Chuyên gia:

Gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng cần được triển khai càng nhanh càng tốt

07:58 | 14/01/2022

9,133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo chuyên gia, cần sớm có hướng dẫn của Chính phủ để triển khai từng gói, chương trình trong gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng càng nhanh càng tốt, sớm đi vào cuộc sống.

Quốc hội mới đây đã biểu quyết thông qua về Nghị quyết chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo Nghị quyết, chính sách hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bao gồm 3 nội dung: Chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và các chính sách khác.

Trong đó, về chính sách tài khóa, Nghị quyết nêu rõ các chính sách miễn, giảm thuế doanh nghiệp, người dân được hỗ trợ.

Cụ thể là giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong năm 2022, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% (còn 8%).

Gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng cần được triển khai càng nhanh càng tốt  - 1
Mới đây, Quốc hội đã biểu quyết thông qua về Nghị quyết chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Ảnh: Quốc Chính).

Kỳ vọng về gói phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng

Chuyên gia Cấn Văn Lực đánh giá, gói phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng đã được Quốc hội, Chính phủ bàn thảo, chuẩn bị kỹ lượng và thống nhất cao. Chương trình này khá sát thực tiễn, có trọng tâm trọng điểm, tác động cả tổng cung, tổng cầu và tính khả thi tương đối cao.

Theo ông Lực, chương trình này là cần thiết, kịp thời khi kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng, tác động nặng nề bởi dịch Covid-19. Do đó, chúng ta cần có chương trình mới đảm bảo phục hồi tốt, đảm bảo hoàn thành kế hoạch 5 năm.

"Về cơ bản, doanh nghiệp, người dân đều mong muốn quy mô gói kích nhiều hơn nhưng Quốc hội, Chính phủ đã cân nhắc đa chiều về năng lực ngân sách, khả năng hấp thu và những rủi ro phát sinh từ chương trình. Tôi cho rằng, quy mô gói kích thích trên đã được bàn thảo kỹ. Vấn đề của bây giờ là làm sao thực hiện cho hiệu quả", ông nói.

Tương tự, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh nhận định đây là gói hỗ trợ lớn, chưa từng có trong lịch sử vì là chương trình bổ sung ngoài khuôn khổ chính sách tài chính, tiền tệ trong khuôn khổ phát triển kinh tế xã hội, kế hoạch đầu tư công, trả nợ công trong năm 2022 cũng như giai đoạn 2021 - 2025. Đây cũng là gói lần đầu tiên chúng ta chấp nhận thâm hụt ngân sách cao khoảng 5,08%, cao hơn mức Quốc hội đề ra và chấp nhận rủi ro mất cân bằng nợ công bền vững.

"Chúng ta đánh đổi những an toàn, khả năng lạm phát cao để có gói hỗ trợ lớn cho khôi phục, phát triển nền kinh tế", ông đánh giá.

Còn chuyên gia Lê Xuân Nghĩa cho rằng, trong các gói hỗ trợ, ông đặc biệt quan tâm đến gói tài trợ cho ngân hàng chính sách xã hội cho vay sinh viên, hỗ trợ lãi suất và xây dựng hạ tầng vì các gói này sẽ nhanh chóng tạo ra sự lan tỏa cho việc phục hồi kinh tế. Và vấn đề đặt ra bây giờ là làm như thế nào các gói này được thực hiện nhanh chóng và tránh mắc sai lầm.

Theo ông Nghĩa, để tránh đi lại "vết xe đổ" như gói kích thích tài trợ lãi suất như năm 2009, chúng ta cần thực hiện các mục tiêu có hiệu quả, thông suốt. Theo ông, nhược điểm mà gói lãi suất năm 2009 gặp phải chính là hạ lãi suất cho vay xuống quá thấp khiến lãi suất ngân hàng trở nên méo mó, còn người vay thì lợi dụng vay ở chỗ rẻ rồi mang tiền đó đi cho vay ăn chênh lệch.

"Thời điểm đó, vấn đề giám sát tín dụng chưa được tốt, để tăng trưởng tín dụng xả láng lên tới 37% và dẫn tới lạm phát. Hơn nữa, gói đó thực hiện thông qua ngân hàng nên sau này Bộ Tài chính và ngân hàng không thể quyết toán nổi", ông nói. Cho nên, gói kích thích tăng trưởng lần này cần tính toán cẩn thận về mức tăng trưởng tín dụng, có thể từ 13 - 14% để tránh lạm phát.

Gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng cần được triển khai càng nhanh càng tốt  - 2
Chính sách hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bao gồm 3 nội dung: Chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và các chính sách khác (Ảnh minh họa: Tiến Tuấn).

Có nên giảm VAT đồng loạt thay vì hỗ trợ lãi suất?

Một số ý kiến cho rằng nên giảm VAT đồng loạt thay vì hỗ trợ lãi suất. Tuy vậy, chuyên gia Cấn Văn Lực không đồng tình với quan điểm trên. Vì những mặt hàng có VAT là 5% thì không nhất thiết phải giảm thêm nữa. Các mặt hàng xa xỉ, nhập khẩu thì không nên giảm, như thế là kích cầu không đúng chỗ.

"Quan điểm tôi là với đề xuất giảm VAT từ mức 10% xuống mức 8% với nhóm hàng hóa, dịch vụ, trừ một số nhóm thuộc ngành có lợi thế phát triển là tương đối hợp. Điều này phù hợp với chuyện để kích cầu, thứ hai là phù hợp với năng lực chịu đựng của ngân sách vì chúng ta cần ưu tiên làm nhiều thứ khác", ông phân tích.

Vị chuyên gia này cho rằng, gói hỗ trợ lần này là ở cả phía cung và cầu. "Nói đúng hơn là giảm chi phí, chính là giảm thuế VAT để kích cầu và giảm một số thuế phí khác. Thứ hai là tăng khả năng tiếp cận vốn, chính là giảm lãi suất. Vì rất nhiều doanh nghiệp cần kinh doanh, họ cần vốn để đầu tư, phục hồi sản xuất".

Ông nhấn mạnh, phương án về giảm thuế VAT đã được tính toán kỹ, đa chiều khi vừa giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, vừa giúp kích cầu là giảm thuế VAT, vừa tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận vốn. Trong đó, đề xuất này đã hướng tới các lĩnh vực ưu tiên như nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và lĩnh vực y tế.

Còn chuyên gia Lê Xuân Nghĩa đánh giá, thuế VAT và hỗ trợ lãi suất là 2 vấn đề khác nhau. Hỗ trợ thuế là hỗ trợ cho các doanh nghiệp dù doanh nghiệp đó không vay vốn ngân hàng. Còn hỗ trợ lãi suất là hỗ trợ cho các doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn ngân hàng.

"Thuế VAT không phải là thuế đánh vào doanh nghiệp mà đánh vào thuế hàng hóa, người tiêu dùng. Giả sử, bạn đi ăn một bát phở, bạn bị đánh 10% thuế VAT là đánh vào người tiêu dùng, chứ không phải quán phở nộp. Chính vì thế, giảm thuế VAT là khuyến khích tiêu dùng, làm giá hàng hóa rẻ xuống", ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, Bộ Tài chính nên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các gói kích thích kinh tế. Vì đây là một gói mang nhiều tính chất ngân sách, tài khóa.

Ông Cấn Văn Lực cũng chỉ ra, trong nghị quyết của Quốc hội đã phân công, giao nhiệm vụ cơ chế quản lý, giám sát thế nào. Tuy nhiên, có một số việc cần làm: Thứ nhất là sớm có hướng dẫn của Chính phủ để triển khai từng gói, chương trình càng nhanh càng tốt, sớm đi vào cuộc sống. Thứ hai là có chương trình về hỗ trợ lãi suất, cần có nội dung hướng dẫn rõ hơn về đối tượng, quy trình và trách nhiệm các bên liên quan và các chương trình khác cũng tương tự như thế. Thứ ba là việc kiểm tra giám sát và thực thi phải công khai, minh bạch thì mọi thứ sẽ diễn ra thuận lợi, đơn giản hơn. Thứ tư là các chương trình tổng thể phải gắn kết nhuần nhuyễn với chương phòng chống dịch. Thứ năm là sự phối hợp chính sách, theo chuyên gia, ở đây cần sức mạnh tổng lực ở các bộ ngành có liên quan.

Tương tự, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cho rằng chỉ cần công khai minh bạch là các gói hỗ trợ kinh tế sẽ chảy vào đúng hướng, đúng mục tiêu đề ra. Vì Nhà nước đã có các quy định, nguyên tắc về sử dụng tài sản công, đầu tư công, nếu ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm, nên gắn thêm trách nhiệm người đứng đầu.

Theo Dân trí

Chính thức thông qua gói hỗ trợ kinh tế: 424/426 đại biểu tán thànhChính thức thông qua gói hỗ trợ kinh tế: 424/426 đại biểu tán thành
Chuyên gia Fulbright phân tích cơ hội để kinh tế Việt Nam không lỡ nhịpChuyên gia Fulbright phân tích cơ hội để kinh tế Việt Nam không lỡ nhịp
Ông Huỳnh Thế Du: Nên hỗ trợ doanh nghiệp Ông Huỳnh Thế Du: Nên hỗ trợ doanh nghiệp "khỏe", coi chừng gói tín dụng
Tung tiền ra nền kinh tế, tư lệnh ngành nói gì vễ nỗi lo lạm phát?Tung tiền ra nền kinh tế, tư lệnh ngành nói gì vễ nỗi lo lạm phát?
Tung gói kích thích, đại biểu lo tiền Tung gói kích thích, đại biểu lo tiền "chảy" không đúng chỗ
Quy mô gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng, Ủy ban Kinh tế đề nghị tính toán lạiQuy mô gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng, Ủy ban Kinh tế đề nghị tính toán lại

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 82,600 84,800
AVPL/SJC HCM 82,600 84,800
AVPL/SJC ĐN 82,600 84,800
Nguyên liệu 9999 - HN 74,500 75,450
Nguyên liệu 999 - HN 74,400 75,350
AVPL/SJC Cần Thơ 82,600 84,800
Cập nhật: 27/04/2024 05:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 73.800 75.600
TPHCM - SJC 83.000 85.200
Hà Nội - PNJ 73.800 75.600
Hà Nội - SJC 83.000 85.200
Đà Nẵng - PNJ 73.800 75.600
Đà Nẵng - SJC 83.000 85.200
Miền Tây - PNJ 73.800 75.600
Miền Tây - SJC 83.000 85.200
Giá vàng nữ trang - PNJ 73.800 75.600
Giá vàng nữ trang - SJC 83.000 85.200
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 73.800
Giá vàng nữ trang - SJC 83.000 85.200
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 73.800
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 73.700 74.500
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 54.630 56.030
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 42.330 43.730
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 29.740 31.140
Cập nhật: 27/04/2024 05:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,385 7,590
Trang sức 99.9 7,375 7,580
NL 99.99 7,380
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,360
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,450 7,620
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,450 7,620
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,450 7,620
Miếng SJC Thái Bình 8,320 8,520
Miếng SJC Nghệ An 8,320 8,520
Miếng SJC Hà Nội 8,320 8,520
Cập nhật: 27/04/2024 05:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 83,000 85,200
SJC 5c 83,000 85,220
SJC 2c, 1C, 5 phân 83,000 85,230
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73,800 75,500
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 73,800 75,600
Nữ Trang 99.99% 73,700 74,700
Nữ Trang 99% 71,960 73,960
Nữ Trang 68% 48,451 50,951
Nữ Trang 41.7% 28,803 31,303
Cập nhật: 27/04/2024 05:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,121.66 16,284.50 16,820.26
CAD 18,077.48 18,260.08 18,860.83
CHF 27,068.64 27,342.06 28,241.61
CNY 3,423.46 3,458.04 3,572.35
DKK - 3,577.18 3,717.11
EUR 26,475.36 26,742.79 27,949.19
GBP 30,873.52 31,185.37 32,211.36
HKD 3,153.19 3,185.04 3,289.82
INR - 303.14 315.51
JPY 156.74 158.32 166.02
KRW 15.92 17.69 19.31
KWD - 82,091.26 85,440.87
MYR - 5,259.06 5,378.02
NOK - 2,255.10 2,352.71
RUB - 262.74 291.09
SAR - 6,734.96 7,009.77
SEK - 2,276.86 2,375.42
SGD 18,143.91 18,327.18 18,930.14
THB 605.58 672.87 699.19
USD 25,088.00 25,118.00 25,458.00
Cập nhật: 27/04/2024 05:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,233 16,253 16,853
CAD 18,228 18,238 18,938
CHF 27,206 27,226 28,176
CNY - 3,427 3,567
DKK - 3,544 3,714
EUR #26,239 26,449 27,739
GBP 31,095 31,105 32,275
HKD 3,107 3,117 3,312
JPY 156.48 156.63 166.18
KRW 16.2 16.4 20.2
LAK - 0.69 1.39
NOK - 2,217 2,337
NZD 14,797 14,807 15,387
SEK - 2,241 2,376
SGD 18,043 18,053 18,853
THB 632.05 672.05 700.05
USD #25,060 25,060 25,458
Cập nhật: 27/04/2024 05:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,150.00 25,158.00 25,458.00
EUR 26,649.00 26,756.00 27,949.00
GBP 31,017.00 31,204.00 32,174.00
HKD 3,173.00 3,186.00 3,290.00
CHF 27,229.00 27,338.00 28,186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16,234.00 16,299.00 16,798.00
SGD 18,295.00 18,368.00 18,912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18,214.00 18,287.00 18,828.00
NZD 14,866.00 15,367.00
KRW 17.65 19.29
Cập nhật: 27/04/2024 05:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25135 25135 25455
AUD 16392 16442 16947
CAD 18369 18419 18874
CHF 27560 27610 28172
CNY 0 3461.3 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3540 0
EUR 26970 27020 27722
GBP 31472 31522 32177
HKD 0 3140 0
JPY 159.97 160.47 164.98
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.6 0
LAK 0 1.0325 0
MYR 0 5445 0
NOK 0 2260 0
NZD 0 14907 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18437 18487 19040
THB 0 645.7 0
TWD 0 779 0
XAU 8270000 8270000 8460000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 27/04/2024 05:00