Nga đề nghị Liên Hợp Quốc điều tra quốc tế vụ nổ Nord Stream

09:52 | 17/02/2023

1,021 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Duma Quốc gia Nga ngày 16/2 đã thông qua kiến nghị lên Liên Hợp Quốc với đề xuất khẩn trương tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về tội ác xảy ra vào ngày 26/9/2022 ở Biển Baltic, nơi có 3 nhánh của đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 bị nổ. Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Duma Quốc gia Nga về các vấn đề quốc tế Dmitry Novikov đã thông báo cho hãng thông tấn Nga TASS.
Nga đề nghị Liên Hợp Quốc điều tra quốc tế vụ nổ Nord Stream
Thợ lặn kiểm tra đường ống sau vụ nổ.

Các nước Thụy Điển, Đan Mạch coi vụ nổ Nord Stream là phá hoại, nhưng các cuộc điều tra không đưa ra được kết luận nào về thủ phạm gây ra các vụ nổ này. Đan Mạch và Thụy Điển cũng đã gửi báo cáo lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 30/9/2022, cho biết các vụ nổ nói trên có sức công phá tương đương vài trăm kilogam thuốc nổ TNT.

Tuyên bố của Duma Quốc gia Nga nêu rõ: “Các đại biểu của Duma Quốc gia của Quốc hội Liên bang Nga đang kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đề nghị tiến hành một cuộc điều tra về hành động khủng bố quốc tế này, đưa ra đánh giá pháp lý về hành vi phá hoại khủng khiếp này và đưa ra công lý những kẻ thủ phạm của tội ác này, gây nguy hiểm cho an ninh Á-Âu”.

TASS cũng nhắc lại tin đưa ngày 8/2 về việc nhà báo Mỹ Seymour Hersh đã công bố thông tin về sự tham gia của quân đội Hoa Kỳ trong cuộc tấn công vào 3 nhánh của đường ống dẫn khí đốt Nord Stream ở biển Baltic.

Duma Quốc gia Nga cho rằng chính quyền Biden phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc gây ra thiệt hại hàng tỷ đô la cho các chủ sở hữu của Nga, Đức, Pháp và Hà Lan, cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng nhất của lục địa Á-Âu, và về tác động bất lợi lâu dài của cuộc tấn công này đối với sự phát triển kinh tế của các quốc gia trong khu vực nói chung, cũng như đối với những thiệt hại thảm khốc về môi trường.

Trước đó, Dmitry Polyansky, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Liên bang Nga tại Liên Hợp Quốc, cho biết Nga đang triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vụ việc phá hoại đường ống Nord Stream.

Petrotimes sẽ tiếp tục cập nhật phản ứng của các bên trước tuyên bố của Duma Quốc gia Nga.

Elena