh báo sẽ có nhiều biến chủng mới của SARS-CoV-2
WHO cảnh báo Delta phá hủy thành quả chống dịch của thế giới WHO cảnh báo Delta phá hủy thành quả chống dịch của thế giới
Liên Hợp Quốc yêu cầu Trung Quốc hợp tác điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 Liên Hợp Quốc yêu cầu Trung Quốc hợp tác điều tra nguồn gốc dịch Covid-19

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc