Nga triệu tập cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ về việc phá hoại đường ống Nord Stream

16:54 | 22/02/2023

717 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga vừa triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về chủ đề phá hoại đường ống Nord Stream hồi tháng 9 năm ngoái, AP đưa tin.
Nga triệu tập cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ về việc phá hoại đường ống Nord Stream

Hội đồng Bảo an đã xem xét dự thảo nghị quyết của Nga vào đầu tuần này, nhưng cho biết có sự phản đối đối với nghị quyết này.

Yêu cầu tổ chức cuộc họp được đưa ra sau khi Nga yêu cầu một nghị quyết kêu gọi một cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc về vụ phá hoại đường ống Nord Stream.

Đan Mạch, Đức và Thụy Điển đã gửi thư cho thành viên Hội đồng Bảo an với kết luận về vụ phá hoại. Theo điều tra của họ, các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 đã bị hư hại "bởi các vụ nổ mạnh do phá hoại".

Các cuộc điều tra của bộ ba kể trên đang diễn ra, nhưng không đưa ra ngày nào sẽ kết thúc.

Mặc dù cả ba nước tuyên bố trong một bức thư rằng họ đã thông báo cho Nga về các cuộc điều tra, song trong tuần này, Nga đã lặp lại lời kêu gọi Thụy Điển chia sẻ những phát hiện của mình về vụ nổ.

Trước đây, người ta cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể bỏ phiếu về nghị quyết của Nga yêu cầu điều tra vụ phá hoại. Nhưng các nhà ngoại giao nói với AP rằng một cuộc bỏ phiếu là điều không được mong đợi.

Nga đã cáo buộc Mỹ đứng sau vụ phá hoại. Nhà báo kỳ cựu Seymour Hirsh cũng kết luận rằng Mỹ đứng đằng sau vụ việc - điều mà Washington đã nhanh chóng thẳng thừng bác bỏ.

Nord Stream 2 đã không được đưa vào hoạt động sau khi Đức hủy bỏ quy trình chứng nhận dự án sau cuộc xung đột Nga - Ukraine. Về phần mình, Nga đã đóng cửa vô thời hạn Nord Stream 1 vào đầu tháng 9/2022, tuyên bố không thể sửa chữa các tuabin khí vì các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bình An