WHO lên tiếng sau khi Mỹ nêu lại vấn đề nguồn gốc Covid-19

14:48 | 04/03/2023

354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước chia sẻ thông tin sau khi một số cơ quan của Mỹ đánh giá virus gây đại dịch Covid-19 có thể thoát ra từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc.
Mỹ quyết tìm ra nguồn gốc Covid-19Mỹ quyết tìm ra nguồn gốc Covid-19
Tình báo Mỹ công bố báo cáo chi tiết về nguồn gốc Covid-19Tình báo Mỹ công bố báo cáo chi tiết về nguồn gốc Covid-19
WHO lên tiếng sau khi Mỹ nêu lại vấn đề nguồn gốc Covid-19 - 1
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: Reuters).

"Nếu bất kỳ quốc gia nào có thông tin về nguồn gốc của đại dịch, thông tin đó cần phải được chia sẻ với WHO và cộng đồng khoa học quốc tế," Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 3/3 nêu rõ.

Ông Tedros nhấn mạnh, WHO không muốn đổ lỗi mà muốn "nâng cao hiểu biết của chúng ta về cách đại dịch này bắt đầu để chúng ta có thể ngăn chặn, chuẩn bị và ứng phó với các dịch bệnh và đại dịch trong tương lai". Ông cho biết việc chính trị hóa nghiên cứu về nguồn gốc đã khiến công việc khoa học trở nên khó khăn hơn và kết quả là thế giới trở nên kém an toàn hơn.

"WHO tiếp tục kêu gọi Trung Quốc minh bạch trong việc chia sẻ dữ liệu, tiến hành các cuộc điều tra cần thiết và chia sẻ kết quả. Cho đến lúc đó, tất cả giả thuyết về nguồn gốc của virus vẫn để ngỏ", ông Tedros nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã nhiều lần viết thư và trao đổi với các nhà lãnh đạo của Trung Quốc.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi một số cơ quan của Mỹ bất ngờ nêu lại tranh luận về nguồn gốc đại dịch Covid-19. Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết, cơ quan này đánh giá nguồn gốc dịch Covid-19 khả năng cao là sự cố từ phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, Trung Quốc. Bộ Năng lượng Mỹ cũng nói rằng Covid-19 có thể bắt nguồn từ phòng thí nghiệm, song đánh giá này được đưa ra với "mức độ tin tin thấp".

Trung Quốc đã bác bỏ những kết luận này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm 27/2 phát biểu: "Các bên liên quan phải ngừng việc khuấy động những tranh luận về giả thuyết virus thoát ra từ phòng thí nghiệm, ngừng bôi nhọ Trung Quốc và ngừng chính trị hóa vấn đề nguồn gốc virus. Giả thuyết virus thoát ra từ phòng thí nghiệm được đánh giá là rất khó xảy ra. Đó là kết luận của nhóm chuyên gia của Trung Quốc và WHO sau khi đến phòng thí nghiệm Vũ Hán và trao đổi với giới nghiên cứu".

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps