WHO cấp phép thêm 2 "vũ khí" mới chống Covid-19

10:51 | 14/01/2022

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cấp phép cho 2 phương pháp trị Covid-19 mới, bổ sung vào kho "vũ khí" nhằm ngăn chặn triệu chứng nặng và tử vong do nhiễm SARS-CoV-2.
WHO cấp phép thêm 2 vũ khí mới chống Covid-19 - 1
Biến chủng Omicron hiện đang khiến nhiều bệnh viện trên thế giới quá tải vì số ca bệnh tăng vọt (Ảnh minh họa: Reuters).

AFP đưa tin, WHO ngày 14/1 thông báo cấp phép cho 2 liệu trình điều trị Covid-19, trong bối cảnh siêu biến chủng Omicron đang khiến các bệnh viện ở nhiều khu vực trên thế giới bị kín chỗ và quá tải.

Trong khuyến nghị được đăng tải trên tạp chí y khoa Anh BMJ, các chuyên gia của WHO cho biết thuốc trị viêm khớp baricitinib của Eli Lily, được sử dụng cùng corticosteroid, để điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng hoặc nguy kịch, có thể giúp gia tăng tỷ lệ sống sót và giảm nhu cầu sử dụng máy thở.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị điều trị bằng kháng thể tổng hợp Sotrovimab của GlaxoSmithKline và Vir Biotechnology cho nhóm người chưa mắc Covid-19 nghiêm trọng nhưng có nguy cơ nhập viện cao nhất, ví dụ như người già, người bị suy giảm miễn dịch hoặc mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường. Lợi ích của Sotrovimab với người không có nguy cơ nhập viện cao được xem là không đáng kể và hiệu quả của nó đối với các biến chủng mới như Omicron hiện "vẫn chưa chắc chắn".

Trước đó, WHO mới chỉ phê duyệt 3 phương pháp điều trị Covid-19, bắt đầu là thuốc corticosteroid cho bệnh nhân nặng vào tháng 9/2020. Corticosteroid không đắt, có sẵn và chống lại triệu chứng viêm thường xảy ra với ca bệnh nặng.

Tháng 7/2021, WHO phê duyệt thuốc trị viêm khớp tocilizumab và sarilumab nhằm ngăn chặn phản ứng quá mức nguy hiểm của hệ miễn dịch đối với SARS-CoV-2.

Tháng 9 năm ngoái, WHO phê duyệt phương pháp điều trị bằng kháng thể tổng hợp Regeneron.

Theo Dân trí

Gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng cần được triển khai càng nhanh càng tốtGói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng cần được triển khai càng nhanh càng tốt
Moderna sẽ có vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 2-5 tuổi vào tháng 3Moderna sẽ có vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 2-5 tuổi vào tháng 3
Những Những "lá chắn thép" ở nơi không có khái niệm Tết
Tuyển Việt Nam dính Tuyển Việt Nam dính "bão" Covid-19, HLV Park Hang Seo bổ sung gấp cầu thủ
Bill Gates: Sau Bill Gates: Sau "sóng" Omicron, thế giới có thể sống chung với Covid-19
Tiến Linh mắc Covid-19 trước ngày đội tuyển Việt Nam hội quânTiến Linh mắc Covid-19 trước ngày đội tuyển Việt Nam hội quân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc