Vụ phun trào núi lửa ở Iceland đã lắng xuống nhưng vẫn còn rủi ro

16:17 | 17/01/2024

31 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vụ phun trào núi lửa ở Iceland từng đe dọa nhấn chìm một thị trấn ven biển dường như đã lắng xuống vào thứ Ba 16/1. Tuy nhiên, chính quyền và các nhà địa chất cảnh báo rằng mối nguy hiểm vẫn tồn tại.
Bão bao trùm phần lớn nước Mỹ, mang theo tuyết dày, mưa và lốc xoáyBão bao trùm phần lớn nước Mỹ, mang theo tuyết dày, mưa và lốc xoáy
Trung Quốc: Khoảng 1.000 du khách mắc kẹt ở Tân Cương sau trận lở tuyếtTrung Quốc: Khoảng 1.000 du khách mắc kẹt ở Tân Cương sau trận lở tuyết
Vụ phun trào núi lửa ở Iceland đã lắng xuống nhưng vẫn còn rủi ro
Một biển báo ở cuối con đường đã bị cấm, sau vụ phun trào núi lửa ở rìa thị trấn Grindavik, Iceland, ngày 16/1/2024. Ảnh Reuters.

Một dòng dung nham nóng đỏ hôm Chủ nhật tuần trước đã tràn tới vùng ngoại ô Grindavik, một thị trấn đánh cá với khoảng 4.000 cư dân, đốt cháy ba ngôi nhà nhưng không gây thiệt hại gì. Họ đã phải sơ tán lần thứ hai kể từ tháng 11/2023.

Vào sáng thứ Ba, người ta không còn thấy dấu hiệu đá nóng chảy phun trào từ mặt đất, ngay cả khi các chuyên gia cảnh báo rằng những vết nứt mới có thể xuất hiện trong thời gian ngắn.

Văn phòng Khí tượng Iceland cho biết các vết nứt mới vẫn có thể xuất hiện mà không có cảnh báo trước, đồng thời cho biết thêm rằng magma tiếp tục chảy xuống lòng đất, nên còn quá sớm để khẳng định vụ phun trào đã kết thúc.

Bà Rikke Pedersen, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Trung tâm Núi lửa Bắc Âu có trụ sở tại Reykjavik, nói với Reuters: “Đây là một khu vực rất nguy hiểm và có khả năng lặp lại các sự kiện như vậy trong tương lai”.

Đây là vụ phun trào thứ hai trên bán đảo Reykjanes trong bốn tuần và là lần thứ năm kể từ năm 2021.

Yến Anh

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan