Bill Gates: Sau "sóng" Omicron, thế giới có thể sống chung với Covid-19

10:33 | 13/01/2022

9,649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tỷ phú Bill Gates tin rằng, sau làn sóng lây nhiễm do biến chủng Omicron gây ra, số ca Covid-19 sẽ giảm dần và Covid-19 sẽ trở thành một bệnh giống như cúm mùa.
Bill Gates: Sau sóng Omicron, thế giới có thể sống chung với Covid-19 - 1
Tỷ phú Bill Gates (Ảnh: Getty).

Theo hãng tin Sputnik, trong chương trình hỏi đáp trực tuyến với Devi Sridhar, giáo sư Đại học Y Edinburgh ở Scotland và cũng Giám đốc Cơ quan Quản lý Y tế Toàn cầu, tỷ phú Mỹ Bill Gates đã đưa ra dự đoán diễn biến dịch Covid-19 sau khi làn sóng lây nhiễm Omicron lắng xuống.

Nhà sáng lập Microsoft và là nhà hoạt động từ thiện lớn bình luận: "Khi các nước trải qua làn sóng Omicron, các hệ thống y tế sẽ bị thách thức. Hầu hết các ca bệnh nặng là người chưa tiêm chủng. Sau khi Omicron đi qua sẽ có ít trường hợp lây nhiễm hơn, nên Covid-19 sẽ được điều trị trong thời gian còn lại của năm giống như bệnh cúm theo mùa".

Ông Gates cho rằng, con người sẽ tiếp tục phải tiêm chủng ngừa Covid-19 hàng năm như tiêm chủng phòng bệnh cúm trong một thời gian nữa. "Omicron sẽ tạo ra tỷ lệ miễn dịch lớn trong cộng đồng, ít nhất là trong năm tới. Chúng ta có thể phải tiêm vắc xin ngừa Covid-19 hàng năm trong một thời gian nữa", tỷ phú Gates nói.

Tỷ phú này cho biết, các vaccine hiện tại vẫn có thể giúp giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong do Covid-19, nhưng vaccine vẫn còn hai nhược điểm. Thứ nhất, người đã tiêm vaccine vẫn có thể nhiễm virus (hay còn gọi là các ca đột phá). Thứ hai là vaccine chỉ có hiệu quả cao trong thời gian nhất định. Ông nhấn mạnh: "Chúng ta cần các loại vaccine mới có thể ngăn được nguy cơ tái nhiễm và có hiệu quả bảo vệ trong nhiều năm".

Về vấn đề vaccine Covid-19, một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho rằng việc sử dụng vaccine gốc hiện nay làm vaccine tăng cường và tiêm nhắc lại là chiến lược không khả thi để đối phó Covid-19. "Một chiến lược tiêm chủng dựa trên các liều tăng cường nhắc lại của chế phẩm vaccine ban đầu khó có thể phù hợp hoặc bền vững", nhóm này nhận định.

Các chuyên gia cho rằng, trong khi các loại vaccine hiện tại tập trung vào việc "giảm thiểu bệnh tật nặng và tử vong, cũng như bảo vệ hệ thống y tế", thì vẫn cần những loại vaccine "có tác động cao trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh và lây lan". Cho đến khi có các loại vaccine như vậy, thế giới có thể cần phải cập nhật các vaccine hiện có để nhắm mục tiêu tốt hơn vào các biến chủng mới như Omicron.

Trước đó, Bill Gates từng dự đoán, Covid-19 sẽ qua giai đoạn cấp tính trong năm 2022 này bất chấp sự xuất hiện của Omicron. Ông nhận định: "Chắc chắn là biến chủng Omicron đáng lo ngại, nhưng chúng ta đều biết từ khi đại dịch bùng phát tới nay, thế giới đã chuẩn bị tốt hơn trong ứng phó với các biến chủng xấu có thể xuất hiện".

Trả lời câu hỏi về xác suất xuất hiện biến chủng mới nguy hiểm hơn Omicron, ông cho rằng, kịch bản này khó xảy ra. Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ khả năng xảy ra những tình huống khó lường.

Ông cũng cảnh báo, thế giới có thể kiểm soát được đại dịch Covid-19, nhưng thế giới vẫn cần chuẩn bị để đối phó với nguy cơ bùng phát các dịch bệnh khác. "Trong tương lai, sẽ có những đợt bùng phát dịch bệnh bắt nguồn từ các loài khác, vì vậy chúng ta phải đầu tư để chuẩn bị cho chúng", tỷ phú Microsoft cảnh báo.

Theo Dân trí

Nghiên cứu mới về khả năng lây nhiễm của SARS-CoV-2 trong không khíNghiên cứu mới về khả năng lây nhiễm của SARS-CoV-2 trong không khí
Trung Quốc phong tỏa thành phố An Dương, hủy nhiều chuyến bay vì Covid-19Trung Quốc phong tỏa thành phố An Dương, hủy nhiều chuyến bay vì Covid-19
Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thông tin chính thức việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện OmicronThủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thông tin chính thức việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron
Châu Á vật lộn với làn sóng Covid-19 mới do biến chủng OmicronChâu Á vật lộn với làn sóng Covid-19 mới do biến chủng Omicron
Tranh cãi về biến chủng lai giữa Delta và OmicronTranh cãi về biến chủng lai giữa Delta và Omicron

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc