Chuyên gia:

Gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng cần được triển khai càng nhanh càng tốt

07:58 | 14/01/2022

9,147 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo chuyên gia, cần sớm có hướng dẫn của Chính phủ để triển khai từng gói, chương trình trong gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng càng nhanh càng tốt, sớm đi vào cuộc sống.

Quốc hội mới đây đã biểu quyết thông qua về Nghị quyết chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo Nghị quyết, chính sách hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bao gồm 3 nội dung: Chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và các chính sách khác.

Trong đó, về chính sách tài khóa, Nghị quyết nêu rõ các chính sách miễn, giảm thuế doanh nghiệp, người dân được hỗ trợ.

Cụ thể là giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong năm 2022, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% (còn 8%).

Gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng cần được triển khai càng nhanh càng tốt  - 1
Mới đây, Quốc hội đã biểu quyết thông qua về Nghị quyết chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Ảnh: Quốc Chính).

Kỳ vọng về gói phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng

Chuyên gia Cấn Văn Lực đánh giá, gói phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng đã được Quốc hội, Chính phủ bàn thảo, chuẩn bị kỹ lượng và thống nhất cao. Chương trình này khá sát thực tiễn, có trọng tâm trọng điểm, tác động cả tổng cung, tổng cầu và tính khả thi tương đối cao.

Theo ông Lực, chương trình này là cần thiết, kịp thời khi kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng, tác động nặng nề bởi dịch Covid-19. Do đó, chúng ta cần có chương trình mới đảm bảo phục hồi tốt, đảm bảo hoàn thành kế hoạch 5 năm.

"Về cơ bản, doanh nghiệp, người dân đều mong muốn quy mô gói kích nhiều hơn nhưng Quốc hội, Chính phủ đã cân nhắc đa chiều về năng lực ngân sách, khả năng hấp thu và những rủi ro phát sinh từ chương trình. Tôi cho rằng, quy mô gói kích thích trên đã được bàn thảo kỹ. Vấn đề của bây giờ là làm sao thực hiện cho hiệu quả", ông nói.

Tương tự, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh nhận định đây là gói hỗ trợ lớn, chưa từng có trong lịch sử vì là chương trình bổ sung ngoài khuôn khổ chính sách tài chính, tiền tệ trong khuôn khổ phát triển kinh tế xã hội, kế hoạch đầu tư công, trả nợ công trong năm 2022 cũng như giai đoạn 2021 - 2025. Đây cũng là gói lần đầu tiên chúng ta chấp nhận thâm hụt ngân sách cao khoảng 5,08%, cao hơn mức Quốc hội đề ra và chấp nhận rủi ro mất cân bằng nợ công bền vững.

"Chúng ta đánh đổi những an toàn, khả năng lạm phát cao để có gói hỗ trợ lớn cho khôi phục, phát triển nền kinh tế", ông đánh giá.

Còn chuyên gia Lê Xuân Nghĩa cho rằng, trong các gói hỗ trợ, ông đặc biệt quan tâm đến gói tài trợ cho ngân hàng chính sách xã hội cho vay sinh viên, hỗ trợ lãi suất và xây dựng hạ tầng vì các gói này sẽ nhanh chóng tạo ra sự lan tỏa cho việc phục hồi kinh tế. Và vấn đề đặt ra bây giờ là làm như thế nào các gói này được thực hiện nhanh chóng và tránh mắc sai lầm.

Theo ông Nghĩa, để tránh đi lại "vết xe đổ" như gói kích thích tài trợ lãi suất như năm 2009, chúng ta cần thực hiện các mục tiêu có hiệu quả, thông suốt. Theo ông, nhược điểm mà gói lãi suất năm 2009 gặp phải chính là hạ lãi suất cho vay xuống quá thấp khiến lãi suất ngân hàng trở nên méo mó, còn người vay thì lợi dụng vay ở chỗ rẻ rồi mang tiền đó đi cho vay ăn chênh lệch.

"Thời điểm đó, vấn đề giám sát tín dụng chưa được tốt, để tăng trưởng tín dụng xả láng lên tới 37% và dẫn tới lạm phát. Hơn nữa, gói đó thực hiện thông qua ngân hàng nên sau này Bộ Tài chính và ngân hàng không thể quyết toán nổi", ông nói. Cho nên, gói kích thích tăng trưởng lần này cần tính toán cẩn thận về mức tăng trưởng tín dụng, có thể từ 13 - 14% để tránh lạm phát.

Gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng cần được triển khai càng nhanh càng tốt  - 2
Chính sách hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bao gồm 3 nội dung: Chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và các chính sách khác (Ảnh minh họa: Tiến Tuấn).

Có nên giảm VAT đồng loạt thay vì hỗ trợ lãi suất?

Một số ý kiến cho rằng nên giảm VAT đồng loạt thay vì hỗ trợ lãi suất. Tuy vậy, chuyên gia Cấn Văn Lực không đồng tình với quan điểm trên. Vì những mặt hàng có VAT là 5% thì không nhất thiết phải giảm thêm nữa. Các mặt hàng xa xỉ, nhập khẩu thì không nên giảm, như thế là kích cầu không đúng chỗ.

"Quan điểm tôi là với đề xuất giảm VAT từ mức 10% xuống mức 8% với nhóm hàng hóa, dịch vụ, trừ một số nhóm thuộc ngành có lợi thế phát triển là tương đối hợp. Điều này phù hợp với chuyện để kích cầu, thứ hai là phù hợp với năng lực chịu đựng của ngân sách vì chúng ta cần ưu tiên làm nhiều thứ khác", ông phân tích.

Vị chuyên gia này cho rằng, gói hỗ trợ lần này là ở cả phía cung và cầu. "Nói đúng hơn là giảm chi phí, chính là giảm thuế VAT để kích cầu và giảm một số thuế phí khác. Thứ hai là tăng khả năng tiếp cận vốn, chính là giảm lãi suất. Vì rất nhiều doanh nghiệp cần kinh doanh, họ cần vốn để đầu tư, phục hồi sản xuất".

Ông nhấn mạnh, phương án về giảm thuế VAT đã được tính toán kỹ, đa chiều khi vừa giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, vừa giúp kích cầu là giảm thuế VAT, vừa tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận vốn. Trong đó, đề xuất này đã hướng tới các lĩnh vực ưu tiên như nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và lĩnh vực y tế.

Còn chuyên gia Lê Xuân Nghĩa đánh giá, thuế VAT và hỗ trợ lãi suất là 2 vấn đề khác nhau. Hỗ trợ thuế là hỗ trợ cho các doanh nghiệp dù doanh nghiệp đó không vay vốn ngân hàng. Còn hỗ trợ lãi suất là hỗ trợ cho các doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn ngân hàng.

"Thuế VAT không phải là thuế đánh vào doanh nghiệp mà đánh vào thuế hàng hóa, người tiêu dùng. Giả sử, bạn đi ăn một bát phở, bạn bị đánh 10% thuế VAT là đánh vào người tiêu dùng, chứ không phải quán phở nộp. Chính vì thế, giảm thuế VAT là khuyến khích tiêu dùng, làm giá hàng hóa rẻ xuống", ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, Bộ Tài chính nên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các gói kích thích kinh tế. Vì đây là một gói mang nhiều tính chất ngân sách, tài khóa.

Ông Cấn Văn Lực cũng chỉ ra, trong nghị quyết của Quốc hội đã phân công, giao nhiệm vụ cơ chế quản lý, giám sát thế nào. Tuy nhiên, có một số việc cần làm: Thứ nhất là sớm có hướng dẫn của Chính phủ để triển khai từng gói, chương trình càng nhanh càng tốt, sớm đi vào cuộc sống. Thứ hai là có chương trình về hỗ trợ lãi suất, cần có nội dung hướng dẫn rõ hơn về đối tượng, quy trình và trách nhiệm các bên liên quan và các chương trình khác cũng tương tự như thế. Thứ ba là việc kiểm tra giám sát và thực thi phải công khai, minh bạch thì mọi thứ sẽ diễn ra thuận lợi, đơn giản hơn. Thứ tư là các chương trình tổng thể phải gắn kết nhuần nhuyễn với chương phòng chống dịch. Thứ năm là sự phối hợp chính sách, theo chuyên gia, ở đây cần sức mạnh tổng lực ở các bộ ngành có liên quan.

Tương tự, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cho rằng chỉ cần công khai minh bạch là các gói hỗ trợ kinh tế sẽ chảy vào đúng hướng, đúng mục tiêu đề ra. Vì Nhà nước đã có các quy định, nguyên tắc về sử dụng tài sản công, đầu tư công, nếu ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm, nên gắn thêm trách nhiệm người đứng đầu.

Theo Dân trí

Chính thức thông qua gói hỗ trợ kinh tế: 424/426 đại biểu tán thànhChính thức thông qua gói hỗ trợ kinh tế: 424/426 đại biểu tán thành
Chuyên gia Fulbright phân tích cơ hội để kinh tế Việt Nam không lỡ nhịpChuyên gia Fulbright phân tích cơ hội để kinh tế Việt Nam không lỡ nhịp
Ông Huỳnh Thế Du: Nên hỗ trợ doanh nghiệp Ông Huỳnh Thế Du: Nên hỗ trợ doanh nghiệp "khỏe", coi chừng gói tín dụng
Tung tiền ra nền kinh tế, tư lệnh ngành nói gì vễ nỗi lo lạm phát?Tung tiền ra nền kinh tế, tư lệnh ngành nói gì vễ nỗi lo lạm phát?
Tung gói kích thích, đại biểu lo tiền Tung gói kích thích, đại biểu lo tiền "chảy" không đúng chỗ
Quy mô gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng, Ủy ban Kinh tế đề nghị tính toán lạiQuy mô gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng, Ủy ban Kinh tế đề nghị tính toán lại

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 120,000 122,000
AVPL/SJC HCM 120,000 122,000
AVPL/SJC ĐN 120,000 122,000
Nguyên liệu 9999 - HN 11,170 11,450
Nguyên liệu 999 - HN 11,160 11,440
Cập nhật: 11/05/2025 12:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 114.000 116.600
TPHCM - SJC 120.000 122.000
Hà Nội - PNJ 114.000 116.600
Hà Nội - SJC 120.000 122.000
Đà Nẵng - PNJ 114.000 116.600
Đà Nẵng - SJC 120.000 122.000
Miền Tây - PNJ 114.000 116.600
Miền Tây - SJC 120.000 122.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 114.000 116.600
Giá vàng nữ trang - SJC 120.000 122.000
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 114.000
Giá vàng nữ trang - SJC 120.000 122.000
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 114.000
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 114.000 116.600
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 114.000 116.600
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 114.000 116.500
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 113.880 116.380
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 113.170 115.670
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 112.940 115.440
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 80.030 87.530
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 60.800 68.300
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 41.110 48.610
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 104.310 106.810
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 63.720 71.220
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 68.380 75.880
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 71.870 79.370
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 36.340 43.840
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 31.100 38.600
Cập nhật: 11/05/2025 12:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,290 11,740
Trang sức 99.9 11,280 11,730
NL 99.99 11,100
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 11,100
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,500 11,800
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,500 11,800
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,500 11,800
Miếng SJC Thái Bình 12,000 12,200
Miếng SJC Nghệ An 12,000 12,200
Miếng SJC Hà Nội 12,000 12,200
Cập nhật: 11/05/2025 12:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16118 16385 16969
CAD 18096 18371 18995
CHF 30572 30948 31621
CNY 0 3358 3600
EUR 28572 28839 29883
GBP 33740 34129 35080
HKD 0 3207 3411
JPY 171 176 182
KRW 0 17 19
NZD 0 15024 15625
SGD 19454 19734 20278
THB 703 766 820
USD (1,2) 25699 0 0
USD (5,10,20) 25738 0 0
USD (50,100) 25766 25800 26155
Cập nhật: 11/05/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,800 25,800 26,160
USD(1-2-5) 24,768 - -
USD(10-20) 24,768 - -
GBP 33,951 34,043 34,943
HKD 3,282 3,292 3,391
CHF 30,810 30,906 31,767
JPY 175.11 175.43 183.25
THB 749.74 759 812.07
AUD 16,397 16,456 16,901
CAD 18,405 18,464 18,964
SGD 19,652 19,713 20,338
SEK - 2,632 2,724
LAK - 0.92 1.27
DKK - 3,849 3,981
NOK - 2,452 2,538
CNY - 3,548 3,644
RUB - - -
NZD 14,981 15,120 15,554
KRW 17.19 17.93 19.27
EUR 28,755 28,778 30,006
TWD 777.95 - 941.86
MYR 5,633.75 - 6,359.66
SAR - 6,810.25 7,168.24
KWD - 82,426 87,642
XAU - - -
Cập nhật: 11/05/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,780 25,790 26,130
EUR 28,557 28,672 29,776
GBP 33,746 33,882 34,851
HKD 3,275 3,288 3,394
CHF 30,669 30,792 31,690
JPY 173.90 174.60 181.74
AUD 16,260 16,325 16,854
SGD 19,615 19,694 20,232
THB 763 766 800
CAD 18,311 18,385 18,897
NZD 15,042 15,549
KRW 17.63 19.42
Cập nhật: 11/05/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25785 25785 26145
AUD 16257 16357 16925
CAD 18304 18404 18957
CHF 30785 30815 31712
CNY 0 3549.6 0
CZK 0 1130 0
DKK 0 3930 0
EUR 28845 28945 29720
GBP 33935 33985 35098
HKD 0 3355 0
JPY 175.09 176.09 182.64
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.7 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6333 0
NOK 0 2510 0
NZD 0 15080 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2680 0
SGD 19610 19740 20471
THB 0 730.9 0
TWD 0 845 0
XAU 12000000 12000000 12150000
XBJ 12000000 12000000 12150000
Cập nhật: 11/05/2025 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,780 25,830 26,170
USD20 25,780 25,830 26,170
USD1 25,780 25,830 26,170
AUD 16,311 16,461 17,531
EUR 28,899 29,049 30,224
CAD 18,245 18,345 19,662
SGD 19,685 19,835 20,311
JPY 175.65 177.15 181.84
GBP 34,012 34,162 34,952
XAU 11,649,000 0 12,051,000
CNY 0 3,432 0
THB 0 766 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 11/05/2025 12:00