WHO kêu gọi bảo vệ cộng đồng khỏi tác hại của thuốc lá

17:06 | 28/09/2018

696 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam vừa phát động chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội trong 3 tháng với tiêu đề “Hãy Tôn Trọng”, nhằm thúc đẩy việc thực hiện môi trường trong lành không khói thuốc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.  
who keu goi bao ve cong dong khoi tac hai cua thuoc laCơ thể thay đổi ra sao khi bạn dừng hút thuốc lá
who keu goi bao ve cong dong khoi tac hai cua thuoc laWHO khuyên Việt Nam tăng thuế 5.000 đồng mỗi bao thuốc lá
who keu goi bao ve cong dong khoi tac hai cua thuoc laPhòng, chống tác hại của thuốc lá trên tem bưu chính

Chiến dịch kêu gọi tất cả mọi người (người hút thuốc và người không hút thuốc) thể hiện sự tôn trọng đối với quy định pháp luật, tôn trọng với sức khỏe của bản thân và người xung quanh thông qua các hành động làm giảm việc hút thuốc lá ở các địa điểm công cộng trong nhà (có mái che), trong quán cà phê, khách sạn, nhà hàng qua đó làm giảm phơi nhiễm với khói thuốc thụ động. Từ khóa gửi đến những người hút thuốc: “Hãy Tôn trọng: Không hút thuốc trong nhà”; Với người không hút thuốc: “Tôn trọng sức khoẻ của bạn: Hãy lên tiếng”.

Nội dung thông tin sẽ được chia sẻ trên trang Facebook của WHO tại Việt Nam và trên mạng xã hội. Bên cạnh việc truyền tải những thông điệp qua mạng xã hội để được chia sẻ, thảo luận, chiến dịch mong muốn cộng đồng mạng sẽ tạo thêm các nội dung, bài viết ủng hộ cho chủ đề này kèm với logo và khẩu hiệu “Hãy Tôn Trọng”; đồng thời, sử dụng khung ảnh đại diện trên Facebook của chiến dịch.

Chiến dịch bắt đầu từ ngày 27/9, cũng là ngày diễn ra “Phiên họp Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 của Liên Hợp Quốc về các Bệnh không lây nhiễm” tại New York, Mỹ. Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết: “Hút thuốc lá hiện vẫn đang là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh không lây nhiễm. Qua chiến dịch, chúng tôi mong muốn kêu gọi sự cam kết chính trị và sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng để giải quyết vấn đề này".

who keu goi bao ve cong dong khoi tac hai cua thuoc la
WHO kêu gọi chiến dịch "Hãy Tôn Trọng"

Từ năm 2010-2015, tại Việt Nam, tỉ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động đã giảm đáng kể: tại nơi ở (73,1% xuống 59,9%), tại nơi làm việc (55,9% xuống 42,6%), và trên các phương tiện công cộng (34,4% xuống 19,4%). Tuy nhiên, ở một số địa điểm như nhà hàng, tỉ lệ phơi nhiễm vẫn còn cao (80,7%). Chiến dịch hướng tới mục tiêu làm giảm nhiều hơn nữa mức độ phơi nhiễm khói thuốc thụ động tại các địa điểm công cộng trong nhà khác nhau.

“Hãy Tôn Trọng” là một chiến dịch phối hợp giữa các tổ chức tiên phong trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam.

TS Tom Carroll, Cố vấn cao cấp về Chính sách và Truyền thông, Tổ chức Vital Strategies cho biết: “Không có ngưỡng an toàn khi phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động. Thông qua mạng xã hội để khuyến khích người không hút thuốc lên tiếng, giúp cải thiện sự tuân thủ quy định môi trường không khói thuốc của Việt Nam, bảo vệ sức khỏe của người hút thuốc và người không hút thuốc, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em”.

Nguyễn Hưng