Vụ nổ đường ống Nord Stream: Trung Quốc yêu cầu điều tra khách quan

08:29 | 27/02/2023

1,465 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau những tiết lộ gần đây của một nhà báo Mỹ về âm mưu phá hoại có kế hoạch của Mỹ và NATO đối với các đường ống dẫn khí Nord Stream, Bắc Kinh yêu cầu đẩy nhanh và đào sâu cuộc điều tra về vụ việc này. Phía Trung Quốc cho rằng phương Tây đang tìm mọi cách để che giấu sự thật.
Vụ nổ đường ống Nord Stream: Trung Quốc yêu cầu điều tra khách quan
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh

Trước những tiết lộ gần đây của nhà báo nổi tiếng người Mỹ - Seymour Hersh, người trực tiếp cáo buộc Mỹ và NATO phá hoại các đường ống Nord Stream, hoặc cũng có thể được mô tả là khủng bố quốc tế, Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi một cuộc điều tra khách quan về vụ việc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Wang Wenbin, đã thẳng thừng chỉ trích sự im lặng của phương Tây - cả về mặt chính trị lẫn truyền thông, sau những tiết lộ nói trên.

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cũng hoàn toàn ủng hộ Nga. Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc - Zhang Jun ngày 21/2 đã yêu cầu lời giải thích thỏa đáng từ các bên liên quan về việc phá hủy các đường ống Nord Stream vào tháng 9/2022, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế. Vụ việc phải được làm rõ với sự vào cuộc của quốc tế, không phải riêng các nước phương Tây.

"Gần đây, chúng tôi phát hiện được nhiều chi tiết và thông tin liên quan liên quan đến sự cố Nord Stream, điều này thật đáng báo động", ông Zhang nói. Ông cũng nói thêm rằng, trước các tài liệu chi tiết và bằng chứng toàn diện như vậy, lời giải thích rằng đó chỉ là thông tin "hoàn toàn sai lầm và hư cấu" của phía Mỹ, rõ ràng là không đủ sức thuyết phục các nghi vấn của quốc tế. Tìm cách né tránh cuộc họp hôm nay không có nghĩa là sự thật có thể được che đậy - đề cập đến cuộc họp của Hội đồng Bảo an ngày 21/2 về vấn đề Nord Stream.

"Chúng tôi đang chờ đợi lời giải thích thỏa đáng từ các bên liên quan. Yêu cầu như vậy là hoàn toàn hợp pháp và hợp lý. Ngày càng nhiều chứng cứ cho thấy vụ nổ các đường ống Nord Stream không phải là một tai nạn, mà là một hành động có chủ ý. Quan sát từ hiện trạng thực tế, thật khó để tưởng tượng rằng một tổ chức không có sự hậu thuẫn từ nhà nước lại có thể tự mình thực hiện một cuộc hủy diệt như vậy", đại diện Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc nói thêm.

Vụ nổ đường ống Nord Stream: Trung Quốc yêu cầu điều tra khách quan

Những luận điểm sau đây cũng rất đáng chú ý: "Một cuộc điều tra khách quan, công bằng và chuyên nghiệp về vụ việc. Việc công bố các kết luận và truy cứu trách nhiệm cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Không chỉ để làm sáng tỏ vụ việc, mà còn liên quan đến vấn đề an ninh cơ sở hạ tầng xuyên biên giới toàn cầu. Hơn nữa, những vấn đề này gắn liền với lợi ích và sự quan ngại của từng quốc gia". Cuối cùng, ông Zhang Jun tái khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn của Trung Quốc đối với dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an do Nga đề xuất, đồng thời nói rằng một cuộc điều tra quốc tế về việc phá hoại các đường ống Nord Stream là rất cần thiết.

Mặc dù rất khó để thêm thắt bất cứ điều gì vào tuyên bố của Đại diện thường trực Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, tuy nhiên, vẫn còn một số khía cạnh cần lưu ý. Trước hết, mối quan hệ Nga-Trung không chỉ được duy trì ở mức cao nhất, mà còn hướng tới một khuôn khổ cao hơn. Điều này phù hợp với dự đoán của các chuyên gia hàng đầu Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác.

Mặt khác, Trung Quốc cũng cảnh cáo Mỹ và phương Tây rằng kỳ hạn miễn hình phạt đã hết. Quan trọng hơn hết, điều này không chỉ liên quan đến lợi ích Trung-Nga nói riêng, mà còn vì an ninh và sự phát triển toàn cầu nói chung. Chủ trương của phương Tây sẽ phải biến mất bằng bất kỳ hình thức nào. Bởi vì rõ ràng luật pháp quốc tế chỉ được phương Tây áp dụng khi nó liên quan đến lợi ích địa chính trị cũng như địa kinh tế của họ.

Nga đề nghị Liên Hợp Quốc điều tra quốc tế vụ nổ Nord StreamNga đề nghị Liên Hợp Quốc điều tra quốc tế vụ nổ Nord Stream
Nga triệu tập cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ về việc phá hoại đường ống Nord StreamNga triệu tập cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ về việc phá hoại đường ống Nord Stream
Trung Quốc yêu cầu tìm ra thủ phạm phá hoại đường ống Nord StreamTrung Quốc yêu cầu tìm ra thủ phạm phá hoại đường ống Nord Stream

Nh.Thạch

AFP