Iraq khiếu nại Mỹ lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

10:37 | 06/01/2020

992 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Iraq ngày 5/1 đã triệu Đại sứ Mỹ để phản đối về vụ không kích của Mỹ trên lãnh thổ Iraq mới đây, khiến tướng Iran Qassem Soleimani và một chỉ huy lực lượng dân quân Iraq thiệt mạng.
iraq khieu nai my len hoi dong bao an lien hop quoc
Hiện trường vụ ám sát tướng Iran Qassem Soleimani

Bộ Ngoại giao Iraq khẳng định, hành động không kích của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia Iraq, luật pháp và quy định quốc tế, các điều khoản về sự hiện diện của lực lượng Mỹ trên lãnh thổ nước này.

Theo đó, Bộ Ngoại giao Iraq đã chính thức gửi khiếu nại về hành động của Mỹ lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Khiếu nại nêu rõ sai phạm của Mỹ khi tiến hành tấn công trên lãnh thổ của Iraq, nhằm vào lực lượng dân quân Iraq và đồng minh.

Phía Iraq cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an lên án các vụ không kích và ám sát được thực hiện bởi lực lượng Mỹ.

Cùng ngày, trong cuộc họp Quốc hội bất thường, Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi đã kêu gọi Quốc hội nhanh chóng có các biện pháp nhằm phản ứng trước việc Mỹ tiến hành không kích lực lượng dân quân Iraq và đồng minh trên lãnh thổ nước này.

Thủ tướng Mahdi cho rằng, Iraq dù phải đối diện với những khó khăn cả bên trong lẫn bên ngoài, song các lực lượng nước ngoài nên rút quân khỏi Iraq.

Được biết, hơn 5.000 lính Mỹ đã được triển khai tới Iraq để hỗ trợ lực lượng an ninh nước này trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Bình An

Reuters